Cửu vạn, thợ sửa xe vớ bẫm nhờ trời mưa

Cơn khát việc của các cửu vạn và thợ sửa xe đã được giải tỏa sau nhiều tháng ế ẩm. Trời mưa khiến nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, thông tắc vệ sinh, sửa xe chết máy... tăng mạnh khiến cơ hội kiếm tiền của họ rộng mở.

Cơn khát việc của các cửu vạn và thợ sửa xe đã được giải tỏa sau nhiều tháng ế ẩm. Trời mưa khiến nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, thông tắc vệ sinh, sửa xe chết máy... tăng mạnh khiến cơ hội kiếm tiền của họ rộng mở.

Sống sót nhờ... thông tắc vệ sinh

Từ đầu tuần này, cảnh người thuê việc, người mặc cả giá ở các chợ lao động Hà Nội trở nên nhộn nhịp. Dạo qua các "chợ người" nổi tiếng ở Hà Nội như Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, cầu Mai Động... mới từ sớm nhưng số lượng người ôm gốc cây, tựa cầu chờ việc ít hẳn, bởi hầu hết đã có việc làm.

Mùa mưa, nhiều hộ gia đình thuê cửu vạn đến thông cống, vét bùn, dọn vệ sinh, dọn dẹp cây cối, rác rưởi trôi nổi... Công việc này thường nhẹ nhàng, đỡ mất sức hơn bên xây dựng, đập phá, dỡ nhà, đào đất, bốc vác... Yêu cầu duy nhất là làm sạch sẽ, tỉ mỉ.

Anh Lê Định (38 tuổi) quê  xã Quảng Lộc, Quảng Xương, Thanh Hóa ở Ngã tư Sở, cho biết: "Cả năm ế ẩm rồi, nay nhờ ơn trời, có mưa nên mới có nhiều việc như vậy. Nhiều cống thoát nước, nhà vệ sinh của các gia đình, các cơ quan bị ngập, tắc sau mưa. Có nơi chỉ cần 15, 20 phút là xong, nhưng có nhà phải mất cả tiếng, thậm chí cả buổi mới xong xuôi, sạch sẽ được. Hơi bẩn tí nhưng kiếm được cũng khá!".

Do mức đặc thù công việc mùa mưa không được sạch sẽ, mức công cho cửu vạn cũng tăng thêm khoảng từ 50.000 - 100.000/buổi. Hơn nữa, do việc không mất sức, có thể tranh thủ rút ngắn được thời gian làm nên lượng công việc kham được trong một ngày lên khá nhiều. Anh Định cho hay, "có việc bình thường phải làm 8 tiếng/ngày, nhưng mình có thể rút lại thành 4 tiếng, rồi làm thêm việc khác".

Nhóm lao động tự do của chị Phạm Thị Trang, Giao Thủy, Nam Định hoạt động ở khu vực Phùng Khoang thường tập trung và đi làm theo nhóm khoảng 10 người. Khi nào có khách gọi, dù chỉ được yêu cầu là 2-3 người, nhưng đi làm cả nhóm. Số tiền thì được chia đều cho tất cả.

Chị chia sẻ: "Từ đầu mùa mưa tới giờ, công việc nhiều hẳn ra. Mưa nên đi đâu cũng thấy nhớp nhúa. Cứ một nhà một ít, dọn dẹp, rồi lau chùi, thành ra liên tục từ sáng cho tới tối. Cả năm khi nào cũng được như thế này thì gia đình ở quê đỡ phải lo rồi, cuộc sống bọn tôi ở đây cũng đỡ vất vả".

Tận dụng công việc vào thời gian này, nhiều lúc trời mưa, họ cũng đội nón, mặc áo mưa để chờ khách gọi. "Phải tranh thủ thôi. Trời mưa không ai làm, mình mới có nhiều khách hơn", chị Trang cho biết thêm.

Theo khảo sát một số chợ lao động, tiền công của các cửu vạn trong mùa mưa tăng lên đáng kể. Mức tiền công thì không tăng so với trước, nhưng do số lượng công việc tăng nhiều nên thu nhập của họ cao hẳn. Không có mẫu số chung cho mức thu nhập của cửu vạn, nhưng bình thường trong mùa này trung bình một ngày một người có thể kiếm được 600.000 - 700.000 đồng, nhiều lúc lên đến cả triệu.

Thợ sửa xe - tha hồ chặt chém

Mưa lớn kéo dài khiến cho nhiều tuyến phố Hà Nội chìm trong biển nước. Đây là cơ hội lớn cho thợ sửa xe kiếm tiền. Nhiều người còn bỏ tiệm ra đứng trên các tuyến phố hay bị ngập lụt để kịp thời giải nguy cho các thượng khách do phải bở hơi tai dắt bộ vì chết máy.

Bác Đinh Văn Hai, 55 tuổi, quê Thanh Hóa vừa làm nghề xe ôm, vừa kiêm sửa xe trên đường Điện Biên Phủ luôn tay sửa xe cho khách trong một buổi chiều mưa lớn. Bác nhẩm tính: "Mưa ngập đường nên xe chết máy nhiều lắm. Ngày bình thường thì cũng có đến 35-40 cái, mỗi cái tôi lấy tầm 20.000-25.000 đồng tùy loại".

Như vậy, chỉ riêng tiền sửa xe bị chết máy, họ cũng đã có thể kiếm được 1 triệu đồng/ngày. Thợ tự do này cũng có thể rút túi khách nhẹ nhàng khi nói với họ là phải bắt buộc phải thay bugi với giá 60.000-70.000 đồng/cái loại thường.

Bác Hai nói thêm, "những ngày mưa lớn, hội đồng hương chúng tôi làm nghề này thường tụ nhau lại ở các điểm hay bị ngập. Từng tốp khoảng 5 người. Nhất là buổi tối, nhiều khi làm đến tận 10h đêm mới nghỉ vì khi đó mới vắng người. Cực một tí nhưng vui vì có thể kiếm tiền".

Trong khi đó, một số thợ sửa xe chuyên nghiệp cũng tranh thủ bỏ xưởng, bỏ cửa hàng trong ngõ chạy ra các đường lớn thường xuyên bị ngập để hành nghề. Điển hình như các tuyến phố Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Vĩnh Hồ, Thái Thịnh, Thái Hà - Chùa Bộc...

Vừa tiện vừa nhanh, nhiều người xem những thợ sửa xe túc trực ngay trên các điểm hay ngập này như cứu tinh, nhưng cũng có những người phải cắn răng, nhăn mặt vì cái giá trên trời. Nhìn hãng xe sang, đắt tiền là thợ sửa xe tha hồ chặt chém.

Không thể dắt bộ cả đoạn ngập dài trên phố Vĩnh Hồ, một vị khách vừa dắt chiếc xe gas Airblade sau khi được sửa chết máy đành tặc lưỡi trả 100.000 đồng cho ông thợ chỉ mất có 5 phút sửa

Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.