Tập Cận Bình cảnh báo về các liên minh quân sự ở châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp liên quan đến vấn đề chủ quyền, đặc biệt trên Biển Đông và Hoa Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp liên quan đến vấn đề chủ quyền, đặc biệt trên Biển Đông và Hoa Đông.

>> Giàn khoan TQ xâm phạm Biển Đông

Hôm nay, Reuters dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) cho biết: “Trung Quốc cam kết tìm kiếm các giải pháp hòa bình trong tranh chấp chủ quyền và quyền lợi hàng hải đối với các nước khác".

Nhập mô tả cho ảnh

Chỉ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại CICA. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cảnh báo các quốc gia châu Á muốn tăng cường liên minh quân sự chống lại Trung Quốc đồng thời khẳng định nó không có lợi cho an ninh khu vực. Lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, việc tăng cường liên minh quân sự nhằm vào một bên thứ 3 sẽ không có lợi cho nỗ lực duy trì an ninh chung trong khu vực.

“Chúng ta không thể vì sự an toàn của một hay một số quốc gia mà đặt phần khu vực vào tình thế nguy hiểm. Một quốc gia không nên tìm kiếm cái gọi là an toàn tuyệt đối khi chính nó đe dọa an ninh của các nước khác. Các quốc gia đừng cố nắm quyền chi phối vấn đề an ninh trong khu vực”, ông Tập quả quyết.

Theo Reuters, tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như nhằm vào Mỹ và các đồng minh châu Á. Trong chuyến công du tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama trấn an các đồng minh Nhật Bản và Philippines thông qua cam kết chuyển dịch trọng tâm chiến lược sang châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều người cho rằng động thái này nhằm vào ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) do Kazakhstan khởi xướng đầu những năm 1990. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị tổ chức tại Thượng Hải. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng dự hội nghị. Theo kế hoạch, CICA sẽ kết thúc vào ngày 22/5.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.