Đồ chơi: Hàng hiệu giảm giá, hàng Tàu đắt khách

Còn một tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều siêu thị và các cửa hàng đồ chơi trẻ em có thương hiệu đã treo biển giảm giá từ 10- 50%. Dù vậy, sức mua năm nay vẫn ế ẩm và hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.

Còn một tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều siêu thị và các cửa hàng đồ chơi trẻ em có thương hiệu đã treo biển giảm giá từ 10- 50%. Dù vậy, sức mua năm nay vẫn ế ẩm và hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.

Giảm 50% vẫn ế

Thay vì tăng giá như nhiều dịp Trung thu trước, từ 10 ngày nay, nhiều siêu thị và cửa hàng đồ chơi có thương hiệu đã treo biển giảm giá.

Tại Big C Thăng Long, các bậc phụ huynh có thể hoa mắt vì hàng loạt những tờ phướn nhỏ ghi giảm giá tới 30% cho hàng trăm loại đồ chơi Trung Thu. Thậm chí, có khu vực quầy đồ chơi ở đây còn  treo biển thanh lý hàng.

Ví dụ như sáp giảm từ 169.900 xuống còn 149.000 đồng/chiếc, lân siêu nhân giảm từ 75.000 xuống còn 35.500 đồng/chiếc. Đặc biệt, các loại đèn lồng vốn chỉ rất đặc trung vào dịp Trung Thu giảm mạnh tới 50% như với giá bán chỉ dao động từ 15.000-50.000 đồng/chiếc.

Khu vực phố cổ, nơi có nhiều quầy đồ chơi cao cấp, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu cũng không đứng ngoài cuộc "siêu khuyến mại này". Ở cửa hàng Lego Shop (17 Lương Văn Can), một số dòng đồ chơi cũng giảm giá đáng kể.

Ở một shop đồ chơi trên đường Lý Thái Tổ, nhiều mặt hàng "xịn" vốn được nhiều trẻ ưa thích cũng đã hạ giá mạnh. Ví như lều bóng xe buýt từ 350.000 xuống còn 305.000 đồng/chiếc, xe mô hình điều khiển Lamborghini Murcielago cũng giảm từ 350.000 xuống 266.000 đồng/chiếc; hay mô hình điều khiển Ferrari giảm 110.000 nay chỉ còn 299.000 đồng/chiếc.
Chưa đến Rằm, thương hiệu đồ chơi Lego cũng phải giảm giá sốc (ảnh: Huế Thương)
 Nhiều quầy đồ chơi giảm giá tất cả sản phẩm nhưng ế ẩm (ảnh: Huế Thương)

Mặc dù giảm giá như vậy nhưng lượng khách mua đồ chơi năm nay lại không tăng, thậm chí là nhiều quầy, shop còn ế ẩm. Chị Chu Thị Mai Loan, nhân viên shop đồ chơi Chubby Store, Trần Duy Hưng than thở: "Hình như kinh tế khó khăn nên các gia đình trẻ cũng mua đồ chơi con con ít đi. Gần đến Trung thu mà cửa hàng cũng chỉ lẻ tẻ một vài khách hàng".

Sức mua suy giảm và đồng thời, còn phải cạnh tranh với các đồ chơi bình dân, phục vụ riêng Trung Thu nên những quầy đồ chơi thương hiệu lớn cũng chịu sức ép, buộc phải chủ động hạ giá.

Dù biết các mặt hàng cao cấp giảm giá nhưng chị Ngọc Ánh , làm việc ở Đinh Lễ vẫn không quan tâm lắm. Chị chia sẻ: "Đồ chơi cao cấp, thông minh mua lúc nào chẳng được nhưng Trung thu thì phải mua những loại chuyên biệt, mang màu sắc lễ Trung Thu cho con".

Nhìn nhận điểm này, chị Lượng, nhân viên bán hàng ở cửa hàng đồ chơi số 2 Chả Cá cũng cho rằng: "Mùa Trung thu, các bé thường thích chọn các đồ chơi truyền thống, mang đặc trưng ngày lễ này nhiều hơn là các đồ chơi thông thường khác. Vì vậy, khách mua đồ chơi cao cấp, thương hiệu thế giới cũng không tăng nhiều".

Hàng Tàu vẫn ăn khách


Trong khi đồ chơi hàng hiệu giảm giá thì tại các cửa hàng bình dân lại cho biết, giá đồ chơi vẫn nhích lên chút ít, tùy mặt hàng. Đờ chơi tTrung Quốc vẫn đắt khách.

Anh Ngô Quang Phúc, một nhân viên bán hàng ở số 52 Hàng Mã cho biết, đồ chơi bình dân vẫn có loại tăng khoảng từ 10-25% so với năm trước. Ví dụ như mặt nạ nhựa tăng 3.000 đồng/chiếc, mũ nồi tăng 5.000 đồng/chiếc với giá bán năm nay khoảng 30.000 đồng/chiếc.

Đơn cử như đèn ông sao năm nay có giá bán từ 10.000-20.000 đồng/chiếc tùy loại, kính mắt có giá bán từ 25.000-50.000 đồng/chiếc, đèn lồng chạy bằng pin có giá từ 30.000-60.000 đồng/chiếc. Các sản phẩm vẫn được ưa chuộng của các bé gái là cánh thiên thần có giá bán 50.000đ/bộ, vương miện công chúa, bờm tai thỏ, nơ to. mặt nạ nửa mặt đều có giá từ 30.000-50.000 đồng/sản phẩm...
 Đồ chơi bình dân giá rẻ nên vẫn được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hơn (ảnh: Huế Thương)

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết, các mặt hàng này vẫn chủ yếu là nhập từ Trung Quốc. Điều này có thể thấy rõ khi dạo qua các "trung tâm" về đồ chơi trẻ em ở Hà Nội như phố Hàng Mã, Hàng Lược, Chả Cá, Lương Văn Can cho đến các siêu thị, các shop lẻ.

Trong khu vực bán đồ chơi Trung thu tại Big C, hầu hết những mặt hàng phổ biến như đèn lồng điện, bộ xếp hình, ôtô, siêu nhân, máy bay... đều ghi xuất xứ "made in China". Chỉ có các mặt hàng truyền thống như  đèn lồng, đèn kéo quân là do Việt Nam sản xuất nhưng số lượng thật khiêm tốn.

Hệ thống shop đồ chơi trẻ em hiện đại ở các phố lớn, hàng Việt cũng vẫn vắng bóng. Quản lý của shop Chubby Store, phố Trần Duy Hưng thẳng thắn nói: "Chúng tôi chỉ bán đồ chơi của Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... nhưng chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc".

Với thu nhập trung bình, chị Trần Lê Thúy (nhân viên kế toán), một khách hàng đang mua đồ chơi tại Chubby Store chia sẻ: "Mình không quan tâm lắm đến việc phải chọn đồ chơi Việt Nam hay Trung Quốc, chỉ cần chúng có thể kích thích trí thông minh cho con và mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý là được".

"Cùng là đồ chơi chong chóng, loại của  Việt Nam có giá tới 90.000 đồng/chiếc mà hàng Trung Quốc lại chỉ có giá 30.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, mẫu lại đẹp hơn, vậy thì ai mua đồ chơi Việt chứ, nhất là thời buổi kinh tế khó khăn.

Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.