Nữ tỷ phú Trung Quốc ra hầu tòa vì lừa đảo đa cấp

Giới truyền thông Trung Quốc vừa cho hay nữ tỉ phú Wu Ying, 28 tuổi, từng được xếp hạng là một trong 100 người giàu nhất nước này, đang phải đối mặt với bản án tử hình sau khi bị cáo buộc điều hành một mạng lưới lừa đảo đa cấp kiểu Ponzi lớn nhất tại Trung Quốc.

Theo báo China Daily, tại tòa án tỉnh Triết Giang, bà Wu Ying đã phủ nhận cáo buộc điều hành một mạng lưới lừa đảo lên tới 390 triệu nhân dân tệ (57 triệu USD), bằng cách dùng tiền của khách hàng sau để làm tiền lãi trả cho người trwocs. Được hãng tin Tân Hoa dẫn lời, bà Wu Ing cho biết đã bị lừa khi khai nhận về hành vi phạm tội của mình trước khi ra tòa.

China Daily nhận định nguồn gốc số tài sản trị giá 3, 6 tỷ NDT của Wu Ying đã là một bí ẩn khi cô là nữ tỷ phú giàu thứ 6 và xếp thứ 68 trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2006 do tạp chí Hurun Report thực hiện và công bố. Tháng 2-2007, Wu Ying đã bị bắt, chỉ vài tháng sau khi xuất hiện trong danh sách này.

Là con gái của một nông dân, Wu Ying khởi nghiệp từ một cửa hàng cắt tóc gội đầu và nhanh chóng xây dựng được một đế chế kinh doanh, theo hãng tin Tân Hoa. Các công tố viên đã cáo buộc Wu Ying, với tư cách là người đứng đầu Công ty Cổ phần Bense, có trụ sở tại tỉnh Triết Giang, đã lừa tiền của 148 nhà đầu tư trong giai đoạn 2005 – 2007 với lời hứa trả lãi cho họ 10% /tháng.

Theo cáo trạng, cựu nữ tỷ phú này đã vay mượn gần 390 triệu NDT, với “mục đích huy động vốn”. Wu Ying nói với các nạn nhân rằng sẽ sử dụng số vốn này để đăng ký hoạt động cho một số Công ty, đầu tư vào các dự án, cho vay hoặc cải thiện lưu thông tiền mặc cho Bense. Song, Wu Ying lại dùng tiền để trả nợ và lãi, mua bất động sản và ô tô, cũng như tiêu xài cá nhân hoang phí. Các công tố viên khẳng định đây là số tiền huy động theo kiểu đa cấp lớn nhất tại Trung Quốc và dẫn đến những thiệt hại đáng kể.

Ban đầu, Wu Ying bị cáo buộc huy động vốn trái phép với mức án tối đa là 15 năm tù và bị đưa ra xét xử ở một tòa án cấp huyện. Tuy nhiên, các điều tra viên sau đó đã phát hiện thêm nhiều bằng chứng chống lại Wu Ying, và chuyển sang tội danh lừa đảo và gian lận tài chính, có thể chịu mức án cao nhất là tử hình. Với những tội danh mới này, Wu Ying đã bị đưa ra xét xử tại tòa án tỉnh Triết Giang.

Tuy nhiên, phát biểu tại phiên tòa mới đây, luật sư của Wu, ông Yang Zhaodong, khẳng định thân chủ của mình đã không làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật và chỉ vay tiền từ bạn bè. Theo luật sư Yang, những người bạn này của Wu lại đi mượn tiền từ người khác và Wu Ying không phải chịu trách nhiệm về những hành động này của họ. Ông Yang cũng cho biết thêm Wu Ying đã sử dụng số tiền vay được để đầu tư vào những lĩnh vực kinh doanh có lãi như khách sạn, các Công ty thương mại và đầu cơ bất động sản.

Hồi tháng Giêng, tòa án Trung Quốc cũng cáo buộc 7 người đã hợp tác với Wu Ying tội danh lừa đảo và phải nhận mức án từ 22 tháng đến 6 năm tù giam. Những người này cũng phải chịu khoản phạt từ 20.000 đến 300.000 NDT.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.