Nước Mỹ sẽ ra sao nếu Donald Trump vào Nhà Trắng

Dựa trên những phát biểu và quan điểm của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 18 tháng qua và ý kiến của các chuyên gia...

Dựa trên những phát biểu và quan điểm của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 18 tháng qua và ý kiến của các chuyên gia, tờ Business Insider đã đưa ra một số nhận định về các tình huống giả định ở nước Mỹ nếu ông Trump trở thành tổng thống.

>> Toàn cảnh: Bầu cử Tổng Thống Mỹ 2016

Tỷ phú Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tỷ phú Donald Trump (Ảnh: Reuters)
 
Những kịch bản có tác động nhỏ

Theo Business Insider (BI), nếu đắc cử, ông Trump có thể sẽ ký các sắc lệnh để "xoá" càng nhiều dấu ấn từ nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Barack Obama càng tốt. Đó có thể sẽ là những sắc lệnh về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, giảm những quy định kiểm tra nhân thân của người mua súng, khởi động lại dự án đường ống dẫn dầu Keystone, yêu cầu điều tra các thoả thuận tự do thương mại, áp dụng các biện pháp ngăn chặn dòng người tị nạn từ Syria.

Ông Trump có thể phục hồi các biện pháp hỏi cung mà luật pháp quốc tế coi là tra tấn và coi đây là công cụ để thu thập thông tin tình báo.

Ngay khi lên nắm quyền, ông Trump có thể triển khai chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Trump có thể sẽ nhanh chóng yêu cầu Quốc hội bãi bỏ đạo luật Obamacare. Nếu Quốc hội tìm cách gây cản trở, ông Trump sẽ công kích và chỉ trích công khai các nghị sĩ, trong khi dàn xếp yêu cầu bỏ đảo luật này phía sau hậu trường.

Ông Trump có thể thông báo về quá trình đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và các thoả thuận tự do thương mại chiến lược của Mỹ, cũng như ngừng quá trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Có thể ông sẽ chỉ đưa ra những thay đổi nhỏ cho các thoả thuận thương mại. Ngoài ra, ông Trump có thể áp đặt các loại thuế cao hơn với hàng nhập khẩu Trung Quốc để "mang lại việc làm" cho người dân Mỹ. Lúc đó, Bắc Kinh sẽ phản ứng lại và nguy cơ một cuộc chiến thương mại giữa hai nước là vấn đề khó tránh khỏi.

Ông Trump có thể đích thân tham dự buổi công bố kế hoạch xây dựng bức tường bao bọc khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ. Tại buổi công bố này, ông Trump cũng có thể đề cập tới vấn đề việc làm mới và giảm tội phạm từ dự án xây tường bọc biên giới. Bên cạnh đó, ông Trump cũng có thể sẽ nâng số lượng nhân viên của lực lượng phụ trách vấn đề người nhập cư bất hợp pháp của Mỹ và nêu bật thành tích về số người nhập cư bất hợp pháp đã bị trả về nước sở tại.


(Từ phải qua trái) Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và con trai của ông Trump, Donald Trump Jr. (Ảnh: Reuters)

(Từ phải qua trái) Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và con trai của ông Trump, Donald Trump Jr. (Ảnh: Reuters)

Những kịch bản với tác động lớn

BI nhận định, ông Trump có thể xử lý không khôn khéo các vấn đề chính trị và quân sự, kéo theo những hậu quả đáng tiếc. Các vấn đề lớn nhất hiện nay phải kể đến tình hình xung đột tại Trung Đông, vấn đề hạt nhân Triều Tiên và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc. Không thể bỏ qua một nhân tố quan trọng khác là Nga. Theo BI, ông Trump có thể ưu tiên mối quan hệ cá nhân giữa ông và Tổng thống Putin hơn việc phải kiềm chế các lợi ích của Nga thay vì ủng hộ các đồng minh của Mỹ.

Ông Trump có thể sẽ nỗ lực điều chỉnh Tu chính án thứ nhất (First Amendment) và hạn chế quyền tự do ngôn luận. Ban đầu, ông Trump sẽ dành nhiều đặc ân cho các tổ chức truyền thông ủng hộ ông, các nhà báo và các nhà chỉ trích cực đoan. Nếu điều này không giúp dập tắt những lời chỉ trích về ông và chính quyền của ông thì Trump sẽ không ngần ngại kêu gọi những người ủng hộ tẩy chay những người chỉ trích và ra lệnh điều tra họ.

Ông Trump dự kiến sẽ đối phó với khủng bố bằng cách ngăn người Hồi giáo nhập cư và tăng cường hoạt động giám sát người Hồi giáo tại Mỹ.

Ngoài ra, BI cũng đề cập tới một số kịch bản khác nếu ông Trump đắc cử như thị trường tài chính sụt giảm 10-20% và thậm chí có thể giảm sâu hơn nữa; thâm hụt tài chính và nợ tăng vọt hoặc có thể xảy ra tình trạng suy thoái trong thời gian đầu. Các chính sách của ông Trump cũng có thể châm ngòi cho các cuộc chiến thương mại, dẫn đến nguy cơ mất đi nhiều cơ hội việc làm và làm tổn thương nền kinh tế.

Theo N.Anh-N.Minh (Dân Trí)


Hillary Clinton

Donald Trump

tranh cử tổng thống Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.