Tỷ phú thân cận Tổng thống Nga Putin bị Mỹ điều tra vì rửa tiền

Ngành công tố Mỹ mở cuộc điều tra nghi án rửa tiền đối với một tỷ phú thân cận Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 5.11.

Ngành công tố Mỹ mở cuộc điều tra nghi án rửa tiền đối với một tỷ phú thân cận Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 5.11.

Theo WSJ, viện công tố quân Đông (New York) điều tra tỷ phú Gennady Timchenko, một nhà buôn khí đốt và là cộng sự của ông Putin, về việc ông bị nghi chuyển những khoản tiền liên quan những vụ làm ăn tiêu cực ở Nga thông qua hệ thống tài chính Mỹ. 

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hỗ trợ cuộc điều tra này.
 

Các công tố viên đang điều tra những cuộc chuyển khoản, trong đó Tập đoàn Gunvor mua dầu từ tập đoàn Rosneft rồi bán lại cho các bên thứ ba.

Các cuộc chuyển tiền liên quan những cuộc chuyển khoản có thể cấu thành sự rửa tiền trái phép, nếu số tiền này bị phát hiện rằng có nguồn gốc từ những hoạt động phi pháp, ví dụ bán trái phép các tài sản quốc gia như dầu mỏ, theo WSJ. 

Báo này dẫn một nguồn tin, nói rằng cuộc điều tra cũng nhằm xem xét khả năng tài sản cá nhân của ông Putin có liên quan những khoản tiền trái phép giả định này hay không.

Gunvor là một công ty hàng tiêu dùng do Timchenko lập. Ông cũng là đồng chủ nhân tập đoàn sản xuất khí đốt Novatek (hạng nhì ở Nga).

Bộ Tài chính Mỹ đã nói ông ông Putin có đầu tư vào Gunvor, và có thể tiếp cận nguồn vốn công ty này.

Gunvor và Điện Kremlin đều kịch liệt phủ nhận các cáo buộc này.

WSJ nêu các cuộc chuyển khoản này xảy ra trước khi Mỹ trừng phạt tài chính-kinh tế Nga, với lý do Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Timchenko cùng một số người khác lọt vào danh sách những cá nhân và tổ chức Nga bị Mỹ cấm vận.
 
 
Theo Trần Trí
Một Thế Giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.