Trường học trên thế giới những ngày rét kỷ lục

Trong những ngày rét đậm, các trường ở miền Bắc nước ta tạm nghỉ học. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em vẫn đến trường dù nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ.

  • 3



Trong những ngày rét đậm, các trường ở miền Bắc nước ta tạm nghỉ học. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em vẫn đến trường dù nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ.

Ở Việt Nam, khi nhiệt độ dưới 10 độ C, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học. Nhiệt độ xuống dưới 7 độ C, học sinh trung học cơ sở không phải đến trường. Tuy nhiên, trường học của các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Canada..., quy định này khác nhau.

Học sinh Nhật Bản cởi trần chạy giữa trời lạnh giá

Ở Nhật Bản, mùa đông rất khắc nghiệt. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm xuống khoảng 0 độ C, học sinh vẫn đến trường. Phụ huynh chú trọng giáo dục thể chất cho thế hệ tương lai. Họ quan niệm, trời càng rét, trẻ em càng cần gia tăng hoạt động để rèn luyện sức khỏe. Do đó, việc trẻ nhỏ cởi trần chạy đua giữa tiết trời lạnh giá, nhiệt độ chỉ ở khoảng 2 độ C là chuyện bình thường.

Trường học trên thế giới những ngày rét kỷ lục
Học sinh Nhật Bản vẫn tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời tiết lạnh giá. Ảnh:  Rich Iwasaki.

Ngoài ra, ngay từ nhỏ, các em đã được huấn luyện bằng những bài tập rèn sự bền bỉ nên sức đề kháng được tăng đáng kể. Khi nhiệt độ hạ xuống thấp, học sinh nước này vẫn có thể chơi đùa bình thường mà không cảm lạnh hay mắc các bệnh hô hấp. 

Theo Japan Times, trong đợt rét kỷ lục đầu năm 2016, tính đến ngày 24/1, Nhật Bản có 5 người chết và hơn 100 người bị thương vì giá rét. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nước này không đưa tin về trường học tạm nghỉ vì thời tiết.

Trường học ở Trung Quốc đóng cửa

Nhiệt độ tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua, có nơi -47,8 độ C. Ngay đầu đợt lạnh kỷ lục, chính quyền nhanh chóng ban bố tình trạng khẩn cấp, các trường học tạm nghỉ, lực lượng cứu hộ sẵn sàng hành động khi xảy ra bất trắc. 

Thông thường, học sinh tại những khu vực rất lạnh được nghỉ đông. Năm nay, các trường ở Hợp Phì (An Huy), Thường Châu (Giang Tô), Trường Sa (Hồ Nam) bắt đầu kỳ nghỉ này sớm hơn 3 ngày so với các năm trước, Mirror cho hay.

Các nhà chức trách thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho phép học sinh nghỉ học tránh rét từ ngày 20/1. 

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), nhiệt độ giảm xuống 3,1 độ C, thấp nhất tính từ năm 1957. Từ ngày 25/1, các trường mẫu giáo, tiểu học, trường dành cho trẻ khuyết tật tạm nghỉ cho đến khi thời tiết bình thường trở lại. 

Đối với học sinh trung học, cơ quan giáo dục nhắc nhở phụ huynh cho các em mặc đủ ấm, nhà trường chú ý sát sao tình hình sức khỏe của học sinh, đồng thời xem xét tạm dừng các hoạt động, tiết học ngoài trời để đảm bảo sức khỏe. 

Trường học trên thế giới những ngày rét kỷ lục
Nhiều phụ huynh lo lắng khi trường tạm nghỉ vì thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: South China Morning Post.

Mặc dù nhiệt độ thấp khiến 45 người phải nhập viện, hơn 110 người bị thương vì giá rét, nhiều phụ huynh không đồng ý với quyết định tạm đóng cửa trường học. Phần lớn họ đều là công nhân, viên chức và vẫn phải làm việc bình thường. Vì thế, khi trường học tạm nghỉ, họ không có người trông con để đi làm.

