GrabBike tiếp tục bùng nổ đặt xe ảo, tài xế khổ chuyện đình công

Để phản đối chính sách chiết khấu của Grab, nhiều tài xế GrabBike đã tiến hành đặt ảo các cuốc xe.

Để phản đối chính sách chiết khấu của Grab, nhiều tài xế GrabBike đã tiến hành đặt ảo các cuốc xe. Việc này gây mâu thuẫn với một bộ phận tài xế không tham gia.

Nhiều tài xế GrabBike bức xúc vì nhận được nhiều cuốc xe book ảo khiến mất thời gian và công sức. Trong khi đó, Uber có đấu hiệu lôi kéo tài xế về phía mình.

Đặt (book) các cuốc xe ảo là một trong những hành động nhiều tài xế GrabBike sử dụng để phản đối chính sách tăng chiết khấu mới đây của hãng. Song cũng có một số tài xế khác nói không với đình công và vẫn làm việc bình thường.

Bùng nổ các cuốc ảo đi ngoại tỉnh

GrabBike tiep tuc bung no dat xe ao, tai xe kho chuyen dinh cong hinh anh 1

Các cuốc xe GrabBike được book ảo bùng nổ trong 2 ngày vừa qua. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Anh Nguyễn Đoàn, một tài xế GrabBike tại khu vực bến xe Mỹ Đình, cho biết trong 2 ngày vừa qua, anh liên tiếp nhận được nhiều chuyến khách hàng book ảo. Trung bình, mỗi ngày anh Đoàn nhận được tới 4-5 cuốc đi kiể này.

Anh Đoàn kể ngày 13/8, anh nhận một cuốc từ Hà Nội đi Samsung Thái Nguyên với giá khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đi đón khách tại đường Cầu Giấy thì không thấy. Anh gọi khách nhiều lần khách không nghe máy.

GrabBike tiep tuc bung no dat xe ao, tai xe kho chuyen dinh cong hinh anh 2

Một trường hợp tài xế bức xúc vì book ảo. Ảnh chụp màn hình.

“Tôi gọi khách không được trong một lúc lâu. Nếu mình tự hủy chuyến thì hãng sẽ đánh giá không tốt. Như vậy, đón khách cũng khổ mà tự hủy cuốc cũng khổ.

Tôi đoán đây là trò đặt ảo của một số anh em đồng nghiệp để phản đối hãng tăng chiết khấu. Việc này khiến tôi rất mất thời gian và công sức đi đón khách. Khoảng thời gian đó cũng không đón được khách mới”, anh Đoàn tâm sự.

Cũng trong tình cảnh như anh Đoàn, anh Hoàng (quận Thanh Xuân), cho biết mỗi ngày anh gặp tới 3-4 cuốc ảo. Các cuốc ảo chủ yếu đi đến các vùng ngoại thành xa như Long Biên, Gia Lâm... Cá biệt một số cuốc xe đi thành phố Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên… Điểm chung của những cuốc này là khi gọi lần đầu, khách có nghe máy. Sau đó tài xế tìm đến điểm khách đặt thì không thấy khách đâu. Lúc này gọi thì khách không nghe máy nữa.

“Tài xế rất mất thời gian tìm khách. Tôi thấy một số trường hợp anh em book ảo nhắn thêm lý do vì đình công. Tuy nhiên, một số lại không nhắn khiến chúng tôi tưởng là cuốc thật. Hiện tại, những cuốc xa tôi phải gọi điện xác minh rõ ràng mới đi đón, để tránh mất thời gian”, anh Hoàng nói.

Một số tài xế còn cho biết số cuốc ảo tăng đột biến từ ngày thứ 2. Các chuyến đi thường rất xa với giá trị lớn. Nhiều cuốc đặt xe từ Hà Nội lên tới thành phố Tuyên Quang, Yên Bái… Tài xế cũng khó tự hủy, do chính sách của hãng.

