Chợ Tết online tấp nập vào mùa, hàng handmade, bình dân hút khách

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên nhiều diễn đàn mua bán, thị trường bán đồ Tết đã rất rộn ràng với đủ loại mặt hàng phong phú và đa dạng.

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên nhiều diễn đàn mua bán, thị trường bán đồ Tết đã rất rộn ràng với đủ loại mặt hàng phong phú và đa dạng.

Song song với sự nhộn nhịp của chợ Tết ngoài đời thực, các sạp hàng kinh doanh online cũng đang tích cực cập nhật thêm nhiều loại hàng hóa đa dạng để phục vụ cho nhu cầu của các vị thượng đế bận rộn. So với chợ thật, chợ online có ưu điểm là nhanh, gọn, phương thức giao dịch thuận tiện, hàng hóa phong phú và giá cả "dễ chịu". Đối với những người bận rộn và có quỹ thời gian eo hẹp như dân văn phòng thì việc mua sắm qua chợ online lại càng vô cùng hợp lý.

Sắm Tết qua mạng – vừa nhanh vừa tiện

Từ đầu tháng 12 âm lịch, trên các diễn đàn mua bán và mạng xã hội Facebook, các topic quảng cáo về các loại mặt hàng Tết đã vô cùng náo nhiệt. Không chỉ đưa ra nhiều lựa chọn phong phú, chủ hàng còn nhiệt tình tung ra các chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn như mua 1 tặng 1, miễn phí giao hàng tận nơi…

Trên một diễn đàn dành cho mẹ và bé, các chị em đang tích cực chuyền tay nhau những địa chỉ mua sắm quà biếu, đồ ăn, đồ trang trí Tết uy tín với mong muốn sẽ có thêm được nhiều lựa chọn hữu ích cho gia đình trong dịp năm mới. Topic bán hàng Tết nào cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Mặt hàng bán chạy dịp Tết tại chợ online vẫn chủ yếu là đồ ăn uống như giò, bánh chưng, ô mai, bánh kẹo, đồ trang trí nhà cửa, bày biện bàn thờ và quà biếu các loại. Trong đó, các chị em ưa chuộng hơn cả trong năm nay có thể kể đến như bông sen, quả dứa làm từ kẹo, các loại hạt và ô mai “handmade”, cây cảnh loại nhỏ bày trên bàn hay hoa quả đặc trưng của Tết…

Chợ Tết online tấp nập vào mùa, hàng handmade, bình dân hút khách 1

Đồ ăn đặc trưng của Tết như bánh chưng, giò... đắt khách mua

Các loại quả đặc trưng cho ngày Tết như Phật thủ, bưởi… cũng đua nhau lên kệ bán hàng với những lời mời chào hấp dẫn. Một thành viên tên Thủy Nguyễn trên trang bán hàng online còn cẩn thận viết rõ về ý nghĩa, cách chọn lựa loại quả mình kinh doanh để hút khách: “Phật thủ còn có tên gọi là ‘quả tay Phật’ mang lý nghĩa tâm linh, cầu mong sự may mắn đến với các gia chủ nhân dịp năm mới. Quả phật thủ đẹp phải hội tụ đủ các yếu tố to quả, nhiều tầng, ngón tay dài vươn rộng hoặc chĩa ra đều các hướng. Phật thủ để trưng bày trên ban thờ hoặc làm quà biếu rất có ý nghĩa”.

Ngoài ra, để phục vụ cho các bà nội trợ bận rộn, các bếp ăn online cũng liên tục cập nhật danh sách các mặt hàng ăn uống cho dịp Tết. Khách hàng có thể gọi điện đặt hàng, thanh toán qua thẻ và nhận hàng tận nhà. Đặc biệt, ngày đặt hàng còn kéo dài liên tục cho đến tận 30 Tết. Chính vì sự tiện lợi này mà ngày càng nhiều chị em lựa chọn việc sắm Tết qua mạng thay vì phải xách làn ra chợ hay kì kèo giá cả. Các loại giò thủ, giò bò, nem, bánh chưng, bánh tét, hành kiệu muối chua… vẫn là những mặt hàng phổ biến và được nhiều người quan tâm hơn cả.

Theo tìm hiểu thì đa phần những người bán đều là dân kinh doanh tay ngang, nhân tiện làm đồ ăn và biếu Tết thì làm nhiều hơn để bán kiếm thêm thu nhập, thành ra giá cả cũng khá dễ chịu. So sánh với ngoài thị trường thì giá có rẻ hơn, tuy rằng mẫu mã không được phong phú bằng. Tuy vậy, khá nhiều mặt hàng này vẫn hút khách vì nhiều người thích mua đồ nhà làm vừa đảm bảo vệ sinh và có thể yêu cầu khẩu vị riêng.

