Trung Quốc: ’Rùng mình’ với đậu phụ có giòi

Báo chí Trung Quốc mới đây lại phanh phui sự thật về đậu phụ thối có giòi được ngang nhiên bày bán trên thị trường Vũ Hán. Thông tin này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc mới đâylại phanh phui sự thật về đậu phụ thối có giòi được ngang nhiên bày bán trênthị trường Vũ Hán. Thông tin này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báovề vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trung Quốc.


Nghi ngờ về chất lượng sản phẩm đậu phụ thối của một số xưởng sản xuất tưnhân tại đường Hậu Hồ, Giang Ngạn, Vũ Hán, anh Cát Văn Khải – cán bộ Hộiđồng nhân dân thành phố bèn bí mật điều tra và phát hiện những công đoạn chếbiến siêu bẩn tại những xưởng này.

Trung Quốc: ’Rùng mình’ với đậu phụ có giòi
Phát hiện giòi đang cựa quậy trong những thùng chứa đậu phụ thối.

Sau khi nhận được thôngtin của anh Cát, phóng viên Tân hoa xã tìm tới hiện trường để điều tralàm rõ sự việc.

Băng qua một thôn nhỏ với la liệt rác thải sinh hoạt và phế liệu xâydựng, nhóm phóng viên tới được xưởng sản xuất đậu phụ tư nhân ngụ tạiđường Hậu Hồ. Khu chế biến trông khá tạm bợ, nham nhở, bẩn thỉu và mùmịt khói.

Đó là vào 20h ngày 17/5, dưới ánh đèn vàng vọt lờ mờ, một tốp nhân côngđộ 5,6 người không mang đồ bảo hộ lao động, đang chế biến đậu phụ. Ấntượng ban đầu khiến phóng viên không khỏi rùng mình là đám ruồi nhặngbay lượn vô tư trên những thanh đậu phụ thành phẩm không che đậy.

Một phụ nữ trẻ nhác thấy phóng viên, liền hăm hở chạy tới giới thiệu làchủ xưởng. Anh Cát Văn Khải lên tiếng thăm dò: “Xưởng sản xuất có giấyphép kinh doanh không?”. Người chủ bỗng lúng túng, vội vàng giải thích:“Chúng tôi chỉ kinh doanh tạm tại đây, hai ngày nữa sẽ chuyển đi”. Khiđược hỏi về thị trường tiêu thụ của thứ đậu phụ siêu bẩn này, chị ta tìmcách thoái thác không trả lời.

Mé bên xưởng này còn có một cơ sở sản xuất khác, thoạt tiên còn đỏ lửachong đèn chế biến, chỉ sau 10 phút liền đóng cửa im lìm. Theo quan sátcủa phóng viên, ngay phía ngoài cửa có một lán nhỏ với ba thùng phuyđang bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mở nắp đậy, phóng viên bỗng rùng mìnhkhi phát hiện giữa đống đậu phụ ngả màu còn có vô số con giòi đang cựaquậy.

Theo điều tra ban đầu, trongdung dịch nước muối dùng để ngâm đậu phụ thối tại những thùng này còn cóthành phần của sắt sulfat – một chất hóa học bị cấm trong chế biến thực phẩmvì ăn vào sẽ gây ung thư. Xưởng sản xuất này tự tiện ngâm dung dịch siêu độcnày với đậu phụ thối, nhằm mục đích rút ngắn tối đa quá trình lên men củasản phẩm, chỉ qua một đêm là có đợt hàng đầu tiên xuất xưởng.

Trung Quốc: ’Rùng mình’ với đậu phụ có giòi
Đậu phụ thối chiên ròn là món ăn vặt yêu thích của nhiều học sinh sau giờ tan lớp.

Trong khi đó, các cơ sởsản xuất chân chính phải kỳ công ủ đậu phụ với nước cốt được chế biến từmăng tre, nấm đen…trong các thùng giữ nhiệt ở điều kiện vô trùng từ 3- 6tháng, rồi vớt ra để ngoài không khí khoảng 6 giờ (nếu vào mùa hè) vàhai ngày (nếu vào mùa đông) cho tới khi đậu nổi mốc và chuyển thành màuxám. Sau đó, đem rửa sạch bằng nước tinh khiết, để khô tự nhiên và đembán.

Anh Cát cho biết: “Nếu khôngchứng kiến tận mắt thì không thể tin nổi cách làm đậu phụ thối siêu nhanh,siêu bẩn này. Hiện nay, các học sinh tiểu học, trung học rất ưa thích mónđậu phụ thối chiên giòn tại các sạp hàng bán rong. Nếu không kịp thời đìnhchỉ sản xuất của những xưởng kinh doanh trái phép này, hậu quả sẽ khônlường”.

Đậu phụ thối vốn là món dân giã nhưng hết sức độc đáo của ẩm thực Trung Hoa.Với hương vị đặc biệt và hàm lượng dinh dưỡng cao, nó trở thành món ăn gâynghiện cho rất nhiều người và được so sánh với fromage xanh (blue cheese)của phương Tây. Đối với những người nghiện đậu hũ thối thì mùi hương "thiênhạ đệ nhất thối" này lại là tiêu chuẩn đánh giá mức độ ngon và đạt chuẩn củamón.

Theo Mai Anh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.