Nấm mối 1 triệu/kg: Mỗi năm 1 lần, tranh nhau ăn vội

Được đồn là bổ dưỡng, có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư… nấm mối – loại đặc sản mỗi năm chỉ xuất hiện một lần

Được đồn là bổ dưỡng, có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư… nấm mối – loại đặc sản mỗi năm chỉ xuất hiện một lần - đang được dân Hà thành săn mua về ăn mặc dù giá lên đến 1 triệu đồng/kg.

Chi tiền triệu để mua nấm mối

Được cho là loại “của trời cho” là “quà của đất”, hoàn toàn khai thác từ tự nhiên, mỗi năm chỉ có một thời gian ngắn nên nấm mối được cho là của quý.

Đã vào mùa nấm mối, chị Lê Thị Diệu Hương ở Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết tìm mọi cách để mua loại nấm mối về cho gia đình thưởng thức, đặc biệt là cho cậu con trai đang tuổi ăn dặm của mình.

Chị Hương chia sẻ, năm ngoái vào Bến Tre công tác đúng mùa nấm mối, được giới thiệu là đặc sản tự nhiên hiếm có, lại rất bổ dưỡng nên chị liền nhờ người mua hộ cho 1kg về ăn thử. Về nhà chế biến đơn giản nhưng ai cũng khen ngon, còn bảo sao mua ít thế. Nhưng nấm mối không phải cứ có tiền là mua được.

Năm nay, bắt đầu vào mùa mưa chị lại “đặt gạch” mối quen mua cho 5kg nhưng mãi mới mua được có 1,3kg với giá 1,2 triệu đồng bao gồm cả tiền vận chuyển. Hàng đặt không được nhiều, gia đình chỉ dám đãi ông bà một bữa, còn lại để dành nấu cháo cho con trai ăn dần. Chị còn dặn người quen ở Bến Tre, cứ mua được bao nhiêu gửi ra cho chị bấy nhiêu, chị mua hết, kể cả 6-7kg chị cũng mua.

Nấm mối, tổ mối, khai thác tự nhiên, tiền triệu, săn mua, Hà thành, Hà Nội, bổ dưỡng, Tiền, Giang, Bến Tre, nấm-mối, tổ-mối, khai-thác-tự-nhiên, tiền-triệu, săn-mua, Hà-thành, Hà-Nội, bổ-dưỡng, Tiền-Giang, Bến-Tre

Nấm mối, loại đặc sản khai thác từ tự nhiên, đang được nhiều người săn mua

Tương tự, gia đình chị Đặng Bùi Mỹ Châu ngõ 188 Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) cũng là “fan cuồng” của loại nấm mối này. Khoảng 4-5 năm nay, năm nào cũng vậy, cứ vào đầu mùa mưa gia đình chị lại tìm người để đặt mua loại nấm này về ăn.

Chị Châu cho hay, nấm mối chế biến rất đơn giản, có thể chế biến làm đủ các món như: xào thịt, nấu cháo, nướng, nấu canh... đặc biệt, khi chế biến chị không cần thêm bất cứ loại gia vị nào vào nhưng các món ăn vẫn có vị ngọt đậm đà, thơm ngon cực kỳ hấp dẫn.

“Năm nay gia đình tôi may mắn đặt mua được tận 4kg, lại toàn loại nấm mối ngon, vẫn là bụp dù, thân mập mạp”. Tuy nhiên, chị Châu cũng chia sẻ, mỗi năm giá nấm mối lại tăng thêm một chút. Năm ngoái chị mua nấm giá chỉ có khoảng 700.000 đồng/kg, song đến năm nay giá nấm bao gồm cả tiền vận chuyển ra đến Hà Nội đã lên đến 1 triệu đồng/kg.

Hàng hiếm, đặt trước chưa chắc đã có

Anh Huỳnh Văn Đạt (Quận 2, TP Hồ Chí Minh) chuyên bán nấm mối, cho biết, nấm mối xuất hiện vào đầu mùa mưa từ tháng 5 đến hết tháng 6 âm lịch. Loại nấm này thường có nhiều ở các tỉnh như: Hậu Giang, Bến Tre, Cần Thơ...