Trước tình hình đó, một số nhà trẻ vẫn hoạt động bình thường, theo South China Morning Post

Quan chức giáo dục Ip Kin-yuen cho biết, việc các trường mầm non, tiểu học tạm đóng cửa trong những ngày rét đậm là phù hợp quy định, tuy nhiên, nhà chức trách cần lên kế hoạch sớm hơn để phụ huynh chuẩn bị.

Học sinh Mỹ vẫn đến trường khi nhiệt độ dưới 0 độ C

Tại Mỹ, học sinh đã quen với thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông. Ngoài kỳ nghỉ đông, trong điều kiện đặc biệt, các trường có thể xem xét quyết định đóng cửa nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Họ không có quy định thống nhất về việc trường học tạm nghỉ vì lý do thời tiết.

Thông thường, học sinh được nghỉ khi nhiệt độ dưới -35 độ C (tại một số nơi là -25 độ C), tuyết rơi dày hơn 15 cm trong vòng 12 giờ. 

Tuy nhiên, để không ảnh hưởng sinh hoạt của gia đình học sinh và không trì hoãn quá trình học tập, nhiều trường lùi giờ học khoảng 2, 3 tiếng thay vì cho nghỉ. Giáo viên và nhân viên phải chú ý quan sát tình trạng sức khỏe của học sinh, đảm bảo không có chuyện đáng tiếc xảy ra vì thời tiết khắc nghiệt.

Trường học trên thế giới những ngày rét kỷ lục
Ở nhiều nước trên thế giới, học sinh vẫn đến trường khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C. Ảnh: Photo Shelter.

Một số nước khác

Ở Vương quốc Anh, trong những tháng mùa đông, các trường ở khu vực miền Bắc nước Anh, Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales tạm nghỉ nếu nhiệt độ xuống quá thấp. Khi tuyết rơi dày quá 5 cm, trường mẫu giáo sẽ hủy buổi học sáng.

Canada là nước phải trải qua mùa đông rất khắc nghiệt. Việc các trường chỉ cho học sinh hoạt động trong nhà hoặc nghỉ hoàn toàn phụ thuộc vị trí địa lý của trường đó. 

Cơ quan môi trường nước này cảnh báo, hiện tượng tê cóng, giảm thân nhiệt xảy ra khi da tiếp xúc nhiệt độ từ -39 đến -28 độ C trong thời gian dài. Vì thế, mùa đông, nhân viên nhà trường và quan chức ngành giáo dục phải chú ý thời tiết để kịp đưa ra phương án, đảm bảo việc học tập và sức khỏe cho học sinh.

Tại Toronto, nhà trường hủy các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ giảm xuống -28 độ C hoặc thấp hơn. Khi nhiệt độ từ -28 độ C đến -20 độ C, thời gian ra chơi sẽ còn 10 phút, thời gian nghỉ và ăn trưa 20 phút. 

Các trường ở Saskatoon và Winnipeg buộc học sinh hoạt động trong nhà khi nhiệt độ xuống -27 độ C. Ở mức nhiệt từ -26 độ C trở lên, các em chỉ cần mặc đủ ấm và có thể chơi đùa, tập thể dục ngoài trời như bình thường. Canada không quy định mức nhiệt thống nhất để trường học tạm nghỉ.

Tại Ontario, quyết định nghỉ học do giám đốc Sở giáo dục quyết định trước một ngày hoặc muộn nhất là 5h15 sáng hôm đó. Các trường ở Ontario đóng cửa khi nhiệt độ xuống -35 độ C. 

Tại Newfoundland và Labrador, quy định nền nhiệt này được căn cứ độ tuổi của học sinh. Ở mức -45 độ C hoặc thấp hơn, học sinh từ mẫu giáo đến lớp 3 được nghỉ học. Các em từ lớp 4 đến lớp 7 không phải đến trường khi nhiệt độ -50 độ C. Học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 nghỉ học ở mức nhiệt dưới -55 độ C.

Thành phố Yakutsk, Nga, được coi là nơi lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống. Nhiệt độ thấp kỷ lục là -71,2 độ C. Tại đây, học sinh chỉ được nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới -52 độ C. Nếu không, các em vẫn phải đi bộ, vượt qua những con đường phủ đầy tuyết để đến trường, theo BBC.

Theo Nguyễn Sương
Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.