Rộ mốt nuôi con vật biểu tượng của năm

Các cửa hàng bán thú nuôi ở Trung Quốc và khắp châu Á đang tất bật đáp ứng nhucầu về thỏ trước thềm năm mới. Ở một số quốc gia ăn Tết âm lịch, năm thỏ tươngđương với năm Mèo tại Việt Nam.

Các cửa hàng bán thú nuôi ở Trung Quốc và khắp châu Á đang tất bật đáp ứng nhucầu về thỏ trước thềm năm mới. Ở một số quốc gia ăn Tết âm lịch, năm thỏ tươngđương với năm Mèo tại Việt Nam.

"Tôi tin rằng nuôi một con thỏ vào năm Thỏ, tôi sẽ gặp nhiều may mắn",
JiaRui, 22 tuổi, một cư dân Bắc Kinh cho biết và tỏ ra rất tự hào vì là chủ sở hữumột con thỏ Hà Lan giá 400 NDT. Chú thỏ này nằm trong nhóm những con thỏ có giárẻ đang được bán tại thủ đô Bắc Kinh vào thời điểm này. Giá những chú thỏ từ 400tới 700 NDT, tùy thuộc vào giống. Thỏ Hà Lan hiện là loại được ưa chuộng cũngnhư thỏ Mỹ.

Rộ mốt nuôi con vật biểu tượng của năm

Tại Changchun, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, những người bán rong đã tăng giá thỏ trướcTết nhưng vẫn đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu của người mua. "Rất nhiều ngườimuốn mua thỏ vì vậy chúng tôi phải đặt trước với những người cung cấp", mộtngười bán lẻ nói với báo City Evening News.

Chủ các cửa hiệu vật nuôi tại những thành phố như Thiên Tân, Trường Sa tỉnh HồNam, Tô Châu ở tỉnh Giang Tô, Thâm Quyến tại tỉnh Quảng Đông và Thạch Gia Trangở Hà Bắc đều cho hay, thỏ hiện được ưa chuộng hơn hẳn thú nuôi truyền thống.

"So với chó và mèo, thỏ dễ nuôi hơn nhiều. Tôi thậm chí sẽ không phải đưa nóđi dạo", Jia cho hay. Cô gái này nói, nuôi thỏ rất tuyệt vì khi rời nhà đilàm, thỏ sẽ không cắn hay làm xước đồ đạc.

Với quan điểm trên, thỏ được coi là vật nuôi sạch sẽ và dễ chăm sóc, khiến chúngđược giới công chức văn phòng đặc biệt ưa chuộng, Wang Xinrui, chủ một cửa hiệuvật nuôi gần đường vành đai 3 bắc Bắc Kinh nói.

Theo Wang, "nuôi một con thỏ rẻ hơn nuôi một con chó hoặc mèo". Một con thỏ chỉăn hết số thức ăn trị giá 25 NDT, chỉ bằng 1/10 số chi phí nuôi một con chó lớn.Ngoài ra, dịch vụ hỗ trợ những người nuôi thỏ cũng phát triển mạnh. Theo đó,người nuôi thỏ có thể tạm gửi thỏ ở cửa hàng của cô nếu phải ra khỏi thành phốđể đi công tác.

Tuy nhiên, dù có vô số những lời trấn an chủ nuôi thỏ, một số người vẫn ngầnngại khi muốn tậu một con vật biểu tượng của năm về nuôi. "Tôi sợ rằng sẽphải vứt bỏ thỏ nếu tôi mua một con vì không thể chịu đựng mùi của nó", WeiHao, một cư dân Thiên Tân 18 tuổi nói.

Wei bày tỏ mong muốn có thể thuê một con thỏ trong thời gian ngắn để xem việcnuôi có mặt hạn chế nào không. "Cho dù nó nhỏ nhưng lại là sinh vật sống, vìthế tốt hơn hết là xem xét xem tôi có thể gánh trách nhiệm như vậy không".

Thái độ này đang được các tổ chức như Hiệp hội bảo vệ động vật Taishan thuộctỉnh Sơn Đông khuyến khích. Trước đó, xu hướng mua con vật biểu tượng của năm vềnhà nuôi đã làm dấy lên cảnh báo từ các nhà hoạt động vì quyền lợi của vật nuôi.

Theo ông Xu Wen, lãnh đạo Hiệp hội, gần đây họ đã tìm thấy 8 con thỏ nuôi bị bỏrơi. Ông Xu cho biết, mọi người thường thả rông con vật khi không thể chịu nổimùi hôi của nó.

Cùng lúc, các thanh tra kiểm dịch cũng cảnh báo, thỏ rất khó nuôi. Một quan chứchọ là Zhang thuộc trạm kiểm tra sức khỏe động vật quận Changping, Bắc Kinh nói,thỏ dễ bị rối loạn tiêu hóa vì chúng chỉ ăn rau tươi, và dễ chết vì tiêu chảy.Ông Zhang khuyến cáo các chủ thỏ mới hãy bảo vệ vật nuôi bằng cách đảm bảo chúngđã được tiêm chủng. "Bạn nên yêu cầu người bán đưa giấy chứng nhận kiểm dịchđộng vật trước khi đưa thỏ về nhà".

Theo Hoài Linh
ChinaDaily/VietNamNet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.