Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông

Không chỉ có sa mạc đầy nắng gió và cát hay những mỏ dầu khoáng sản, UAE - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất còn có rất nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa từng biết đến

Không chỉ có sa mạc đầy nắng gió và cát hay những mỏ dầu khoáng sản, UAE - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất còn có rất nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa từng biết đến.

UAE không chỉ có Dubai và Abu Dhabi

Ai cũng biết UAE là viết tắt của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Thế nhưng, đối với hầu hết mọi người, nhất là dân du lịch, họ chỉ biết mỗi 2 tiểu vương quốc Abu Dhabi và Dubai. Thật ra, UAE là một quốc gia quân chủ chuyên chế liên bang gồm 7 tiểu vương quốc Ajman, Sharjah, Ras al-Khaimah, Fujairah, Umm al-Quwain, Abu Dhabi và Dubai, được thành lập vào năm 1971. Trong đó, Abu Dhabi là thủ đô, đồng thời cũng là thành phố lớn nhất về diện tích và đứng thứ 2 về dân số, sau Dubai.

Mỗi tiểu vương quốc do một vị quân chủ chuyên chế cai trị, họ hình thành Hội đồng Tối cao Liên bang riêng biệt. Hồi giáo là quốc giáo và tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức.

Nhà thờ Hồi giáo "chất" nhất thế giới

Đối với người dân sùng đạo Hồi ở UAE, thánh đường Sheikh Zayed là niềm tự hào lớn nhất của họ. Tọa lạc trên một khu đất rộng hơn 5.500 mét vuông, công trình này gây choáng ngợp với lối kiến trúc tinh tế, mang đầy tính nghệ thuật được thiết kế bởi kiến trúc sư đến từ Anh, Ý và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đây là một trong những điểm đến thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 1.
Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 2.
Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 3.

Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa

Cũng bởi vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt dẫn đến thiếu thốn cảnh đẹp tự nhiên trầm trọng nên chính phủ của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất rất chú trọng đầu tư vào các công trình nhân tạo mà cụ thể là các tòa nhà chọc trời. Một trong những thiết kế nổi tiếng nhất thế giới là tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới nằm tại Dubai.

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 4.

 Để xây dựng nên Burj Khalifa cao 828 m, gồm 162 tầng, người ta phải đầu tư tổng số tiền lên đến 1,69 tỷ USD. Công trình này được lấy cảm hứng từ những bông hoa ba cánh của sa mạc nhưng sau khi hoàn công, nó được miêu tả là "thành phố thẳng đứng" hoặc "cây kim nhọn". Ngoài tiềm năng du lịch, Burj Khalifa còn chứng tỏ tiềm lực kinh tế, khả năng xây dựng nên công trình to lớn, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật tiên tiến nhất của Dubai.

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 5.

"Trai đẹp bị trục xuất" Omar Borkan Al Gala

Năm 2013, chàng trai Omar sống tại Dubai trong một đêm nổi tiếng khắp thế giới vì tin tức anh bị trục xuất khỏi đất nước của mình vì quá đẹp trai. Thời đó, hàng triệu người trên khắp thế giới thi nhau điều tra danh tính và "profile" của anh chàng này. Hình ảnh của anh khi ấy tràn ngập trên khắp cộng đồng mạng, trở thành hiện tượng vô tiền khoáng hậu.

Chàng trai bị trục xuất vì quá đẹp một thời khiến chị em khắp thế giới mất ngủ

Thực tế, đây chỉ là một chiêu truyền thông giúp Omar, từ nạn nhân trở thành người hưởng lợi nhiều nhất. Sự nghiệp người mẫu, diễn viên của anh tại Canada nhờ đó mà phất lên như diều gặp gió. Phải đợi đến khi làn sóng hâm mộ dần lắng xuống, Omar mới chính thức lên tiếng đính chính sự thật. Tuy vậy, anh vẫn thu được hàng đống lợi nhuận từ hiệu ứng truyền thông trên diện rộng mang lại cho mình.

 

Omar từng đến Việt Nam tham gia hoạt động từ thiện.

Sở thích nuôi thú cưng khác người của giới siêu giàu UAE

Thú cưng trong suy nghĩ của chúng ta thường là chó, mèo hay quá lắm là kỳ nhông, sóc bay. Thế nhưng, thú cưng đối với giới siêu giàu UAE phải là những con vật dữ tợn như sư tử, báo đốm. Ngoài khoe tiền tỷ, siêu xe, hàng hiệu thì cậu ấm cô chiêu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất còn thích chia sẻ những khoảnh khắc vui chơi gần gũi với "thú cưng" khiến cộng đồng mạng lác mắt.

UAE không chỉ có một Hoàng gia

Không giống với những quốc gia châu Âu hay Nhật Bản, Thái Lan, UAE có rất nhiều Hoàng tộc. Mỗi tiểu vương quốc của UAE được cai trị bởi một gia đình Hoàng gia khác nhau. Quyền lực và nổi tiếng nhất là Hoàng gia Al Nahyan của Abu Dhabi và Hoàng gia Al Maktoum của Dubai.

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 9.

Từng là thảo nguyên với thảm thực vật, động vật đa dạng

Trong quá khứ, người ta từng khai quật được hộp sọ cá sấu 8 triệu năm tuổi ngay trên sa mạc Al Gharbia khô cằn của Abu Dhabi. Phát hiện này thôi thúc các nhà khoa học bán đảo Ả Rập trong thời kỳ Miocen, kéo dài từ khoảng 5 đến 23 triệu năm trước. Người ta tin rằng trước khi trở thành sa mạc chỉ có nắng và cát, nơi đây từng là vùng đất thảo nguyên xanh mượt với thảm thực vật và động vật đa dạng, có thể kể đến các loài thú như khỉ, ngựa, sóc, voi…

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 10.

Gần như 100% lượng nước sạch UAE sử dụng là nước biển khử muối

Toàn bộ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều không có hệ thống sông ngòi chảy xuyên suốt. Chính vậy nên nước ngọt ở đây còn khan hiếm hơn cả vàng và dầu mỏ. Hầu hết lượng nước sạch mà người dân nơi đây sử dụng là nước biển khử muối. Các nhà khoa học cũng đang tích cực nghiên cứu các công nghệ thay thế khác, bao gồm cả việc tái tạo nguồn nước đã qua sử dụng. Chính phủ mỗi vương quốc cũng tổ chức nhiều chương trình nhằm khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Lạc đà là biểu tượng văn hóa không thể thiếu

Trước giờ tranh giải đồng của tuyển Việt Nam với UAE, đây là những điều ít ai biết về xứ sở xa hoa và huyền bí bậc nhất Trung Đông - Ảnh 11.

Do điều kiện sa mạc khắc nghiệt nên người Trung Đông trong quá khứ phải sống du mục, sinh hoạt trên lưng lạc đà. Chính vậy nên loài vật này từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa và gắn liền với lịch sử phát triển các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Một chuyến du lịch sang UAE sẽ vô cùng thiếu sót nếu như thiếu những trải nghiệm như uống sữa lạc đà, đến thăm trang trại lạc đà hay thưởng thức giải đua lạc đà độc đáo chỉ có ở vùng đất Trung Đông.

Theo Helino


UAE

Dubai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.