Nước mắt của những người Mỹ bỗng lâm vào cảnh màn trời chiếu đất

Cuộc sống đầy chông gai chờ đợi hàng nghìn người Mỹ vừa mất tất cả, sau khi trận cháy rừng mang tên Marshall thiêu rụi hơn 1.000 ngôi nhà ở bang Colorado.

Tại các tiểu bang dọc dãy Rocky ở phía tây nước Mỹ, nơi cháy rừng ngày càng phổ biến theo từng năm, ngọn lửa ập đến bất chợt cũng như cách chúng tiêu tan, để lại phía sau cảnh hoang tàn đổ nát. Boulder, thành phố ở tiểu bang Colorado, là nạn nhân mới nhất của những trận cháy rừng như thế.

Khi ngọn lửa đã lụi tàn, thực tại phũ phàng bắt đầu dần hiện rõ trước mắt chủ nhân của 1.084 ngôi nhà bị đám cháy thiêu rụi. Chỉ qua một ngày, tất cả họ rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất, theo New York Times.

Thảm họa không ngờ
Một tuần sau trận cháy rừng, các cư dân của Boulder bắt đầu quay trở lại những con phố nơi họ sinh sống mà giờ đã chỉ còn là đống đổ nát. Giữa tàn tro từ trận cháy rừng, gia đình Manz lục lọi bên dưới đống tro bụi hy vọng thu hồi được những tài sản còn nguyên vẹn.

Trong khi đó, gia đình Nan Boultbee và Lex Kell chỉ có thể từ xa phóng tầm mắt về phía ngôi nhà của họ bởi khu phố nơi gia đình sinh sống chưa được mở lại.

Hôm 5/1, nhà chức trách xác nhận trường hợp đầu tiên thiệt mạng bởi vụ cháy rừng. Thi thể người này được tìm thấy ở cách địa điểm bị nghi là nguồn khởi phát của đám cháy khoảng 1 km.


Nước mắt của những người Mỹ bỗng lâm vào cảnh màn trời chiếu đất-1Ngọn lửa thiêu rụi hơn 1.000 ngôi nhà ở Colorado. Ảnh: New York Times.

"Khi rời nhà sơ tán, tất cả chúng tôi đều nghĩ sẽ có cơ hội quay lại, nhiều lúc tôi tự trách sao không mang theo thứ này, thứ kia", bà Boultbee , 66 tuổi nói.

Tại trung tâm di tản, một cư dân của thị trấn là Bryan Giles liệt kê lại tất cả những tài sản của anh còn sót lại, bao gồm một túi nhựa đựng vài bộ quần áo, ba lô và chiếc hộp đựng con mèo cưng Chloe.

"Tôi phải giữ bản thân tỉnh táo và mạnh mẽ vì chú mèo nhỏ này", Giles nói về chú mèo 4 tuổi thuộc giống lai Tortoiseshell. "Nó là chỗ dựa tinh thần cho tôi. Tôi không biết mình có vượt qua được thảm họa này hay không nếu cả hai bị chia tách".

Lúc 11h sáng ngày 31/12/2021, Giles phát hiện cột khói trắng đầu tiên ở phía bãi cỏ gần nhà ông. Chỉ trong vòng 30 phút sau đó, khu vực nơi Giles sống đã chìm trong khói lửa.

"Khói bốc lên tối đen, tôi thậm chí không thể nhìn qua bên đường", Giles nhớ lại. Người đàn ông chỉ kịp mang theo lồng đựng con mèo Chloe cùng hai con chó của người bạn cùng phòng trước khi tháo chạy khỏi căn nhà đang bốc cháy.

Lúc này, Giles và chú mèo Chloe đang ngủ qua đêm ở trung tâm di tản của Hội chữ thập đỏ. Mỗi đêm, người đàn ông vẫn thường nhớ lại cái ngày kinh hoàng, tự hỏi chuyện gì đã xảy ra.

"Tôi luôn tự hỏi duy nhất một điều, vì sao lại là căn nhà của tôi, vì sao vào ngay lúc nào?", Giles nói.

Cả sườn đồi bốc cháy
Vài giờ sau khi tháo chạy khỏi đám cháy, Andy Manz và một số hàng xóm quay trở lại để tận mắt chứng kiến khung cảnh kinh hoàng mà ngọn lửa gây ra bất chấp lệnh di tản.

"Cả sườn đồi của chúng tôi cháy rực. Nhà hàng xóm của tôi chìm trong lửa. Ngôi nhà của tôi thì cháy rụi tới tận móng", ông Manz nói.

Khi đám cháy rừng lan tới khu dân cư của gia đình Manz, các thành viên đều đang ở nhà. Hai vợ chồng ông kịp đưa lũ trẻ và con chó cảnh của gia đình đến nơi trú ẩn an toàn.

Những tài sản quý giá nhất với vợ chồng ông, từ chuỗi ngọc trai gia truyền cho tới những bức tranh, tất cả giờ nằm đâu đó trong đống tro bụi ngổn ngang.

"Những bức tranh không thực sự có giá trị về kinh tế, nhưng chúng quý giá với chúng tôi bởi đó là những tác phẩm của bọn trẻ", vợ ông Manz nói.


