Vụ bé gái 3 tuổi mất tích khiến cả thế giới chú ý

Vụ mất tích của Madeleine McCann (người Anh) đã làm chấn động châu Âu, gây ra nỗi đau buồn lớn được so sánh với quốc tang của nước Anh sau cái chết của Công nương Diana.

Tối 3/5/2007, Madeleine McCann, khi đó mới 3 tuổi, đã biến mất khỏi phòng ngủ tại khu nghỉ dưỡng Praia da Luz (Bồ Đào Nha) trong lúc bố mẹ ra ngoài ăn tối. Hai em sinh đôi của Madeleine vẫn còn ngủ trong phòng.

Theo The New York Times, vụ mất tích của cô bé người Anh đã gây chấn động châu Âu, gây ra nỗi đau buồn lớn trong công chúng và được so sánh với quốc tang của nước Anh sau cái chết của Diana, Công nương xứ Wales.

Sau 17 năm, cuộc tìm kiếm Madeleine chưa bao giờ dừng lại và đã trở thành cuộc truy tìm người mất tích lớn nhất lịch sử hiện đại, theo The Sun.

Madeleine biến mất như thế nào?
Kate và Gerry McCann, cha mẹ của Madeleine, kể rằng họ để cô bé và hai em của cô là cặp song sinh 2 tuổi trong căn hộ nghỉ dưỡng để ra ngoài ăn tối ở một nhà hàng cách đó 120 m.

Người cha đã kiểm tra những đứa trẻ trước khi đi và thấy chúng vẫn ở đó lúc 21h, nhưng một tiếng sau người mẹ quay lại đã phát hiện Madeleine biến mất. Cuộc tìm kiếm bắt đầu ngay sau đó.

Vụ bé gái 3 tuổi mất tích khiến cả thế giới chú ý-1Madeleine McCann mất tích bí ẩn trong đêm ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Metropolitan Police.

Cảnh sát tiến hành phong tỏa khu vực, kiểm tra và thẩm vấn toàn bộ nhân viên và du khách trong khu Ocean Club.

Theo lời khai của cặp vợ chồng Mary và Martin Smith, họ thấy một người đàn ông mang theo một đứa trẻ khớp với mô tả về cô bé Madeleine vào khoảng 22h tối trên đường Rua da Escola Primaria, cách căn hộ của nhà McCanns 500 m.

Jane Tanner, một người trong nhà hàng vợ chồng McCann ăn tối, cũng kể về một người đàn ông bí ẩn mang theo một đứa bé mặc bộ đồ ngủ màu hồng.

Trong 4 năm sau đó, người đàn ông bí ẩn được coi là nghi phạm chính trong vụ án. Nhưng đến tháng 10/2013, cảnh sát phát hiện đó hóa ra chỉ là một khách du lịch đón con ở nhà trẻ.

Cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát Bồ Đào Nha đã không mang lại kết quả cụ thể, nhưng cha mẹ của Madeleine cũng bị đưa vào diện tình nghi và bị công chúng ngờ vực.

Đến năm 2008, hai vợ chồng được chứng minh trong sạch và cảnh sát Bồ Đào Nha tuyên bố kết thúc tìm kiếm. Nhưng hai vợ chồng không bỏ cuộc, họ tự thuê thám tử riêng để tiếp tục cuộc điều tra.

Gia đình đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất từ các nhà hảo tâm, trong đó có cả những nhân vật nổi tiếng thế giới như Giáo hoàng Benedict XVI, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, ngôi sao bóng đá David Beckham và tác giả của Harry Porter K.Rowling.

Suốt nhiều năm, hàng loạt tình tiết bất ngờ được phát hiện về vụ án ở nhiều quốc gia khác nhau. Hàng trăm tình nguyện viên đã giúp gia đình tìm kiếm Madeleine trên khắp thế giới.

Nghi phạm lớn nhất
Đến tháng 6/2020, cảnh sát Anh và Đức thông báo đã nhận diện được một nghi phạm là Christian Brueckner, người đàn ông Đức 44 tuổi - kẻ đang bị điều tra vì tội ác tình dục và bị tình nghi giết người.

Nghi phạm sống thường xuyên ở vùng Algarve của Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến năm 2007. Hắn ta có tiền án về tội lạm dụng tình dục trẻ em và tại thời điểm được xác định danh tính, hắn đã ở trong một nhà tù ở Đức với tội danh tình dục và ma túy.


