Trung Quốc trừng phạt 27 quan chức vì tử hình oan thiếu niên

Hãng Tân Hoa Xã cho biết 27 quan chức của nước này phải nhận hình phạt do kết án tử hình oan với một thiếu niên cách đây 20 năm.

Hãng Tân Hoa Xã cho biết 27 quan chức của nước này phải nhận hình phạt do kết án tử hình oan với một thiếu niên cách đây 20 năm.
 

Đại diện tòa án Nội Mông trao quyết định xóa bản án cho gia đình Hugjiltu.

 
Năm 1996, Hugjiltu mới 18 tuổi nhưng đã phải nhận án tử hình vì tội cưỡng hiếp và giết hại một phụ nữ trong nhà máy dệt tại Hohhot ở Vùng tự trị Nội Mông. Đến năm 2014, bản án của Hugjiltu đã được xóa bỏ sau khi thủ phạm thực sự của vụ án, Zhao Zhihong, thừa nhận tội trạng và cũng bị kết án tử hình.
 
Theo Tân Hoa Xã, một trong những quan chức chịu trách nhiệm cho việc kết án sai là Feng Zhiming. Ông đang bị điều tra tình nghi liên quan đến những hoạt động tội phạm khác. Trước đó, Feng từng là phó giám đốc tại cơ quan công an ở Hohhot. 26 người còn lại, bao gồm các sĩ quan công an và quan chức tòa án, chủ yếu nhận các hình thức xử phạt hành chính, như khiển trách và những cấp độ kỷ luật khác nhau.
 
Sự việc thiếu niên bị tử hình oan ở Nội Mông là một trong những trường hợp phơi bày các yếu kém ở hệ thống tư pháp tại Trung Quốc. Các quyết định kết luận vô tội rất hiếm ở nước này, khi 99,93% các bị cáo luôn bị phán quyết là có tội. Trong khi đó, việc sử dụng vũ lực trong quá trình điều tra được cho là đang bị lạm dụng ở nhiều nơi trên cả nước.
 
Theo Minh Anh (Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.