Sau cơn đột quỵ, cụ bà quên tiếng mẹ đẻ chỉ biết tiếng Anh

Tại Trung Quốc, một cụ bà 94 tuổi bỗng dưng nói tiếng Anh một cách thành thạo nhưng lại quên hẳn tiếng mẹ đẻ sau khi bị đột quỵ.

Tại Trung Quốc, một cụ bà 94 tuổi bỗng dưng nói tiếng Anh một cách thành thạo nhưng lại quên hẳn tiếng mẹ đẻ sau khi bị đột quỵ.

Trong thời đại công nghệ số, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng. Không ít người sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn để theo học thứ ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới này.

Tuy nhiên gần đây tại Trung Quốc, một cụ bà 94 tuổi bỗng dưng biết nói tiếng Anh khi hồi tỉnh sau 2 tuần hôn mê vì bị đột quỵ. Đáng nói hơn nữa, cụ bà Liu Jieyu quên hẳn tiếng mẹ đẻ và chỉ biết nói mỗi tiếng Anh.

Cụ bà Liu Jieyu quên hẳn tiếng mẹ đẻ sau khi bị đột quỵ
Cụ bà Liu Jieyu quên hẳn tiếng mẹ đẻ sau khi bị đột quỵ

Gia đình cụ cho biết, cụ từng là một giáo viên dạy tiếng Anh nhưng trong vòng 30 năm qua cụ không hề sử dụng thứ ngôn ngữ này. Vì vậy, tất cả mọi người đều cảm thấy sốc vì bà Liu Jieyu mất hẳn khả năng nghe và nói bằng tiếng mẹ đẻ sau khi hồi tỉnh. Ngược lại, cụ tỏ ra rất thông thạo tiếng Anh.

Theo các bác sĩ tại Changsha, Trung Quốc, cụ bà tỉnh dậy, nói chậm nhưng rất rõ ràng bằng tiếng Anh: “Tôi đang ở đâu? Chuyện gì đang xảy ra vậy?” (“Where am I? What is happening?”).

Sau đó, các bác sĩ phát hiện bà Liu Jieyu không còn có thể nói tiếng Trung Quốc mà chỉ nói tiếng Anh. Cụ bà 94 tuổi này bị nhồi máu não, một loại đột quỵ khiến máu bị cung cấp hạn chế chứ không hề bị tắc nghẽn. Vì vậy, cụ đã hồi tỉnh sau 2 tuần.

Bác sĩ Tao Hou cho biết: “Tôi nhớ là chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này trước đây. Nhưng dự kiến chúng tôi có thể giúp cụ bà lấy lại khả năng nói tiếng Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng “vùng ngôn ngữ” tiếng Trung Quốc trong não cụ bà đã bị tổn thương, song các tế bào não có khả năng tự phục hồi đến mức độ nhất định. Chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy những tiến triển tích cực.”

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.