Bóng đá Việt Nam: Có vay có trả

Những người am hiểu bóng đá nước nhà khẳng định rằng, nếu một đội bóng thân cô thế cô ở V.League, sẽ khó có thể trụ lại được. Đã từ lâu, V.League xuất hiện những “liên minh ma quỷ”, hay chỉ đơn giản là những cuộc vay nợ được thanh toán sòng phẳng, không mùa này thì đợi mùa sau.

Những người am hiểu bóng đá nước nhà khẳng định rằng, nếu một đội bóng thân cô thế cô ở V.League, sẽ khó có thể trụ lại được. Đã từ lâu, V.League xuất hiện những “liên minh ma quỷ”, hay chỉ đơn giản là những cuộc vay nợ được thanh toán sòng phẳng, không mùa này thì đợi mùa sau.

Chuyện vay - trả dễ nhận thấy nhất và cũng đau đầu nhất với BTC và người hâm mộ, đó là trường hợp của hai đội bóng nhà bầu Hiển. Cho đến thời điểm này, hai đội đã có tới 9 lần gặp nhau tại V.League và chưa một lần có tỷ số hòa. Cứ đội này có 3 điểm lượt đi thì kiểu gì lượt về cũng phải thất bại, hoặc ngược lại. Với cách vay-trả như thế, mỗi đội sẽ có ít nhất 3 điểm. Trong một giải đấu có sự cạnh tranh khốc liệt như V.League, thì chỉ cần 1 điểm có thể cũng giúp một đội vô địch.

Ở lượt đi năm nay, HN T&T đã thất bại trên sân Chi Lăng và nếu tại hàng Đẫy ở trận lượt về, HN T&T lại thất bại sẽ là một chuyện “lạ”, xưa nay hiếm của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam
Khán giả ngao ngán với những trận đấu có biểu hiện tiêu cực. Ảnh: SN

Lâu nay, chuyện vay-trả điểm giữa các đội bóng vẫn hiện hữu tại V.League, hết mùa này đến mùa khác. Tất nhiên, VFF hay VPF đều phải bó tay, vì “bằng chứng đâu?”. VFF và VPF với vai trò là người chủ cuộc chơi, thừa hiểu có những mối quan hệ phía sau hậu trường của các đội bóng. Đội nào thân đội nào, có nhắm mắt cũng đoán ra, khi mà cái quy luật vay-trả cứ diễn ra đều đặn ở mỗi mùa giải.

Nhìn cách SHB.ĐN thua sốc 1-4 trước Ninh Bình vòng 8, khiến nhiều người nghi ngờ. Sẽ chẳng có gì phải đoán già, đoán non, khi đội bóng sông Hàn mùa trước được Ninh Binh “thả”, có chiến thắng với tỷ số 3-1 ngay trên sân của đội bóng cố đô Hoa Lư. Năm đó, với 3 điểm ở lượt trận cuối, SHB.ĐN đã bước lên ngôi vô địch, trong sự tức tưởi của Sài Gòn XT-đội bị “người anh em” của SHB.ĐN là HN T&T cầm chân trong một trận đấu đội bóng thủ đô quyết tâm hòa để giành ngôi Á quân.

Sau trận thua khó hiểu của SHB.ĐN trên sân Ninh Bình, rất nhiều người cho rằng trận đấu “có mùi”. Chính BLV Vũ Quang Huy có mặt trực tiếp trên sân, cũng khẳng định các cầu thủ SHB.ĐN “có vấn đề” trong hiệp 2, đồng thời đã kiến nghị BTC giải xem xét lại trận đấu với góc độ có tiêu cực xảy ra.

Sau nhiều cuộc họp mổ xẻ, cuối cùng BTC giải kết luận “không có đủ cơ sở để kết luận trận đấu có tiêu cực”. Và dĩ nhiên, Ninh Bình sau 5 trận không biết mùi chiến thắng, đã có 3 điểm đầy quý giá.

Bóng đá Việt Nam
Ninh Bình có điểm quá dễ trước Đà Nẵng

Cũng trên sân Ninh Bình ở vòng đấu thứ 9, đội chủ nhà đã phải trầy trật mới có nổi 1 điểm trước Sài Gòn XT. Đội bóng Sài Thành dù có ông chủ là là người Ninh Bình, nhưng chắc chắn cũng hận thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ lắm vì năm ngoái không “chơi hết mình” để ngăn cản SHB.ĐN lên ngôi vô địch.

Thất bại vừa qua của SLNA trước Thanh Hóa cũng để lại nhiều dấu hỏi xung quanh chuyện vay-trả. 2 năm trước, mùa giải mà xứ Nghệ vô địch, cũng một phần nhờ 3 điểm từ trận thắng dễ Thanh Hóa. Khi đó, sau khi Thanh Hóa vươn lên dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1, nhưng hiệp 2, HLV Lê Thụy Hải có quyết định khó hiểu khi rút 3 trụ cột, để rồi bị thua ngược.

Tất nhiên, nghi ngờ chuyện vay-trả trong trận SLNA thua trên sân Thanh Hóa đã không có cơ sở, nhưng với bóng đá Việt Nam mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Thường thì những cuộc vay-trả chỉ diễn ra trong một mùa giải, nợ được thanh toán sòng phẳng. Tuy nhiên, có vẻ làm như vậy mãi dễ “lộ”, các đội có thể sẽ cho đối tác “khất nợ” tới mùa sau, thậm chí mùa sau nữa.

Chuyện vay-trả ở V.League không hiếm, nhưng chắc chắn việc xử lý tình trạng này gần như không có biện pháp nào triệt để. Nói như SHB.ĐN, đội bóng này kiệt sức vì lịch thi đấu dày đặc, thua là lẽ đương nhiên. HLV Lê Huỳnh Đức chẳng phải đã ví von: “Đến MU cũng chết nữa là SHB.ĐN” cơ mà!.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.