Doanh nghiệp địa ốc bung hàng

Cung lớn, cầu nhỏ giọt Theo các chuyên gia bất động sản, không loại trừ việc các doanh nghiệp tung ra nhiều chiêu “thổi giá”, kích cầu, bởi họ đang kẹt một lượng hàng không nhỏ, chờ cơ hội để “xả hàng”.

Giảm giá, tặng quà, khuyến mãi…, hàng loạt chínhsách bán hàng mới được các doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM đua áp dụng nhằm“thổi lửa” cho thị trường bất động sản trên địa bàn đang “nguội lạnh”.

Cung lớn, cầu nhỏ giọt

Theo các chuyên gia bất động sản, không loại trừ việc các doanh nghiệp tungra nhiều chiêu “thổi giá”, kích cầu, bởi họ đang kẹt một lượng hàng khôngnhỏ, chờ cơ hội để “xả hàng”.

Ra mắt năm 2008, dự án Emerald City (thành phốBiên Hòa, Đồng Nai) có quy mô gần 160 ha, với 1.600 sản phẩm được quảng bánhư một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, đại diện Công ty Nam Tiến, đơn vịphân phối độc quyền dự án này, cho biết, mới bán được khoảng 500 nền thì rơivào giai đoạn thị trường đóng băng.

Không ít dự án khác trên địa bàn TP HCM và cácthành phố “vệ tinh” cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến  doanh nghiệp bấtđộng sản khó huy động vốn để triển khai dự án theo kế hoạch. Như tại quậnThủ Đức, dự án Tecco Tower gồm 238 căn hộ do Công ty CP đầu tư cây dựng vàứng dụng công nghệ mới (TECCO) làm chủ đầu tư, tung ra thị trường vào tháng9/2009 nhưng đến nay mới bán được mấy chục căn.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý I của Công ty nghiên cứu thịtrường Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp tại TP HCMvào khoảng 9.000 căn, từ đầu năm đến nay mới tiêu thụ được khoảng 1.800 căn.Công ty này dự báo, từ quý II đến cuối năm 2010, sẽ có khoảng 6.900 căn hộđược tung ra thị trường và có khoảng 43.100 căn đang trong giai đoạn lập kếhoạch và sẽ hoàn tất trong một vài năm tới.

Doanh nghiệp địa ốc bung hàng

Các doanh nghiệp địa ốc đua nhau tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn

“Nguồn cung khá lớn,nhưng tốc độ tiêu thụ chậm chạp do kinh tế khókhăn, tín dụng kiểm soát chặt chẽ. Nhiều doanhnghiệp bất động sản đang rơi vào tình thế mắckẹt”, một chuyên gia bất động sản nhận định. 
 
Liên kết, hạ giá, tặng quà…

Các doanh nghiệp bất động sản buộc phải tìm đủcách cách kích thích thị trường như liên kết, hạgiá bán, tặng quà rầm rộ. Đầu tháng 4 vừa qua,ba sàn giao dịch là bất động sản Hòa Bình, NhàViệt Nam, Song Phát ký liên kết nhằm chia sẻthông tin, sản phẩm, khách hàng, đồng nghĩa chiasẻ cả thị trường cho nhau.

Ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc sàn Hòa Bình,thừa nhận, trước kia nhà đầu tư phải “săn” dự án thì nay ngược lại. “Làm mớithị trường chỉ là một sự kỳ vọng, trước mắt là “cứu” mình, tạo cho mình côngăn việc làm”, ông Duy nói. Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Bình Dương,Đồng Nai cũng đang bắt tay nhằm đẩy một lượng lớn đất nền căn hộ đang mắckẹt từ năm 2008 đến nay, điển hình là việc liên kết của ba doanh nghiệp tạiĐồng Nai là Tín Nghĩa, Sonadezi và Donaland.

Một biện pháp khác được nhiều công ty địa ốc đua nhau áp dụng là giảm giá,tặng quà, khuyến mại những món hàng giá trị như sổ tiết kiệm, xe máy, ti vi,thậm chí cả… nền đất. Như Công ty Nam Tiến, một phần nhờ chính sách này, từđầu năm đến nay đã bán được hơn 100 sản phẩm, tăng hơn hai lần so với hồicuối năm 2009. Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, để “xả hàng” tại khu đô thị MỹPhước 4 (Bình Dương) gần 1.000 ha, ngoài giảm giá bán cũng tung chiêu tươngtự và giao dịch tại đây bước đầu có cải thiện… 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, trong lúc thịtrường đang rơi vào cơn “bĩ cực” như hiện nay thì việc có được khách hàng là…rất quý. “Doanh nghiệp có lời thì tốt, nếu không cũng sẽ vượt qua được giaiđoạn khó khăn”, ông Châu nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản khuyến nghị, khách hàng ra quyết địnhđầu tư phải dựa vào tính hiệu quả, khả năng sinh lời của dự án. “Nếu nhấtthời vì ham quà tặng mà đổ vốn vào rồi mắc kẹt, thua lỗ thì nhà đầu tư đãthay doanh nghiệp gánh lấy rủi ro”, một vị chuyên gia bất động sản nhấn mạnh.

Theo Đình Sơn
Doanh nghiệp địa ốc bung hàng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.