Ukraina chuẩn bị thủ tục giải tán nghị viện Crimea

Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết hôm qua, quốc hội nước này bắt đầu thủ tục giải tán nghị viện nước Cộng hòa tự trị Crimea.

Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết hôm qua, quốc hội nước này bắt đầu thủ tục giải tán nghị viện nước Cộng hòa tự trị Crimea.

“Rada, quốc hội của chính quyền trung ương Kiev, sẽ triển khai quy trình giải tán nghị viện Crimea”, ông Turchynov nói sau khi quốc hội tại bán đảo tự trị Crimea bỏ phiếu tán thành gia nhập Nga. Tổng thống tạm quyền cũng cáo buộc quyết định của các nhà lập pháp Crimea là “tội ác” được quân đội Nga hậu thuẫn.
 
Ngoài ra, người phát ngôn của ông Turchinov dẫn lời ông này nhấn mạnh: "Chính quyền ở Crimea là hoàn toàn bất hợp pháp, bao gồm cả nghị viện và chính phủ. Họ đang bị buộc phải hoạt động bên dưới một thùng súng. Tất cả quyết định của họ được đưa ra do sợ hãi". 

 
Hàng nghìn người dân tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện Crimea. Ảnh: Getty.

Thủ tướng mới của Ukraina, Arseniy Yatsenyuk, và chính trị gia Vitali Klitschko cũng mô tả quyết định của các nhà lập pháp Crimea trong ngày 6/3 là “phi pháp” và là hành động “khiêu khích chống lại Ukraina”.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu EU trong cuộc họp khẩn cấp về khủng hoảng Ukraina cũng mô tả hành động của chính quyền Crimea là phi pháp.

Theo nội dung cuộc họp của quốc hội Crimea ngày 6/3, Crimea sẽ trưng cầu dân ý về tương lai của Crimea vào ngày 16/3 để người dân quyết định bán đảo vẫn thuộc Ukraina hay gia nhập Liên bang Nga.

Như vậy, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch ban đầu của nghị viện Crimea. Người dân sẽ trả lời 2 câu hỏi trong mỗi lá phiếu. Câu hỏi thứ nhất: Bạn ủng hộ Crimea trở thành một phần lãnh thổ Liên bang Nga hay không? Câu hỏi thứ 2: Bạn ủng hộ việc khôi phục Hiến pháp 1992 của Crimea hay không?.

Hàng nghìn người dân tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện Crimea trước khi phiên họp diễn ra. Khi biết quyết định của các nghị sĩ, họ reo hò và hô: "Nước Nga!".

Sergey Shuvainikov, một nghị sĩ Crimea, cho hay người dân thành phố Sevastopol sẽ tham dự cuộc trưng cầu mặc dù thành phố này hưởng quy chế đặc biệt và không phải là một phần lãnh thổ của Crimea. "Chúng tôi sẽ trao cho Sevastopol cơ hội đưa ra ý kiến về tương lai của bán đảo", RIA Novosti dẫn lời ông.

Ngay sau khi nhận được lời đề nghị, Tổng thống Nga Putin đã tổ chức cuộc họp bất thường với Hội đồng an ninh nhằm thảo luận vấn đề này. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định cuộc trưng cầu dân ý theo dự kiến về quy chế của Crimea sẽ "vi phạm hiến pháp Ukraina và luật pháp quốc tế".

Theo Đỗ Quyên (Zing.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.