Tại sao Lưu Bang lại đưa người phụ nữ mình không yêu thương lên vị trí cao nhất hậu cung, để bà trở thành vị hoàng hậu hiểm độc nhất lịch sử?

Thậm chí đến khi chết, người phụ nữ ấy cũng không biết tại sao Lưu Bang lại lập mình thành hoàng hậu.

Như chúng ta đã biết, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng nổi tiếng. Nhưng hoàng hậu đầu tiên trong lịch sử lại là Lã Hậu, thê tử không được sủng ái của Hán Cao Tổ, tại sao lại như vậy?

Lã Hậu là hoàng hậu đầu tiên của nhà Hán, cũng là hoàng hậu chính thức đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Lã Hậu cùng Võ Tắc Thiên và Từ Hi thái hậu là những người phụ nữ chuyên chính nổi bật nhất lịch sử Trung Quốc. 

Lã Hậu tên thật là Lã Trĩ, con gái của Lã Văn (hoặc Lã Công). Thời nhà Tần, Lã Công trong một lần dời nhà đến Bái Huyện (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày nay) đã mở tiệc ăn mừng hội ngộ bạn bè cũ. Trong buổi tiệc đó, ông đã gặp được Lưu Bang. Nhận ra Lưu Bang là người sẽ làm nên nghiệp lớn nên đã quyết định gả con gái Lã Trĩ cho đối phương. Lã Trĩ nhỏ hơn Lưu Bang 15 tuổi.

Năm 202 trước Công Nguyên, Lưu Bang hợp sức với các chư hầu diệt được Hạng Vũ, thống nhất thiên hạ. Khi Lưu Bang lên ngôi, trở thành Hán Cao Tổ đã bắt đầu sủng ái Thích phu nhân (Thích Cơ) và bỏ mặc Lã Trĩ. 

Sau đó, Thích phu nhân hạ sinh hoàng tử Như Ý, càng được Lưu Bang sủng ái gấp bội. Nhiều lần Lưu Bang bày tỏ trước quần thần suy nghĩ phế bỏ vị trí Thái tử của Lưu Doanh (con trai của ông và Lã Trĩ), lập Như Ý thành trữ quân. 

Hành động này khiến Lã Trĩ nổi giận và quyết lập mưu giữ vững ngôi vị cho con trai, đồng thời xử lý tình địch. Bà cho người cạo đầu, chặt đứt 2 tay 2 chân của Thích phu nhân; sau đó ép người này uống thuốc câm và áp dụng hình phạt "nhân trư" đáng sợ.

Rất nhiều người thắc mắc, tại sao Lưu Bang lại phong hậu cho Lã Trĩ, một người phụ nữ mà ông không có nhiều tình cảm? Chỉ vì bà là thê tử đầu tiên hay sao?

Tại sao Lưu Bang lại đưa người phụ nữ mình không yêu thương lên vị trí cao nhất hậu cung, để bà trở thành vị hoàng hậu hiểm độc nhất lịch sử?-1Nhân vật Lã Trĩ trên màn ảnh nhỏ do diễn viên Tần Lam thủ vai.

Nguyên nhân rất đơn giản:

Đầu tiên, khi Lưu Bang ở vị trí Đình Trưởng thấp bé, một thiên kim tiểu thư như Lã Trĩ lại chấp nhận kết hôn với ông. Lưu Bang luôn cảm kích Lã Trĩ, bà đã từ bỏ thân phận cao quý không phải lo cái ăn cái mặc, cam tâm tình nguyện trở thành một người phụ nữ chân lấm tay bùn bên cạnh Lưu Bang.

Thứ 2, trong chiến tranh Hán - Sở, Lã Trĩ đã bị phe địch Hạng Vũ bắt làm con tin trong 2 năm 4 tháng. Lưu Bang luôn cảm thấy có lỗi bởi vì vào thời điểm Hạng Vũ mang 3 vạn quân tập kích, ông đã vội vàng bỏ chạy, bỏ lại Lã Trĩ, 2 con và phụ thân ruột thịt của ông, khiến họ bị bắt làm con tin. 

Thứ 3, Lã Trĩ là một phụ nữ vô cùng thông minh, đã nhiều lần giúp đỡ Lưu Bang. Ông đã từng bị nhiều người thân tín phản bội nên nảy sinh tính đa nghi. Nhưng dù ông có nghi ngờ ai thì từ đầu đến cuối, ông luôn luôn tin tưởng Lã Trĩ.

Chính vì những nguyên nhân trên, vị trí của Lã Trĩ trong suy nghĩ của Lưu Bang rất quan trọng, Thích phu nhân chỉ là phi tử nhưng Lã Trĩ là thê tử chính thức. Nếu không có sự hỗ trợ của Lã Trĩ thì Lưu Bang không thể từ một Đình Trưởng nhỏ bé trở thành hoàng đế của Đại Hán, cũng không thể có được cả thiên hạ như vậy. Ông không thể vì tình cảm tạm thời với Thích phu nhân mà bỏ qua vị trí hoàng hậu của Lã Trĩ. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tai-sao-luu-bang-lai-dua-nguoi-phu-nu-minh-khong-yeu-thuong-len-vi-tri-cao-nhat-hau-cung-de-ba-tro-thanh-vi-hoang-hau-hiem-doc-nhat-lich-su-22202012522459584.htm

lịch sử Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.