Chuyện bóng đá Việt Nam: Lại dính bệnh “sính ngoại”

VPF cầu cứu chuyên gia ngoại, VFF hối hả tìm HLV ngoại. Xem ra, các nhà làm bóng đá Việt Nam đang hi vọng “hàng ngoại” sẽ là thuốc tiên.

VPF cầu cứu chuyên gia ngoại, VFF hối hả tìm HLV ngoại. Xem ra, các nhà làm bóng đá Việt Nam đang hi vọng “hàng ngoại” sẽ là thuốc tiên.

Nhiều người Việt Nam mắc cái bệnh sính ngoại, bất kể chuyện gì cũng cho là ở Tây nhất định tốt hơn ở ta. Nào là trẻ con thì phải ăn sữa ngoại mới đảm bảo, nào người của công chúng thì phải mặc hàng sản suất ở nước ngoài mới là sang…

Không thể phủ nhận những thành quả tốt đẹp ở các nước có nền kinh tế - xã hội phát triển hơn ta. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ở Tây cái gì cũng tốt hơn, cái gì cũng chuẩn hơn.

Vì căn bệnh sính ngoại mà khối người Việt Nam ăn quả đắng. Nhiều người khi đi ra nước ngoài vớ được đồ gì cũng mua với suy nghĩ “hàng ngoại chất lượng, sang trọng”. Thế rồi đến khi lật mác ra xem mới té ngửa đó là hàng xuất khẩu “made in Việt Nam”.

Vậy là tính ra họ vừa mất tiền gấp mấy lần mua ở trong nước mà lại phải khuôn xách đồ khốn khổ. Rồi người ở trong nước có chút tiền thì đua nhau lao vào các cửa hàng đồ hiệu mua lấy mua để.

VPF kỳ vọng rất nhiều vào chuyên gia Kazuyoshi Tanabe
VPF kỳ vọng rất nhiều vào chuyên gia Kazuyoshi Tanabe

Nhiều lúc bị cửa hàng tuồn đồ “made in China” mà vẫn tưởng là hàng Tây chất lượng cao. Ngẫm ra, khối người chết vì chuyện gì, cái gì bên Tây cũng cho là hay, cho là chất lượng, còn như bên ta khối thứ  giống y chang hay tương tự cũng cho là dở, là có vấn đề.

Bóng đá Việt Nam ta cũng đang mắc cái bệnh sính ngoại. VPF ra đời với lời hứa sẽ làm bóng đá Việt Nam tốt lên. Tuy nhiên, sự có mặt của cơ quan này cũng chẳng mang lại mấy hiệu quả, chất lượng các giải đấu chẳng được cải thiện là bao.

Các đội vẫn kêu trời kêu đất vì trọng tài, thậm chí đến chức vô địch V-League cũng bị nghi là cuộc dàn xếp của “hai đứa con nhà bầu Hiển”, Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng.

Thế là mấy ông đứng đầu VPF lập tức thực hiện kế hoạch dùng hàng ngoại, thuê ngay chuyên gia người Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe sang làm Phó TGĐ VPF. Trong mắt VPF, ông Kazuyoshi Tanabe là hàng ngoại chất lượng vì đã làm bóng đá ở Nhật, Pháp.

Ngay khi sang khảo sát, Kazuyoshi Tanabe đã tuyên bố “chất lượng cầu thủ trẻ Việt Nam còn tốt hơn cả Thái Lan, trong tương lai gần ĐT Việt Nam sẽ có mặt ở VCK World Cup”. Nghe ông nói thì sướng nhưng ông có thể “cải tạo” được bóng đá Việt Nam thì xem ra là vô cùng khó.

Nói như HLV Lê Thụy Hải thì “một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Nếu chúng ta không tự cứu mình thì hi vọng gì ở một ông chuyên gia Nhật. Ông chuyên gia Nhật ăn lương của VPF, liệu có dám động vào VPF khi muốn cải tổ cái gì đó không?”.

Không chỉ VPF, VFF cũng sính ngoại. VFF đã đưa HLV Hoàng Văn Phúc lên làm HLV tạm quyền của ĐT Việt Nam và luôn nói rằng “sẽ ưu tiên HLV nội”. Tuy nhiên, thực tế là hiện tại VFF chỉ tính tới HLV ngoại cho ĐT Việt Nam. Theo tiết lộ của một lãnh đạo cấp cao ở VFF, tổ chức này đã sàng lọc xong hồ sơ các HLV ngoại và đã bắt đầu nối liên lạc để thương thảo.

Nòi về vấn đề này, HLV Lê Thụy Hải không ngại đụng chạm, nói thẳng toẹt rằng: “Những HLV ngoại tài năng, danh tiếng thì chúng ta còn lâu mới có đủ tiền trả lương. Còn những HLV làng nhàng thì chúng ta thuê làm gì? HLV nội nhiều người đủ khả năng, tại sao không dùng.

Mà có HLV xịn thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Thú thực, Pep Guardiola hay Jose Mourinho có dẫn dắt thì ĐT Việt Nam cũng khó gặt hái thành công bởi chất lượng cầu thủ của ta đang xuống thấp. Có bột mới gột nên hồ, cầu thủ kém thì HLV có giỏi mấy cũng khó thành công”.

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.