Syria: Hậu quả chiến tranh đáng sợ hơn bị Mỹ tấn công

Với các binh sĩ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad, điều sẽ xảy ra sau khi Mỹ tấn công nước này còn đáng sợ hơn bản thân cuộc không kích mà Mỹ sẽ tiến hành

Với các binh sĩ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad, điều sẽ xảy ra sau khi Mỹ tấn công nước này còn đáng sợ hơn bản thân cuộc không kích mà Mỹ sẽ tiến hành.
Đối với Saleem, một chiến binh ủng hộ chính phủ may mắn sống sót sau các trận chiến ác liệt nhất của nội chiến Syria, tên lửa hành trình của Mỹ không đáng sợ bằng những cuộc tấn công dữ dội của quân nổi dậy, vốn có thể bắt đầu ngay khi bom Mỹ rơi xuống.
 

Cố thủ trong các căn cứ nơi loa phóng thanh phát ra rả các bài hát yêu nước hoặc nằm rải rác trong các khu lều, binh sĩ Syria đang chuẩn bị cho cuộc tấn công của một siêu cường, cuộc tấn công mà họ không có sức để chống đỡ.

Mệnh lệnh phải vững vàng đã được ban. Trụ sở các cơ quan đầu não đã được sơ tán, bộ binh phân thành nhiều nhóm nhỏ, các bệnh viện tích trữ đồ khẩn cấp và các trạm radar được đặt ở mức báo động cao nhất.

"Hiện giờ tôi cảm thấy lo sợ nhiều hơn khi chúng tôi chiến đấu ở Qusair hoặc Khalidiyeh", Saleem nói khi đề cập tới một số trận đánh ác liệt nhất trong vòng 6 tháng qua. "Nếu có một cuộc tấn công ở bên ngoài xảy ra và quân nổi dậy đồng thời đẩy mạnh chiến dịch, giao chiến sẽ được đẩy lên một nấc mới. Tôi sợ pháo của quân nổi dậy hơn cả tên lửa hành trình của Mỹ".

Các cuộc phỏng vấn, được tiến hành với hơn một chục binh sĩ, sĩ quan và dân quân Syria, những người ủng hộ Tổng thống Assad đã tiết lộ nỗi sợ sâu kín khi họ đang chuẩn bị đón các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào hàng loạt địa điểm trong nước.

Vì lý do an ninh, hầu hết những binh sĩ được phỏng vấn đều ẩn danh. Tuy nhiên, những phát biểu của họ đã hé lộ những nỗi lo về điều sẽ xảy ra sau khi cuộc không kích của quân nước ngoài sẽ định hình lại chiến trường của cuộc chiến đã giết hại hơn 100.000 người và khiến 1/3 dân số Syria phải rời bỏ nhà cửa.

Nhiều binh sĩ nói, nỗi lo lớn nhất của họ không phải là tên lửa của Mỹ mà là viễn cảnh rằng sự can thiệp từ bên ngoài có thể khuyến khích quân nổi dậy - lực lượng có thể phản công và có thể tạo ra sự cân bằng quyền lực trong cuộc nội chiến kéo dài 2,5 năm.

Dù các chỉ huy đã nói về kế hoạch đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ song các binh sĩ vẫn lo ngại. "Các tàu chiến nhỏ của chúng tôi ở bờ biển đang cảnh giác cao độ, tại sao? Đương đầu với tàu khu trục của Mỹ? Tôi có cảm giác như đang sống trong một bộ phim tồi tệ. Dĩ nhiên là tôi lo lắng. Tôi biết, chúng tôi chả có gì để đấu với Mỹ", một thủy thủ hải quân Syria nói khi đang trên đường lên tàu ở Địa Trung Hải.
 
Theo Hoài Linh (VietNamNet)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.