- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bí đầu ra: Hàng xây dựng bán bún đậu mắm tôm
Thị trường bất động sản đóng băng, kinh doanh nội thất, thiết bị vệ sinh ế ẩm theo, bà chủ nghĩ cách tồn tại với nghề "tay trái": Bán bún đậu mắm tôm.
Thị trường bất động sản đóng băng, kinh doanh nội thất, thiết bị vệ sinh ế ẩm theo, bà chủ nghĩ cách tồn tại với nghề "tay trái": Bán bún đậu mắm tôm.
Khi nghề tay phải uể oải theo thời thế
Mở công ty đã được 7 năm, nhưng chưa khi nào việc kinh doanh của chị Phương Anh – Giám đốc Công ty CP Lộc An Phát (Số 6 – Tam Trinh – Hà Nội) lại lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện tại.
Khởi nghiệp kinh doanh khi thị trường sôi động, bất động sản nóng sốt, công ty của chị Phương Anh đã có lúc cung ứng thiết bị vệ sinh cho nhiều công trình, dự án và gây dựng được mối quan hệ với nhiều chủ đầu tư, kiến trúc sư trong giới kinh doanh nhà đất.
Bà chủ nhanh nhẹn kết hợp các mối quan hệ trong làm ăn để đầu cơ đất, xây căn hộ và lắp đặt các mặt hàng thiết bị nội thất mà công ty kinh doanh. Những căn hộ được hoàn thiện được bán ra với giá tốt hơn nhiều nhờ 'buôn tận gốc, bán tận ngọn'.
Phất lên nhờ đất cát, hai chị em bà chủ công ty cỡ nhỏ này nhanh chóng kiếm tiền tỷ, đi ô tô và shopping hàng hiệu.
Tình hình kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài khiến các mặt hàng thiết bị vệ sinh – nội thất của công ty tiêu thụ chậm hơn hẳn so với những năm trước.
“Năm 2011, hàng hóa bán ra vẫn túc tắc vì các dự án và công trình những năm trước đi vào hoàn thiện. Nhưng sang năm 2012, lượng tiêu thụ chậm hẳn, không có dự án mới, khách bán lẻ cũng giảm sút nhiều. So ra chỉ bằng một phần mười năm ngoái, chưa nói gì so với những năm thịnh vượng”, chị Phương Anh cho biết.
Hiện tại, nhân sự của công ty chỉ còn một nửa so với trước, showroom trưng bày trước đây có 2 địa điểm, nay chỉ giữ lại showroom ở trụ sở công ty (đóng cửa showroom còn lại ở Long Biên). Chị Phương Anh cho hay, công ty vẫn tiếp tục duy trì được hoạt động kinh doanh nhờ mối quan hệ tốt với các kiến trúc sư xây dựng và các khách hàng nhỏ quen biết từ trước.
Ngách kinh doanh dịch vụ ăn uống: "Tay trái" đỡ "tay phải"
Không chỉ riêng công ty của chị Phương Anh, không ít doanh nghiệp khác cũng đang phải đối mặt trước tình hình kinh tế khó khăn hiện tại bằng cách tiết giảm chi phí và tìm hướng đi mới để tồn tại.
“Hai năm trở lại đây, dân công sở xuất hiện ở khu vực này nhiều hơn do các công ty chuyển văn phòng về vùng ven có giá thuê rẻ hơn khu trung tâm.
Khi nghe lời phàn nàn của một người bạn về sự thiếu thốn dịch vụ ăn uống ở khu vực này, tôi nghĩ ngay đến chuyện kinh doanh cửa hàng ăn uống cho dân công sở. Không chỉ tận dụng được mặt bằng kinh doanh, giải quyết nhân lực tại chỗ mà còn thu hồi vốn rất nhanh”, chị Phương Anh chia sẻ.
Quả đúng như nhận định của bà chủ này, chỉ cần chuẩn bị hơn chục bộ bàn ghế nhựa, một mái hiên di động và vài chục bộ bát đĩa là đã có thể khởi động việc kinh doanh.
Chị Phương anh làm chung với cửa hàng kế bên (một đại lý kinh doanh thiết bị vệ sinh của Viglacera), tận dụng được khoảng sân sau khá rộng để bán bún đậu mắm tôm nên không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của showroom phía mặt đường.
Quán ăn của chị Phương Anh chỉ hoạt động trong khoảng thời gian từ 11h30 đến 13h30 từ thứ 2 đến thứ 7 (thứ 7 lượng khách giảm hơn so với ngày trong tuần). Các nguyên vật liệu được đặt hàng (bao gồm bún, đậu, chả cốm, nem, thịt, mắm tôm, ngan…) và được mang đến tận nơi từ 10h30 sáng để chế biến. Đồ bán không hết có thể hoàn trả cho người bán.