Mâu thuẫn sâu sắc về chuyện đình công

Sau khi Grab tăng mức chiết khấu của tài xế thêm 5%, trong nội bộ giới GrabBike phân hóa làm 3 bộ phận. Nhóm thứ nhất tuyên bố phản ứng bằng nhiều hình thức, có thể là tắt ứng dụng đi, không chạy trong nhiều ngày.

GrabBike tiep tuc bung no dat xe ao, tai xe kho chuyen dinh cong hinh anh 3

Nhiều tài xế tắt ứng dụng để đình công. Ảnh chụp màn hình.

Một số khác phản ứng bằng cách lên các trang mạng xã hội, các nhóm tài xế GrabBike kêu gọi đồng lòng tắt ứng dụng. Ngoài ra còn kêu gọi tập trung phản đối hãng. Một số lại dùng cách đặt ảo các cuốc xe để những tài xế “không đình công” khó lòng đón được khách.

Nhóm thứ 2 vẫn làm việc bình thường. Nhóm thứ 3 thì quyết định nghỉ việc, không hợp tác với Grab nữa, dù số này chiếm số lượng không nhiều.

Trên các trang mạng xã hội cũng xảy ra mâu thuẫn giữa chính những nhóm tài xế với nhau. Nhóm kêu gọi phản ứng thì cho rằng cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa, đồng lòng hơn nữa để hãng chú ý đến quyền lợi của tài xế. Nhóm này chỉ trích những tài xế còn đang hoạt động bình thường, không đình công.

Nhiều thành viên của nhóm này dùng từ ngữ nặng nề, thậm chí là chửi bới các tài xế đang chạy bình thường. Nhóm này cho rằng những ai đang chạy là “làm giàu cho Grab”, “hại những người còn lại”…

Ở nhóm bên kia, một số thành viên cho rằng cuộc chiến phản đối với hãng là không cân sức. Trong khi đó, tài xế vẫn cần thu nhập để trang trải cho cuộc sống.

Đặc biệt nhóm này kịch liệt phản đối chuyện đặt các cuốc xe ảo mang tính chơi xấu. Việc này làm cho tài xế mất thời gian, công sức trong khi công việc vốn đã rất vất vả.

Tài xế được Uber "mời hợp tác"

Trong bối cảnh nhiều tài xế GrabBike tắt ứng dụng phản đối hãng, có dấu hiệu cho thấy Uber đang tìm cách lôi kéo tài xế về phía mình.

GrabBike tiep tuc bung no dat xe ao, tai xe kho chuyen dinh cong hinh anh 4

Thông tin được cho là của Uber nhằm lôi kéo tài xế GrabBike. Ảnh chụp màn hình.

Anh Khắc Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết mình nhận được cuốc xe ảo từ một khách hàng vào ngày thứ 2. Sau đó, chính khách hàng đó đã gọi điện cho anh, giới thiệu là nhân viên của Uber, mời gọi “hợp tác”. Một số tài xế khác cũng khẳng định đã nhận được cuộc gọi của một người xưng là nhân viên Uber, tư vấn các chính sách để chuyển đổi sang làm đối tác.

Trên một số trang mạng xã hội cũng xuất hiện thông tin quà tặng hấp dẫn khi trở thành đối tác của Uber. Một tài khoản Facebook tên Trung Đặng giới thiệu các chính sách với tài xế GrabBike khi chuyển đổi sang UberMOTO.

Theo đó, Uber hỗ trợ tài xế chạy “ứng dụng khác” nhưng bị khóa vì chạy song song 2 ứng dụng số tiền 500.000 đồng. Nếu chuyển từ “ứng dụng khác” sang làm đối tác cho Uber sẽ nhận ngay 1 triệu đồng. Điều kiện là người này chuyển đổi và chạy đủ 50 chuyến cho Uber.

Ngoài ra, người giới thiệu bạn bè từ “ứng dụng khác” sang UberMOTO cũng được nhận ngay quà 300.000 đồng. Người này còn cho biết sẽ có cả quà cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)


tài xế

grabBike

đặt xe ảo

đình công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.