Trung - Mỹ căng thẳng vì Dalai Lama

Bắc Kinh cho rằng chuyến thăm viếng của Dalai Lama đến Mỹ pháhoại nghiêm trọng mối quan hệ Trung Mỹ, BBC loan tin.

Chuyến thăm của lãnh tụ tôngiáo vùng Tây Tạng (Trung Quốc) đang sống lưu vong đến Washington đã khiến TrungQuốc nổi giận. Bắc Kinh cho rằng chuyến thăm viếng của Dalai Lama đến Mỹ pháhoại nghiêm trọng mối quan hệ Trung- Mỹ, BBC loan tin.

Trung Quốc đã đưa ra thông điệptrên trong một bản thông cáo với những ngôn từ cứng rắn để đáp trả việc Tổngthống Mỹ Barack Obama gặp Dalai Lama.

Trước đó, Trung Quốc bày tỏ “sựrất không hài lòng và phản đối mạnh mẽ” cuộc gặp của giới chức Mỹ với DalaiLama. Trung Quốc nói Mỹ nên “tránh làm tổn hại quan hệ song phương”.

Washington trước đó thông báocuộc gặp nói trên không có ý đồ chính trị. Mặc dù vậy, Thứ trưởng Ngoại giaoTrung Quốc Cui Tiankai vẫn triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Jon Huntsman để bàytỏ sự phản đối.

“Hành động của phía Mỹ can thiệpnghiêm trọng vào việc nội bộ của Trung Quốc và xúc phạm  tinh thần dân tộc củangười Trung Quốc”, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Cuộc gặp tại Nhà trắng được tổchức giữa lúc có những va chạm giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó đáng kể nhất làviệc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và việc tố cáo Trung Quốc kiểm soát Internet.

Theo A.M
Trung - Mỹ căng thẳng vì Dalai Lama



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.