Chỉ mới mở ra được 1 tháng, cửa hàng ăn uống mini này đã rất đông khách, lượng tiêu thụ mỗi buổi trưa vào khoảng 30 kg bún, 300 bìa đậu, tương đương khoảng 150 suất/buổi trưa, chưa kể bún ngan và trà đá (2000 đồng/cốc). Mỗi suất bún đậu là 20.000 đồng, thêm tiền đồ ăn kèm (như chả cốm, giả cầy, nem rán, thịt luộc) và trà đá, chi phí ăn trưa của mỗi thực khách khoảng 30.000 đồng.
Như vậy, doanh thu mang về cho 2 tiếng buổi trưa của công ty này là 4-5 triệu đồng. Không kể ngày nghỉ, tháng đầu tiên làm "tay trái" mang về cho bà chủ khoảng 90 - 100 triệu đồng (!). Lợi nhuận thu được ít nhất cũng tầm 1/3 – 1/2 con số đó.
Từng tiêu bạc triệu, nay thu bạc cắc
Ăn uống là nhu cầu thiết yếu nên lượng khách khá ổn định và đang có xu hướng tăng lên. Cách làm này không tốn thêm một đồng tiền thuê mặt bằng, nhân viên có thêm việc để làm vào buổi trưa rảnh rỗi. Thay vì chịu cảnh đọng vốn, khách ăn lại thanh toán ngay nên nhanh chóng hoàn vốn và thu được lãi ngay trong ngày.
“Trước đây, giờ nghỉ trưa, chị em tôi rủ nhau đi shopping tốn kém đến vài triệu, thì nay chịu khó vận động một chút, vừa tiết kiệm, tạo việc làm lúc rỗi rãi mà lại có thêm tiền ‘rau cháo’ qua thời kỳ khó khăn này”, chị Phương Anh hóm hỉnh nói.
Chưa hết, buổi chiều tối khi cửa hàng tạm dừng công việc, tận dụng mặt phố, chị Phương Anh cho mượn mặt bằng để người khác mở sạp nhỏ kinh doanh băng đĩa nhạc. Cộng các khoản tiền “rau cháo” của công ty này lại cũng không hề khiêm tốn chút nào.
Sự tấp nập ở sân sau còn được cộng hưởng từ những hàng quán mới mọc thêm bên cạnh với bún cá, sữa chua, chè, sinh tố (phía trước là cửa hàng hoặc trường mẫu giáo tư). Chị Phương Anh đã tính đến việc mở rộng kinh doanh đồ ăn sáng và ăn vặt buổi chiều trong thời gian tới.
Khi nghề tay phải uể oải theo thời thế
Mở công ty đã được 7 năm, nhưng chưa khi nào việc kinh doanh của chị Phương Anh – Giám đốc Công ty CP Lộc An Phát (Số 6 – Tam Trinh – Hà Nội) lại lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện tại.
Khởi nghiệp kinh doanh khi thị trường sôi động, bất động sản nóng sốt, công ty của chị Phương Anh đã có lúc cung ứng thiết bị vệ sinh cho nhiều công trình, dự án và gây dựng được mối quan hệ với nhiều chủ đầu tư, kiến trúc sư trong giới kinh doanh nhà đất.
Bà chủ nhanh nhẹn kết hợp các mối quan hệ trong làm ăn để đầu cơ đất, xây căn hộ và lắp đặt các mặt hàng thiết bị nội thất mà công ty kinh doanh. Những căn hộ được hoàn thiện được bán ra với giá tốt hơn nhiều nhờ 'buôn tận gốc, bán tận ngọn'.
Phất lên nhờ đất cát, hai chị em bà chủ công ty cỡ nhỏ này nhanh chóng kiếm tiền tỷ, đi ô tô và shopping hàng hiệu.
Tình hình kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài khiến các mặt hàng thiết bị vệ sinh – nội thất của công ty tiêu thụ chậm hơn hẳn so với những năm trước.
“Năm 2011, hàng hóa bán ra vẫn túc tắc vì các dự án và công trình những năm trước đi vào hoàn thiện. Nhưng sang năm 2012, lượng tiêu thụ chậm hẳn, không có dự án mới, khách bán lẻ cũng giảm sút nhiều. So ra chỉ bằng một phần mười năm ngoái, chưa nói gì so với những năm thịnh vượng”, chị Phương Anh cho biết.
Hiện tại, nhân sự của công ty chỉ còn một nửa so với trước, showroom trưng bày trước đây có 2 địa điểm, nay chỉ giữ lại showroom ở trụ sở công ty (đóng cửa showroom còn lại ở Long Biên). Chị Phương Anh cho hay, công ty vẫn tiếp tục duy trì được hoạt động kinh doanh nhờ mối quan hệ tốt với các kiến trúc sư xây dựng và các khách hàng nhỏ quen biết từ trước.