Vụ bé gái 3 tuổi mất tích khiến cả thế giới chú ý-2Christian Brueckner là nghi phạm lớn nhất trong vụ mất tích của cô bé 3 tuổi.

Một công tố viên Đức cho biết nghi phạm là kẻ buôn bán ma túy nhưng cũng làm việc trong các nhà hàng, bán xe cũ và thường xuyên trộm đồ trong phòng khách sạn, nhà nghỉ.

Các thám tử Anh cho biết họ nhận được thông tin đầu tiên về nghi phạm sau khi đưa ra lời kêu gọi công khai vào năm 2017 nhân kỷ niệm 10 năm ngày Madeleine mất tích. Các cuộc điều tra cho thấy hắn ta cũng đang ở gần căn hộ nghỉ dưỡng Praia da Luz tại thời điểm Madeleine biến mất.

Christian Brueckner phải đối mặt với 3 tội danh hiếp dâm nghiêm trọng và hai tội lạm dụng tình dục trẻ em được thực hiện từ năm 2000 đến năm 2017, nhưng hắn chối bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ mất tích của Madeleine.

Vào năm 2020, các công tố viên Đức nói rõ rằng họ không mong đợi tìm thấy Madeleine còn sống và có bằng chứng mới khiến họ kết luận rằng cô gái có thể là nạn nhân của một vụ giết người.

Năm 2022, cảnh sát Bồ Đào Nha đưa Brueckner vào danh sách nghi phạm chính thức. Nhưng đến nay, Brueckner không bị buộc tội liên quan đến sự mất tích của cô bé và luôn phủ nhận sự liên quan.

Báo chí Anh trong những năm qua tràn ngập các cuộc phỏng vấn với những người biết rõ về nghi phạm này trong nỗ lực thu thập thông tin hữu ích.

Chưa có hồi kết
Một cuộc tìm kiếm mới nhất của cảnh sát Bồ Đào Nha được khởi động vào tháng 5/2023 đã thu hút giới truyền thông. Cảnh sát đã khám xét khu vực đập Arade, cách ngôi làng ven biển Praia da Luz, nơi gia đình này nghỉ dưỡng khoảng 30 dặm (48 km).

Vụ bé gái 3 tuổi mất tích khiến cả thế giới chú ý-3Gia đình vẫn không bỏ cuộc trong việc tìm kiếm con gái sau 17 năm.

Cảnh sát đã kết thúc cuộc tìm kiếm sau 3 ngày. Một số tài liệu đã được thu thập, chuyển giao để phân tích nhưng không có bất kỳ kết luận nào được đưa ra.

Cảnh sát cho biết hoạt động này được chính quyền Đức yêu cầu và được tiến hành với sự có mặt của chính quyền Anh.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, khu vực này từng là nơi lui tới của nghi phạm Christian Brueckner. Công tố viên người Đức, Hans Christian Wolters, nói với đài truyền hình NDR, "chúng tôi chỉ có một số dấu hiệu cho thấy có thể tìm thấy bằng chứng ở đó".

Hoạt động phối hợp của chính quyền Đức và Bồ Đào Nha là cuộc tìm kiếm chính thức đầu tiên ở khu vực đập. Nhưng trước đó, vào năm 2008, Marcos Aragão Correia, một luật sư người Bồ Đào Nha không liên quan đến vụ án, từng thuê thợ lặn chuyên nghiệp để kiểm tra khu vực theo một số lời khuyên mà ông đã nhận được.

Vào năm 2014, cảnh sát Anh cũng đã mở một cuộc điều tra mang tên Chiến dịch Grange trong nhiều ngày để kiểm tra vùng đất bụi rậm gần khu nghỉ dưỡng nơi Madeleine biến mất nhưng không tìm thấy bằng chứng nào.

Ngày 3/5/2023, gia đình Madeleine tổ chức tưởng niệm 16 năm ngày con gái mất tích. "Con bé vẫn còn mất tích, và chúng tôi rất nhớ con. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc", gia đình chia sẻ.

Các cuộc tìm kiếm mới đã làm sống lại vụ án đã gây chấn động châu Âu trong nhiều năm, thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm quốc tế. Vụ án của Madeleine còn trở thành chủ đề của sách, các bài viết trang nhất và loạt phim tài liệu Netflix, đồng thời tạo ra vô số suy đoán, hy vọng và lời khuyên.

Theo Znews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/vu-be-gai-3-tuoi-mat-tich-khien-ca-the-gioi-chu-y-post1469427.html

mất tích


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.