Nước mắt của những người Mỹ bỗng lâm vào cảnh màn trời chiếu đất-2Gia đình ông Manz quay lại vị trí ngôi nhà cũ lúc này chỉ còn là đống đổ nát. Ảnh: New York Times.

Cả gia đình ông Manz hiện trú tạm ở nhà của bạn bè tại Boulder. Hai vợ chồng ông đang hy vọng có thể thuê được một căn nhà ở phía bên kia sườn đồi nơi ngọn lửa chưa lan đến.

Gia đình ông Manz vẫn ấp ủ hy vọng xây dựng lại ngôi nhà của mình. Dù vậy, khó khăn đã hiện ra trước mắt bởi bảo hiểm sẽ không chi trả tất cả thiệt hại do đám cháy rừng vừa qua. Và việc xây dựng lại một căn nhà khang trang có thể mất nhiều năm.

"Mỗi khi tôi nhìn thấy một ngôi nhà còn trụ lại ở khu phố, tôi đơn giản là tìm thấy niềm vui bởi có thêm một gia đình được an toàn", ông Manz nói.

Không chốn nương thân
Với Nan Boultbee và Lex Kell, ngọn lửa đã thiêu rụi căn nhà 4 phòng ngủ xinh xắn của họ ở khu dân cư Enclave. Kể từ đó, hai người phải nương nhờ vào bạn bè, người quen.

Trước khi rời khỏi ngôi nhà, cặp đôi này chỉ kịp mang theo vài thứ, trong đó có giấy tờ khai thuế, vài bộ quần áo, cùng hai con chó cưng.

Hai người phụ nữ lái xe đến nhà bạn bè cách xa đám cháy rừng vài km để bảo đảm an toàn. Tại đây, họ gặp những người hàng xóm sống cùng khu dân cư của mình.

Những người không may phải di tản vì đám cháy rừng trở nên thân thiết với nhau. Họ chia sẻ câu chuyện về hành trình di tản gấp rút và cùng nhau ăn tối.

Nhưng rồi chỉ vài giờ sau đó, nhóm người tiếp tục phải di tản bởi ngọn lửa đã lan đến nơi. Lần này, họ phải lánh nạn ở nhà trọ Hampton tại Longmont, cách xa đám cháy gần 10 km.

Tuần này, hành trình của nhóm tiếp tục. Họ di chuyển tới một nhà nghỉ ở Broomfield. Công ty bảo hiểm sẽ trả chi phí thuê phòng trong thời gian ngắn trước mắt.


Nước mắt của những người Mỹ bỗng lâm vào cảnh màn trời chiếu đất-3Nan Boultbee và Lex Kell đã trắng tay sau khi ngọn lửa thiêu rụi ngôi nhà của họ. Ảnh: New York Times.

Sau khi bảo hiểm ngừng hỗ trợ, Kell và Boultbee dự định tới trông nhà cho một người bạn ở Louisville. Nhưng kế hoạch này hiện cũng có trục trặc bởi người bạn tại Louisville đang có dấu hiệu mắc Covid-19.

Đã vài ngày trôi qua, Kell và Boultbee phải bắt đầu cuộc sống mới rất khác với những gì họ từng có tại ngôi nhà ấm cúng ở Boulder. Kell cho biết bà vẫn mang cảm xúc hỗn loạn khi phải đương đầu với thực tại.

"Tôi vẫn không thể tin vào những gì đã xảy ra. Chúng tôi đã hoàn toàn trắng tay, điều này là một cú sốc lớn. Tôi không biết phải làm gì nữa, giờ đây chúng tôi không còn nhà để trở về", người phụ nữ nói.

May mắn cho Kell và Boultbee là họ vẫn còn những người bạn. Cặp đôi đã nhận được những khoản quyên góp hào phóng từ bạn bè, người quen. Nhưng hơn hết, Kell và Boultbee đang được ở cùng những người đồng cảnh ngộ mất nhà.

"Chúng tôi đang ở cùng hai cặp đôi khác, họ giờ là hàng xóm của chúng tôi. Được ở cùng nhau như lúc này thực sự quan trọng, giúp chúng tôi thư thái hơn một chút, tránh nghĩ về chặng đường khó khăn phía trước hay những gì đã mất đi", bà Boultbee nói.

Thật khó để nói, trong những căn nhà đã cháy rụi ở Boulder, thứ gì là quan trọng nhất.

Không lâu trước khi đám cháy xảy ra, em gái của Boultbee gửi cho bà một hộp quà, bên trong là một bộ board game, bánh taco, bánh quy giòn, vài chiếc cốc, cùng chai nước khử mùi Old Spice.

Đối với Boultbee, thứ bà nhớ nhất là chai nước khử mùi Old Spice, mùi hương ưa thích của cha bà. Ông đã qua đời năm 2011. Chai nước khử mùi thường giúp người phụ nữ nhớ về những kỷ niệm tươi đẹp của tuổi thơ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nuoc-mat-cua-nhung-nguoi-my-bong-lam-vao-canh-man-troi-chieu-dat-post1288309.html

cháy rừng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.