Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn

Dù thay đổi danh tính và lưu lạc nơi xa, nhưng cuối cùng, tên trộm mộ biến thái đã sa lưới sau 23 năm.

Theo báo Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 14/5/2017, Cục cảnh sát huyện Sa Dương thuộc thành phố Kinh Môn (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã công bố, tên tội phạm Lý Nghi Hải đã bị tóm gọn và vụ án cướp mộ cổ Kỷ Sơn năm 1994 đã được đưa ra ánh sáng.

Năm 1994, những văn vật trong quần thể mộ cổ Kỷ Sơn ở Kinh Môn (Hồ Bắc) đã bị trộm mất. Phía cảnh sát sau khi tiến hành truy quét điều tra thì phát hiện một thi thể phụ nữ.

Chuyên gia văn vật của chính phủ Trung Quốc đã giám định và cho ra kết quả: Đây là một thi thể nữ thời kỳ Chiến Quốc có niên đại hơn 2400 năm, cũng là một trong những thi thể cổ đại lâu đời nhất vẫn giữ được nguyên trạng ngoại hình, da và xương.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-1Vụ án chấn động trong nước và quốc tế liên quan đến tử thi cổ đại đầu tiên của Trung Quốc.

Huyện Sa Dương (Hồ Bắc) từng là kinh đô của nước Sở trong thời Chiến Quốc (475 - 221 TCN). Khu vực này có hơn 300 quẩn thể mộ cổ của hoàng tộc nước Sở, bao gồm mộ Sở Trang Vương, mộ Phi tử,…

"Vì là thánh địa của nền văn hóa nước Sở nên những quần thể mộ cổ nơi đây đã từng xảy ra rất nhiều vụ án trộm mộ văn vật", Sở trưởng Sở cảnh sát huyện Sa Dương – Ông Trương Nghị cho biết. 

Sau Tết Nguyên đán năm 1994, Sở cảnh sát Tứ Phương huyện Sa Dương (nay đã đổi tên thành Sở cảnh sát Kỷ Sơn) tiếp nhận báo án của thôn dân, cho rằng quẩn thể mộ cổ Kỷ Sơn đã bị trộm cướp. 

Phía cảnh sát sau khi lục soát hiện trường thì phát hiện bên ngoài khu vực mộ cổ đã bị đào một cái hố có đường kính 1,5m và sâu hơn 5m nối liền vào trong phòng thất của mộ cổ. Văn vật bên trong mộ cổ đã bị tẩu tán sạch sẽ. Đặc biệt nhất là cổ quan tài gỗ đã bị đục một lỗ với đường kính hơn 1m.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-2Ngày 9/3/1994, cảnh sát địa phương đã tiếp nhận một văn bản tố cáo, nội dung viết rằng: "Có hơn mười mấy tên trộm mộ, trong đó có Quách Thủ Bình, Lý Lập Tân, Lý Hoa,... Trong mộ có chứa một xác chết nữ cổ đại được bảo toàn nguyên vẹn cùng với sách trúc, gấm lụa và vô số văn vật cổ đại có giá trị cực lớn khác".

Tổ chuyên án đã tiến hành điều tra chứng thực và xác nhận bản tố cáo hoàn toàn có cơ sở. 39 ngày sau, cảnh sát Kinh Môn đã phát hiện thi thể cổ đại đã bị những tên trộm mộ bỏ lại trong một hố bùn. Lúc phát hiện, trang phục trên xác chết đã bị lấy đi mất, tóc cũng bị cắt tán loạn.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-3Ngày 10/5/1994, 26 chuyên gia khảo cổ của Hội giám định văn vật Quốc gia sau khi kiểm tra hiện trường đã đưa ra kết luận: Xác chết nữ có chiều dài 1,62m tồn tại từ thời kỳ Chiến Quốc, có niên đại hơn 2400 năm. 

Cái xác đã bị tổn hại nhiều bộ phận nhưng không bị thối rữa, phần da vẫn còn độ đàn hồi, tay chân vẫn co duỗi được. Đây là một trong những tử thi cổ đại được bảo toàn nguyên vẹn nhất của Trung Quốc đã từng tìm thấy.

Được biết, trong mộ cổ còn có "Đạo Đức Kinh" và những văn vật trân quý khác đã bị cướp đi mất. Thời điểm đó, vụ án này đã chấn động ra ngoài tầm quốc tế. Cảnh sát Sa Dương đã bắt được 14 nghi can có liên quan đến vụ án, trong đó có 9 tên tự động ra đầu thú. Theo khai báo, bọn chúng đã cướp đi tổng cộng hơn 205 văn vật quý giá, trong đó có thi thể nữ cổ đại.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-4Trong quá trình thẩm tra, nhiều tên tội phạm đã chỉ rõ: Người mở quan tài đầu tiên và cắt tóc của thi thể là Lý Nghi Hải. Hắn hy vọng có thể tìm được nhiều bảo vật trên người thi thể. Hắn thậm chí còn dùng ngón tay móc vào phần họng của thi thể để tìm kiếm vật quý, nhưng kết quả không tìm được thứ gì. 

