Phản đối kế hoạch khí thải, Trung Quốc dọa không mua Airbus

Trung Quốc đã dọa không ký một hợp đồng mua 10 máy bay A380, trị giá gần 4 tỷ USD, để phản đối kế hoạch khống chế lượng khí thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU) báo chí Anh và Mỹ hôm qua đưa tin.

 Trung Quốc đã dọakhông ký một hợp đồng mua 10 máy bay A380, trị giá gần 4 tỷ USD, để phản đốikế hoạch khống chế lượng khí thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU) - báo chíAnh và Mỹ hôm qua đưa tin.

Trong kế hoạch khống chếlượng khí thải CO2, châu Âu muốn tính gộp cả lượng khí thải của các hãnghàng không quốc tế.

Phản đối kế hoạch khí thải, Trung Quốc dọa không mua Airbus
Hong Kong Airlines đặt mua 10 máy bay khổng lồ A380.

Theo hai nhật báo tài chínhFinancial Times (Anh) vàWall Street Journal (xuất bản tạiNew York), lẽ ra Airbus sẽ thông báo việc ký kết hợp đồng nhân triển lãmhàng không không gian Bourget, theo đó, Hong Kong Airlines đặt mua 10 máybay khổng lồ A380.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã khôngđồng ý cho thông báo việc ký kết hợp đồng này.

Hai tờ báo cho biết thêm,việc ký kết mua A 380 của Hong Kong Airlines không bị hủy bỏ, nhưng nhiềuđơn đặt hàng khác được dự kiến với Airbus sẽ bị tạm ngưng.

Vừa qua, EU đã thông qua mộtquy định tính gộp lượng khí CO2 do máy bay của các hãng hàng không quốc tếthải ra trên bầu trời châu Âu nằm trong tổng lượng khí thải cần giảm, đểchống lại hiện tượng hâm nóng Trái đất.

Văn bản này có hiệu lực từmồng một tháng 1/2012. Mỹ và Trung Quốc đã chống lại quy định này của châuÂu.

Giữa tháng 6 vừa qua, chínhAirbus cùng với Hiệp hội các hãng hàng không châu Âu - AEA - đã kiến nghịlên Ủy ban châu Âu, phản đối việc đánh thuế đối với lượng khí thải của máybay.

 Theo Nhật Mai
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.