- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế GrabBike kêu gọi tắt ứng dụng để phản đối hãng tăng chiết khấu
Từ cuối tuần, Grab đã tăng mức chiết khấu của tài xế GrabBike thêm 5%.
Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức các buổi gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Một nội dung được chú ý là mức chiết khấu cho hãng được nâng lên mức 20% từ ngày 5/9. |
Ngoài việc thay đổi mức chiết khấu, Grab đã âm thầm thay đổi nhiều chính sách với tài xế.
Kêu gọi tắt ứng dụng, book ảo để phản đối
Từ ngày 12-13/8, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện ý kiến tài xế GrabBike kêu gọi tắt ứng dụng để đình công, phản đối về chính sách tăng chiết khấu. Theo ghi nhận, sáng 14/8, có nhiều tài xế tắt ứng dụng, nghỉ chạy xe để phản đối.
Giới tài xế còn kêu gọi một hình thức phản đối khác là đặt các quãng đường ảo.
Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Các tài xế sẽ đặt các quãng đường ảo để “đồng nghiệp” của mình nhận. Sau đó hủy quãng vừa nhận kèm theo lời nhắn: “Anh em chung tay vì ngày off app”.
Một số tài xế đặt cuốc xe ảo với lời nhắn bên dưới. Tuy nhiên, mật độ tài xế hoạt động vào khoảng 8h tại Hà Nội vẫn khá đông. Ảnh chụp màn hình. |
Theo một số tài xế, việc đặt các quãng đường ảo sẽ khiến cho khách hàng thực sự của Grab khó đặt được xe. Tài xế thì vẫn nhận cuốc như bình thường. Điều này sẽ gây thiệt hại cho hãng và như một phần của việc đình công, phản đối chính sách chiết khấu mới.
Anh Nguyễn Huy, một tài xế GrabBike, kêu gọi tài xế tập trung về một nơi nhất định với đồng phục chỉnh tề, để phản đối hãng. Song song với đó là tắt ứng dụng trong vòng một tuần. Như vậy, tài xế sẽ nhận được sự chú ý của xã hội, truyền thông, để lên tiếng phản đối chính sách chiết khấu mới.
Theo anh Huy, việc tắt ứng dụng, phản đối trong vòng 1 tuần sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh của hãng.
Tuy nhiên, phản ánh của một số lái xe, bản đồ thông báo mật độ tài xế tại Hà Nội vẫn không có nhiều thay đổi. Đa phần tài xế vẫn tiến hành làm việc bình thường. Lời kêu gọi chủ yếu đến từ một nhóm nhỏ, ít có sự hưởng ứng rộng rãi.
Trên các trang mạng xã hội, chính các tài xế cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng mình vẫn phải lo cơm áo, gạo tiền, nên không chạy xe không được. Một số bạn sinh viên nói mình chỉ làm thêm nên phần thu nhập thấp hơn 1 chút không quá đặt nặng. Người khác lại nêu ý kiến nếu đồng ý mức chiết khấu mới thì làm việc, không có thể chuyển sang nghề khác.
Tuy nhiên, cũng có tài xế cho rằng lái xe đang phải gánh quá nhiều chi phí, nay lại gánh phần tăng thêm chiết khấu với hãng là bất hợp lý. Số lượng tài xế hiện rất lớn, chỉ cần tăng thêm 5%, hãng sẽ thu được một số tiền khổng lồ từ chính công sức lao động của lái xe.
Nhiều tài xế GrabBike kêu gọi đình công phản đối mức chiết khấu mới. Ảnh: Grab. |
Âm thầm thay đổi chính sách với tài xế, tăng giá với khách hàng
Ngoài việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế và khách hàng phản ánh Grab đã giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ.
Anh Dũng, một tài xế Grab khu vực Cầu Giấy, cho biết các chính sách hỗ trợ tài xế vào giờ cao điểm đang ngày càng giảm dần. Trước đây, Grab từng có hỗ trợ 20% cho các cuốc xe giờ cao điểm. Đến nay chính sách này không còn thường xuyên nữa, trong khi tài xế phải chịu nhiều áp lực về kẹt xe, thời gian chờ đợi…
“Giờ cao điểm, nắng, mưa, thời tiết thay đổi là họ tăng giá liên tục. Tuy nhiên, tài xế được đãi ngộ từ việc tăng giá đó lại không còn nhiều”, anh Nam tâm sự.
Buổi gặp gỡ đối tác của Grab ở Hà Nội cuối tuần qua. Ảnh: Grab. |
Hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng.
Anh Nam, tài xế Grab sống tại quận Tây Hồ, cho biết việc hãng thưởng bằng 5% coi như áp dụng mức chiết khấu cũ là 15% (mức hiện tại là 20%). Tức tài xế gần như không được thưởng nhiều như trước nữa.
Về phía khách hàng, đã có những ý kiến phản ánh Grab đang âm thầm tăng giá.
Chị Bình, sống tại Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, cho biết hàng ngày thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabBike. Vì thường xuyên đi cùng một quãng đường bằng nhau nên chị phát hiện mức giá đã tăng.
Theo đó, quãng đường từ nhà chị đến chỗ làm mức giá trước kia là 25.000-27.000 đồng, nay tăng lên 30.000-31.000 đồng vào giờ bình thường. Tính ra, Grab đang âm thầm tăng 5-10% giá.
Chị Minh, một người thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabExpress cũng cho biết hãng đang thu tiền dịch vụ giao hàng khá cao.
Chị Minh phải trả khoảng 5.000 đồng/km cho dịch vụ giao hàng bằng GrabBike, trong khi trước đó chỉ 4.000-4.500 đồng/km.
“Nếu một ngày phải giao hàng chục đơn hàng, thì số tiền tôi phải trả tăng lên đáng kể”, chị Minh tâm sự-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.