Chị Nguyễn Thùy Dung là khách hàng quen của một trang bán đồ ăn qua mạng internet. Trước Tết khoảng 1 tháng là chị Dung đã phải đặt chủ hàng làm bánh chưng và một số đồ ăn mặn cho cả hai bên nội ngoại vì sợ cận ngày thì hàng đông khách không làm kịp. “Nhà bên nội mình thích ăn bánh chưng nhiều đỗ, bên ngoại lại thích bánh nhiều thịt, ra chợ thì không thể kén chọn, trong khi tự làm thì hai vợ chồng không có thời gian nên chủ trương là đi mua cho nhanh. Cửa hàng bán đồ ăn online mình hay mua làm chất lượng khá ổn, đặt thế nào thì họ làm như vậy nên mình rất ưng, giá cả cũng dễ chịu”, chị Dung chia sẻ.

Một điểm mới của "chợ" Tết online năm nay là sự xuất hiện của nhiều “của lạ” hiếm thấy như: quả nhân sâm, cây tiền tài, cây tiên ông, dâu tây… Đáp ứng được nhu cầu về sự lạ mắt, độc đáo và hợp lý về giá cả cũng như hình dáng, những thứ quà Tết này đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của nhiều bà nội trợ. Quả nhân sâm là một trong những món quà biếu đang được khá nhiều gia đình ưa thích vì lạ và độc đáo lại hợp với không khí ngày Tết. Theo lời giới thiệu của người bán thì quả này có xuất xứ từ Đài Loan, có vị ngọt mát, ăn vào có tác dụng đẹp da, lại rất hợp lý làm món quà biếu khi trang trí bằng hộp lịch sự.

Chợ Tết online tấp nập vào mùa, hàng handmade, bình dân hút khách 2

Chợ Tết online tấp nập vào mùa, hàng handmade, bình dân hút khách 3

Các mặt hàng handmade hay hoa quả Tết cũng bán khá chạy

Hàng handmade, bình dân hút khách

Theo khảo sát tại các diễn đàn buôn bán “ảo”, các mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất vẫn là đồ ăn uống, trang trí có giá bình dân từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Ngược lại, các mặt hàng có giá tiền triệu lại rơi vào tình cảnh ế ẩm, vắng vẻ khách hỏi mua. Huyền Thu – một người bán hoa cảnh chơi Tết cho biết hiện bạn đang kinh doanh các loại chậu hoa cảnh nhỏ với giá chỉ từ 45 – 90 nghìn đồng, sở dĩ Thu chọn loại hàng này vì giá cả tương đối rẻ nên dễ bán và không kén khách.

Chợ Tết online tấp nập vào mùa, hàng handmade, bình dân hút khách 4

Hoa Tết được bán rộng rãi từ trước Tết hơn 1 tháng

Bên cạnh đó, các mặt hàng handmade cũng rất hút khách. Bạn Nguyễn Quỳnh vốn không phải là dân kinh doanh chuyên nghiệp, nhưng vì sẵn có chút thời gian rảnh rỗi lại muốn kiếm thêm thu nhập nên cũng tự mày mò mua nguyên vật liệu, học các hướng dẫn trên mạng, làm một số mẫu đồ trang trí bàn thờ Tết để bán với giá rẻ.  “Mình chuyên làm bông sen và quả dứa từ kẹo cứng để mọi người bày Tết. Vì là hàng tự làm nên mình đảm bảo rất tỉ mỉ và cẩn thận, mọi người còn thoải mái đặt kích cỡ hay màu sắc theo ý mình. Vì lấy công làm lãi nên mình chỉ bán giá 50 nghìn đồng cho một mẫu dứa 10 tầng. Tính ra từ đầu mùa đến nay ngày nào cũng có khách đặt hàng”, Quỳnh cho hay.

Chị Nguyễn Thu Hiền (Nghệ  An) ngoài giờ dạy ở trường còn tranh thủ làm thêm mứt dừa để bán Tết. Món mứt dừa 7 màu của chị nhanh chóng được mọi người đặt hàng rất nhiều vì những công đoạn chế biến, những nguyên liệu tự nhiên để làm màu cho mứt được chị cập nhật liên tục trên facebook khiến khách hàng rất yên tâm. Chỉ chưa đầy một tháng rao bán, món mứt dừa 7 màu của chị đã bán gần 70 hộp, chị phải ship hàng đi khắp các miền.

Với đủ thứ tiện và lợi, việc sắm Tết qua mạng ngày càng được nhiều người lựa chọn thay vì cách mua bán truyền thống. Tuy nhiên, ngoài việc tìm cho mình một địa chỉ uy tín thì việc cảnh giác trước những chiêu thức lừa đảo hay mua phải hàng kém chất lượng cũng là những điều mà chị em nên quan tâm.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.