Hơn 1 triệu đồng một trái bưởi Tết ở làng Tân Triều

Bưởi Tân Triều, một đặc sản của tỉnh Đồng Nai được tạo dáng hồ lô, thỏi vàng năm nay có giá 1-1,7 triệu đồng mỗi trái

Bưởi Tân Triều, một đặc sản của tỉnh Đồng Nai được tạo dáng hồ lô, thỏi vàng năm nay có giá 1-1,7 triệu đồng mỗi trái. Trước Tết 1 tháng, nhà vườn đã không còn để bán.

Các nhà vườn vùng bưởi Tân Triều (làng Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đang bước vào giai đoạn chăm sóc nước rút để chuẩn bị cho thu hoạch quả, phục vụ thị trường Tết.

Hơn 1 triệu đồng một trái bưởi Tết ở làng Tân Triều
Vườn bưởi chuẩn bị bán Tết của một nông dân ở làng Tân Triều. Ảnh: Ngọc An. 

Ông Tuấn, chủ vườn bưởi gần 1 ha cho biết năm 2017 là năm nhuần, thời tiết có nhiều bất thường nên năng suất bưởi giảm. Lượng hoa đậu trái ít hơn các năm trước khiến các vườn không có nhiều sản phẩm phục vụ Tết.

Giá bưởi Tết với loại bưởi đường lá cam nông dân đã bán cho thương lái tại vườn là 900.000 đồng/12 trái, bưởi da xanh có giá 1,2-1,3 triệu đồng/12 trái.

Bưởi da xanh được tạo hình hồ lô, thỏi vàng có giá từ 1,2-1,7 triệu đồng mỗi trái. Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng 2 ha bưởi, cho biết ông đã làm 400 trái bưởi hồ lô in chữ Tài - Lộc, thỏi vàng để phục vụ thị trường Tết.

Một nông dân nói rằng, hầu hết chủ vườn chỉ bỏ công làm mướn tại vườn của mình vì trái trên cây đều đã bán cho thương lái từ tháng trước.

Hơn 1 triệu đồng một trái bưởi Tết ở làng Tân Triều
Bưởi Tết Tân Triều tạo dáng hồ lô in bản đồ Việt Nam cùng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Ảnh: Ngọc An.

Ông Sơn nói: “Giá bưởi loại này rất cao nhưng không đủ để cung ứng cho thị trường. Dịp Tết, người dân, doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể rất chuộng bưởi hồ lô Tài - Lộc, hồ lô in hình bản đồ Việt Nam và quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa để trang trí nhưng số lượng có hạn. Loại này khó làm, bưởi dễ bị hỏng trong quá trình ép khuôn nên giá bán cao”.

Vườn bưởi của ông Ngô Văn Sơn vụ Tết này thu khoảng 20 tấn bưởi đường lá cam, bưởi da xanh. Số này đã cho thương lái, thu về trên 1 tỷ đồng.    

Nông dân trồng bưởi ở Tân Triều thông tin những năm trước thời tiết thuận lợi, bưởi cho trái đẹp, họ có thể tạo chùm 4 trái hồ lô Tài - Lộc để phục vụ Tết. Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nên các chùm nhiều trái không đạt tiêu chuẩn. Do vậy mà sản phẩm dạng này không có mặt trên thị trường.

“Chùm 4 trái bưởi Tài - Lộc được xem như ‘siêu phẩm’ nên giá có khi lên đến trên chục triệu đồng/chùm. Năm nay rất nhiều khách tìm về hỏi mua nhưng không nhà vườn nào có”, ông Tuấn nói.    

Hơn 1 triệu đồng một trái bưởi Tết ở làng Tân Triều
Tết Nguyên đán 2018, vùng bưởi Tân Triều cung ứng thị trường 850 tấn bưởi các loại. Ảnh: Ngọc An.

Theo Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều, dịp Tết Nguyên đán 2018, sản lượng bưởi của hợp tác xã đạt khoảng 850 tấn, giảm 150 tấn so với Tết năm 2017.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều nói rằng sản lượng bưởi Tết giảm nên khả năng giá bán ở thị trường sẽ tăng cao.

Hiện vùng bưởi Tân Triều có 20 hộ tham gia hợp tác xã này với tổng diện tích trên 22 ha.

Làng bưởi Tân Triều cách thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) 3 cây số thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nằm gọn trên một cù lao.

Có một giai thoại kể lại rằng, vào năm 1869, một cha xứ ở nhà thờ Tân Triều (thành lập năm 1778, cũng là một trong những giáo đường lâu đời nhất miền Nam) đã mang hai cây bưởi gốc từ Brazil về trồng trong sân nhà thờ. Thấy sum suê trái nên người dân nơi đây xin chiết nhánh bưởi về trồng, nhân rộng ra cùng một số giống bưởi khác. Và một thế kỷ sau đó, Tân Triều đã trở thành làng bưởi nức tiếng của miền Nam.

Ở đây có cả chục loại bưởi: Thanh trà, đường lá cam, bưởi xiêm, bưởi ổi, bưởi núm, bưởi thanh long, bưởi thanh dây, bưởi ổi…trong đó bưởi Tân Triều có đặc trưng riêng là vỏ mỏng, mọng nước, có thể để được rất lâu. Người dân nơi đây cũng chế biến ra rất nhiều món ăn ngon và độc đáo từ bưởi như gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi, nem bưởi, gà hấp bưởi, bì bưởi chiên…

Theo Tri Thức Trực Tuyến

vườn bưởi

bưởi Tết

thị trường Tết

Tết Nguyên đán 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.