Trung Quốc cấm ăn mì, mang gà lên tàu cao tốc dịp Tết

Để tránh gây phiền toái và khó chịu cho các hành khách, giới chức Trung Quốc quyết định cấm người dân mang mì ăn liền và gia cầm lên các đoàn tàu cao tốc trong dịp Tết âm.


Để tránh gây phiền toái và khó chịu cho các hành khách, giới chức Trung Quốc quyết định cấm người dân mang mì ăn liền và gia cầm lên các đoàn tàu cao tốc trong dịp Tết âm.
 Một bé trai vội ăn bát mỳ khi đang chờ tàu ở nhà ga tại Bắc Kinh. Ảnh: AP
Một bé trai vội ăn bát mỳ khi đang chờ tàu ở nhà ga tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

South China Morning Post dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho hay, chính quyền đã ban lệnh cấm bán mì ăn liền trên tàu cao tốc trong dịp Tết âm năm nay.

Huang Xin, quan chức ngành đường sắt Trung Quốc, cho hay, các toa tàu cao tốc không có hệ thống thông gió và việc ăn mì sẽ tạo ra mùi nặng. “Điều này không tốt cho không khí trên tàu và khiến hành khách không thoải mái”, ông nói.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng trên các chuyến tàu thường. “Bán mì ăn liền trên tàu hỏa thông thường cũng tốt, nhưng mọi người không nên ăn khi đang trên tàu cao tốc. Tôi thấy khi đó mùi thật đáng sợ”, một bình luận thu hút hơn 400 lượt ủng hộ trên mạng xã hội Weibo cho hay.

Hành khách cũng không bị cấm ăn mì khi chờ tàu. Điều này khiến việc cải thiện chất lượng không khí bị hạn chế. "Thậm chí nếu mì không được phép bán trên các chuyến tàu cao tốc, hành khách vẫn có thể mua chúng từ trước rồi mang lên tàu. Tại sao ư? Vì các bữa ăn trên tàu cao tốc thường quá đắt. Theo tôi nhớ, một bữa ăn gồm súp là gần 8 USD, trong khi một suất không có canh là 6 USD. Điều này có nghĩa là họ đã thu quá nhiều lợi nhuận", một kỹ sư làm việc cho Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc Sinopec đã viết trên Weibo.

Thực phẩm được bán trên các chuyến tàu ở Trung Quốc thường đắt và chất lượng kém. Nhiều cư dân mạng liệt kê mùi mì tôm vào danh sách những điều gây khó chịu, bên cạnh mùi bàn chân và tiếng trẻ em ồn ào.

Trong khi đó, để không bị yêu cầu rời khỏi tàu, một công nhân ngoại tỉnh đã giết hai con gà bên ngoài một nhà ga ở Ôn Châu, phía đông tỉnh Chiết Giang. Anh giết gà khi chờ tàu và có ý định làm quà cho người thân dịp Tết.

Trung Quốc cấm ăn mì, mang gà lên tàu cao tốc dịp Tết
Người đàn ông giết hai con gà để làm quà cho gia đình ở quê và tránh bị yêu cầu rời khỏi tàu do mang theo gia cầm sống. Ảnh: Gwm.cn 

Sau khi giết hai con gà, người này rửa nội tạng của chúng rồi đặt trong túi nhựa. Người đàn ông cho biết anh phải làm như vậy vì việc mang gia cầm lên tàu là không được phép.

Hàng triệu người lao động Trung Quốc đang rời các thành phố lớn để về quê dịp Tết âm. Khoảng 399.000 hành khách rời Bắc Kinh bằng đường sắt hôm 2/2, theo Beijing Times. 

Khoảng 30.000 người đã bị mắc kẹt tại ga Hồng Kiều, thành phố Thượng Hải sau khi hơn 50 chuyến tàu bị trì hoãn do thời tiết xấu, theo cơ quan đường sắt Trung Quốc.

Trong khi đó, khoảng 100.000 người khác kẹt lại ở ga tàu hỏa tại thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc cuối ngày hôm qua do tình trạng tuyết rơi dày khiến các chuyến tàu bị gián đoạn, ảnh hưởng đến lịch trình tàu chạy.

Việc người lao động xếp hàng dài tại ga xe lửa ở thành phố Quảng Châu tương tự như tình trạng năm 2008, khi một cơn bão tuyết khổng lồ quét qua miền nam của Trung Quốc, gây nên tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Hàng chục nghìn công nhân bị mắc kẹt tại nhà ga trong hơn một tuần và không thể về nhà kịp đón năm mới.

Cơ quan đường sắt Trung Quốc dự kiến chở 332 triệu lượt khách dịp Tết âm. Con số này tăng gần 13% so với cùng thời điểm năm ngoái, theo Tân Hoa Xã.

Theo Hải Anh
Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.