Phe ly khai tại Ukraine phóng thích 1200 tù binh

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 8/9 cho biết 1200 tù binh đã được phe ly khai tại miền Đông nước này trả tự do, theo đúng thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi tù binh được ký kết trước đó, trong bối cảnh đụng độ vẫn xảy ra tại một số nơi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 8/9 cho biết 1200 tù binh đã được phe ly khai tại miền Đông nước này trả tự do, theo đúng thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi tù binh được ký kết trước đó, trong bối cảnh đụng độ vẫn xảy ra tại một số nơi.

Tổng thống Ukraine Petro
Poroshenko (phải) tới thị sát Mariupol
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) tới thị sát Mariupol

Thông tin được ông Poroshenko công bố trong một chuyến thăm bất ngờ tới thành phố cảng Mariupol ở phía Đông Nam, nơi đã bị pháo kích ác liệt bởi lực lượng ly khai thân Nga những ngày qua.

Tổng thống Ukraine đã thông báo về chuyến thăm của mình trên tài khoản Twitter với nội dung: “Mariupol là của Ukraine. Chúng ta sẽ không trao vùng đất này cho bất kỳ ai”.

Trước khi thỏa thuận ngừng bắn được kỳ kết, những người ly khai thân Nga đã giành được nhiều chiến thắng tại miền Đông, chiếm giữ được những vị trí chỉ cách Mariupol vài cây số.

Tuy nhiên, bất chấp các cuộc nổ súng lẻ tẻ, lệnh ngừng bắn dường như đang được thực thi, sau khi khoảng 2600 người đã thiệt mạng vì giao tranh, bùng phát từ tháng 4.

Ông Poroshenko cho biết “trong vòng 4 ngày qua, chúng ta đã đảm bảo cho 1200 người được trả tự do một cách an toàn”, hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin.

Tuyên bố được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán tại Minsk, Belarus, với Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) làm chung gian, đã đem lại kết quả là một thỏa thuận ngừng bắn.

Miền Đông Ukraine đã yên ắng

Trong đêm 7/9, tình hình tại miền Đông Ukraine có vẻ đã yên ắng, khi hội đồng Donetsk cho biết không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận, cũng không có vụ pháo kích hay tiếng nổ nào tại trung tâm Donetsk trong sáng 8/9.

Tại Luhansk, một thành trì khác của phe ly khai, nơi từng diễn ra những cuộc đụng độ đẫm máu nhất, hội đồng thành phố ở đây cũng cho biết đã 3 đêm không xảy ra giao tranh.

Đại tá Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cho biết không có binh sỹ chính phủ nào thiệt mạng trong ngày qua, và phe ly khai đã ngừng dùng pháo hạng nặng, mà chỉ còn sử dụng đạn cối và súng trường.

“Đó là một thành công lớn”, ông Lysenko nói. “Chúng tôi hiểu rằng lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ từ phía quân địch, và cũng cho phép quân đội của chúng tôi đưa lực lượng dự bị tới gần hơn”.

Theo Thanh Tùng
Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.