Hắn đã dùng sợi dây thừng tròng vào cổ thi thể rồi kéo phần thi thể lên mặt đất, lôi qua những cánh đồng cỏ dại và bùn lầy. Cuối cùng, hắn đã chôn thi thể vào trong một động mộ đã bị trộm khác để phi tang tung tích.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-5Ngày 23/5/1994, Tòa án tối cao của tỉnh Hồ Bắc đã phán Quách Thủ Bình, Lý Hoa, Lý Lập Tân tội tử hình. Đồng thời, tên chủ mưu cốt cán Lý Nghi Hải đã cắt đứt toàn bộ liên hệ với gia đình để lẫn trốn mất dạng.

Cơ hội phá án nhờ vào một tấm chứng minh nhân dân
Sau một thời gian dài kể từ thời điểm lập án cho đến năm 2017, cảnh sát Sa Dương vẫn không thể tìm ra tung tích của Lý Nghi Hải mặc dù đã áp dụng mọi phương thức trinh thám cùng điều tra chuyên sâu.

Thế nhưng thời cơ đã xuất hiện khi họ bất ngờ phát hiện một tấm hình chụp chứng minh nhân dân trắng đen.

Những năm gần đây, cơ sở kĩ thuật cùng hệ thống hóa số liệu phát triển, phía cảnh sát tiến hành chuyển hướng điều tra bằng tấm hình chụp chứng minh của Lý Nghi Hải. Thế nhưng để tìm kiếm một người trong cả hệ thống thống kê nhận dạng khổng lồ thì thật sự là một nhiệm vụ khó khăn.

Đầu tháng 3/2017, Cục cảnh sát Sa Dương nhận được một kết quả điều tra của Cục cảnh sát Kinh Môn: Tên tội phạm Lý Nghi Hải trốn thoát năm 1994 giống đến 97% với gương mặt của một người đàn ông họ Phùng cùng sinh năm 1968 sống ở huyện Công An thành phố Kinh Châu (Hồ Bắc).

Cảnh sát Sa Dương điều tra và phát hiện người đàn ông họ Phùng này tuy đăng ký hộ khẩu ở huyện Công An nhưng lại sống ở Hải Nam. Hắn làm nghề nuôi hải sản và buôn bán chuỗi hạt Phật.

Phía cảnh sát phát hiện, Lý Nghi Hải không hề đăng ký công khai dưới họ Phùng. Sau khi được cảnh sát Hải Nam hỗ trợ, họ đã tìm ra tên họ Phùng trong thống kê xử lý vi phạm của chiếc xe hiệu Ford ở thành phố Văn Xương. Dựa vào hình ảnh trên giấy phép lái xe, cảnh sát nhận định người đàn ông họ Phùng có gương mặt giống với Lý Nghi Hải.

Ngày 10/5/2017, cảnh sát Sa Dương chính thức bắt được Lý Nghi Hải.

Vụ trộm mộ gây chấn động Trung Quốc: Thi hài cổ đại của cô gái 2400 năm tuổi bị xâm phạm với cách thức rùng rợn-6Theo phía thông tin từ phía cảnh sát Sa Dương cho biết, sau khi bị bắt về quy án, Lý Nghi Hải đã khai báo: Sau khi gây án, hắn đã trốn đến Hải Nam và quen được một người phụ nữ họ Mã đến từ huyện Công An thành phố Kinh Châu. 

Hắn đã lừa cô Mã rằng bản thân đã làm mất hộ khẩu nên mượn cơ hội này sáp nhập hộ khẩu với cô hòng "tẩy trắng" thân phận, thay đổi tên họ thành Phùng. Sau khi chia tay với cô Mã năm 2009, Lý Nghi Hải lại quen tiếp một người phụ nữ khác ở Hải Nam. Đến tháng 3 năm 2017, con trai của hắn vừa mới được chào đời.

Cảnh sát huyệt Sa Dương (Hồ Bắc, Trung Quốc) cho biết, Lý Nghi Hải đã bộc bạch cảm nghĩ của mình sau khi quy án: "Tôi cứ mách bảo bản thân nên quên đi quá khứ, nói với chính mình tương lai tươi đẹp đang ở phía trước… Không ngờ qua hơn 20 năm mà cảnh sát vẫn có thể bắt được tôi".

Theo Pháp luật và bạn đọc


mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.