Ngách kinh doanh dịch vụ ăn uống: "Tay trái" đỡ "tay phải"
Không chỉ riêng công ty của chị Phương Anh, không ít doanh nghiệp khác cũng đang phải đối mặt trước tình hình kinh tế khó khăn hiện tại bằng cách tiết giảm chi phí và tìm hướng đi mới để tồn tại.
“Hai năm trở lại đây, dân công sở xuất hiện ở khu vực này nhiều hơn do các công ty chuyển văn phòng về vùng ven có giá thuê rẻ hơn khu trung tâm.
Khi nghe lời phàn nàn của một người bạn về sự thiếu thốn dịch vụ ăn uống ở khu vực này, tôi nghĩ ngay đến chuyện kinh doanh cửa hàng ăn uống cho dân công sở. Không chỉ tận dụng được mặt bằng kinh doanh, giải quyết nhân lực tại chỗ mà còn thu hồi vốn rất nhanh”, chị Phương Anh chia sẻ.
Quả đúng như nhận định của bà chủ này, chỉ cần chuẩn bị hơn chục bộ bàn ghế nhựa, một mái hiên di động và vài chục bộ bát đĩa là đã có thể khởi động việc kinh doanh.
Chị Phương anh làm chung với cửa hàng kế bên (một đại lý kinh doanh thiết bị vệ sinh của Viglacera), tận dụng được khoảng sân sau khá rộng để bán bún đậu mắm tôm nên không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của showroom phía mặt đường.
Quán ăn của chị Phương Anh chỉ hoạt động trong khoảng thời gian từ 11h30 đến 13h30 từ thứ 2 đến thứ 7 (thứ 7 lượng khách giảm hơn so với ngày trong tuần). Các nguyên vật liệu được đặt hàng (bao gồm bún, đậu, chả cốm, nem, thịt, mắm tôm, ngan…) và được mang đến tận nơi từ 10h30 sáng để chế biến. Đồ bán không hết có thể hoàn trả cho người bán.
Chỉ mới mở ra được 1 tháng, cửa hàng ăn uống mini này đã rất đông khách, lượng tiêu thụ mỗi buổi trưa vào khoảng 30 kg bún, 300 bìa đậu, tương đương khoảng 150 suất/buổi trưa, chưa kể bún ngan và trà đá (2000 đồng/cốc). Mỗi suất bún đậu là 20.000 đồng, thêm tiền đồ ăn kèm (như chả cốm, giả cầy, nem rán, thịt luộc) và trà đá, chi phí ăn trưa của mỗi thực khách khoảng 30.000 đồng.
Như vậy, doanh thu mang về cho 2 tiếng buổi trưa của công ty này là 4-5 triệu đồng. Không kể ngày nghỉ, tháng đầu tiên làm "tay trái" mang về cho bà chủ khoảng 90 - 100 triệu đồng (!). Lợi nhuận thu được ít nhất cũng tầm 1/3 – 1/2 con số đó.
Từng tiêu bạc triệu, nay thu bạc cắc
Ăn uống là nhu cầu thiết yếu nên lượng khách khá ổn định và đang có xu hướng tăng lên. Cách làm này không tốn thêm một đồng tiền thuê mặt bằng, nhân viên có thêm việc để làm vào buổi trưa rảnh rỗi. Thay vì chịu cảnh đọng vốn, khách ăn lại thanh toán ngay nên nhanh chóng hoàn vốn và thu được lãi ngay trong ngày.
“Trước đây, giờ nghỉ trưa, chị em tôi rủ nhau đi shopping tốn kém đến vài triệu, thì nay chịu khó vận động một chút, vừa tiết kiệm, tạo việc làm lúc rỗi rãi mà lại có thêm tiền ‘rau cháo’ qua thời kỳ khó khăn này”, chị Phương Anh hóm hỉnh nói.
Chưa hết, buổi chiều tối khi cửa hàng tạm dừng công việc, tận dụng mặt phố, chị Phương Anh cho mượn mặt bằng để người khác mở sạp nhỏ kinh doanh băng đĩa nhạc. Cộng các khoản tiền “rau cháo” của công ty này lại cũng không hề khiêm tốn chút nào.
Sự tấp nập ở sân sau còn được cộng hưởng từ những hàng quán mới mọc thêm bên cạnh với bún cá, sữa chua, chè, sinh tố (phía trước là cửa hàng hoặc trường mẫu giáo tư). Chị Phương Anh đã tính đến việc mở rộng kinh doanh đồ ăn sáng và ăn vặt buổi chiều trong thời gian tới.
Theo TTVN
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.