Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng

Năm 2017, các nhà khoa học đã phát hiện ra bí mật đáng kinh ngạc bên trong xác ướp mạ vàng này.

Ở ngôi chùa Dinghui, thuộc thành phố Vũ Hán, phía Bắc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) có cất giữ một bí mật vô cùng đặc biệt mà phải đến tận năm 2017 người ta mới phát hiện ra. Nếu lần đầu tiên đến đây, nhìn thấy "vật thể" này ai cũng cho rằng đó chắc chắn là một bức tượng nhà sư được mạ vàng tinh xảo.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-1

Nhìn qua, ai cũng nghĩ đây là một bức tượng nhà sư được mạ vàng.

Tuy nhiên, đó thực sự không phải tượng làm từ chất liệu kim loại hay gỗ đá mà hoàn toàn là người thật, là... xác ướp của một nhà sư có tên Ci Xian, qua đời từ hơn 1.000 năm trước. Và phải đến năm 2017, các nhà khoa học mới phát hiện ra bí mật đáng kinh ngạc bên trong xác ướp mạ vàng này.

Theo tờ Daily Mail, đầu tháng 7 năm 2017, các nhà khoa đã tiến hành chụp CT để "nhìn thấu" bên trong xác ướp mạ vàng của nhà sư Ci Xian nổi tiếng Trung Quốc. Nhà sư Ci Xian được cho là một nhà sư được vạn dân kính trọng, ông đã đi từ Ấn Độ cổ đại đến Trung Quốc cổ đại để quảng bá Phật giáo.

Nhà sư đáng kính thời cổ đại

Theo ghi chép lịch sử, nhà sư Ci Xian là người gốc Ấn Độ. Ông đã đến Vương quốc Khitan (916-1125) ở phía Đông Bắc của Trung Quốc ngày nay, gần bán đảo Triều Tiên để truyền bá triết học Phật giáo. Ông được cho là đã dịch 10 bộ Kinh lớn sang chữ Hán. Sau đó, ông được vua phong là Quốc sư Phật giáo Khitan.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-2

Xác ướp nhà sư Ci Xian được tìm thấy trong một hang động vào những năm 1970. Xác ướp được cất giữ tại chùa Dinghui từ năm 2011. Ngôi chùa này quyết định dát thêm một lớp vàng lên xác ướp để bày tỏ lòng thành kính.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-3

Xác ướp nhà sư đáng kính đã được đánh vecni trước khi mạ vàng tại chùa Dinghui.

Một số bản dịch của ông đã được khắc vào bia đá mà cho đến tận ngày nay người ta vẫn nhìn thấy được. Sau khi nhà sư Ci Xian qua đời, các đệ tử đã tiến hành bảo quản thi hài của ông nhưng rồi bị thất lạc. Đến năm 1970, xác ướp nhà sư này được phát hiện bên trong một hang động.

Một nhà sư tại chùa Dinghui cho biết xác ướp nhà sư Ci Xian đã được thờ tại chùa này từ năm 2011. Quản lý nhà chùa đã quyết định mạ vàng toàn bộ xác ướp vào năm 2016.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-4

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-5

Hình ảnh xác ướp trước và sau khi được mạ vàng.

Thời điểm năm 2017, người ta dự định di chuyển xác ướp nhà sư Ci Xian từ chùa Dinghui đến chùa Shendu trên núi Xiangtang, khi đó ngôi chùa này đang được xây dựng.

Phát hiện bất ngờ

Ngày 8/7/2017, trước sự chứng kiến của các nhà sư, giới truyền thông và nhiều người dân, các nhà khoa học đã tiến hành chụp CT xác ướp nhà sư Ci Xian.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-6

Ban quản lý của ngôi chùa đã sắp xếp một buổi chụp CT xác ướp nhà sư Ci Xian vào ngày 8 tháng 7 năm 2017.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-7

Mọi người đều bàng hoàng khi các bác sĩ cho biết nhà sư Ci Xian vẫn còn nguyên bộ xương, và một bộ não hoàn chỉnh. Tức xác ướp này đã được bảo quản gần như nguyên vẹn sau hơn 1.000 năm. Điều này khiến giới khoa học sửng sốt với kỹ thuật ướp xác thời bấy giờ.

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-8

Tưởng bức tượng mạ vàng tinh xảo hóa ra xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi, kết quả chụp CT khiến cả thế giới sốc nặng-9

Bác sĩ Wu Yongqing nói với kênh Pear Video sau khi tiến hành chụp CT cho xác ướp: "Chúng tôi có thể thấy xương của ngài ấy khỏe mạnh như một người bình thường. Hàm trên, răng trên, xương sườn, xương sống và tất cả các khớp đều vẫn nguyên vẹn. Thật không thể tin được khi thấy điều này".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tuong-buc-tuong-ma-vang-tinh-xao-hoa-ra-xac-uop-nha-su-1000-nam-tuoi-ket-qua-chup-ct-khien-ca-the-gioi-soc-nang-162212011000742434.htm

Nhà sư

xác ướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.