Nấm mối, tổ mối, khai thác tự nhiên, tiền triệu, săn mua, Hà thành, Hà Nội, bổ dưỡng, Tiền, Giang, Bến Tre, nấm-mối, tổ-mối, khai-thác-tự-nhiên, tiền-triệu, săn-mua, Hà-thành, Hà-Nội, bổ-dưỡng, Tiền-Giang, Bến-Tre

Mặc dù giá lên đến 1 triệu đồng/kg nhưng dân Hà Nội vẫn tranh nhau mua nấm mối về ăn

Theo anh Đạt, loại nấm mối này được khai thác hoàn toàn tự nhiên, thường mọc ở các khu vườn cây ăn trái (mọc trên ổ mối nên được gọi là nấm mối), do đó, nấm này thuộc loại đặc sản rất hiếm. Để lấy được loại nấm mối ngon nhất, người dân phải khai thác nấm từ 3-4 giờ sáng, lúc đó nấm vẫn bụp dù, chưa nở, cây mập. Năm nay thời tiết nắng mưa thất thường, sản lượng giảm đáng kể nên loại nấm này lại càng khan hiếm hơn.

“Hiện tôi đang bán với giá 500.000-700.000 đồng/kg tùy loại, song thường không có đủ hàng để bán, khách muốn mua phải đặt trước. Tôi cũng không dám hứa là bao giờ sẽ có vì loại nấm mối này không phải hàng dễ kiếm, nấm về bảo quản rất khó, dễ hao hụt cân”, anh Đạt cho hay.

Anh Đạt cũng cho biết, danh sách khách đặt mua nấm mối càng ngày càng nhiều, trong khi đó, nguồn cung nấm không ổn định, hôm có, hôm không, số lượng thì chỉ có ít. “Năm nay, ngoài khách ở Sài Gòn, lượng khách ở ngoài Hà Nội đặt mua nấm khá nhiều, có người đặt mua 3-4kg, đợi cả nửa tháng vẫn chưa có nấm”.

Bên cạnh đó, anh Đạt còn chia sẻ, nấm mối về có thể nấu thành nhiều món khác nhau như: xào, nướng, đổ bánh xèo, nấu cháo. Nếu mua được nhiều có thể bảo quản ở ngăn mát trong tủ lạnh được khoảng 1 tuần, còn muốn để ăn dần, mọi người phải sơ chế sạch, bỏ vào túi hay hộp rồi cho vào bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, khi ăn cứ thế bỏ nấm ra, chờ dã đông rồi nấu chứ không được rửa vì rửa nấm sẽ làm mất bớt chất dinh dưỡng.

Chị Nguyễn Thùy Dương ở Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) kể, đầu tháng chị vào Tiền Giang công tác một tuần, lúc về chị may mắn gặp mối đi khai thác nấm mối về, chị mua hết nấm của mấy người đó được chục cân. Về nhà chị để lại 1kg cho gia đình ăn còn lại rao bán trên facebook cá nhân của mình.

“Cứ nghĩ loại nấm này giá đắt, lên đến 1 triệu đồng/kg sẽ khó bán bởi ít ai dám bỏ ngần ấy tiền ra để mua về ăn. Thế mà, đăng bán nấm chưa đầy 5 phút, con số đặt mua nấm đã đến đến gần 40 người. Trong đó, phần đa mọi người đều đặt mua từ 1-2kg. Không đủ hàng bán, tôi đành phải chiếu theo danh sách, ai đặt trước thì được trước, hết thì thôi”, chị khoe.

Sau vụ đó, chị quyết định tìm mối ở Tiền Giang để lấy nấm về bán ngoài Hà Nội nay, nhưng đến nay, khách đặt thì nhiều mà nấm gom được về bán thì ít. Tuần nào nhiều, may mắn lắm mới gom được 5-6kg, không thì chỉ 2-3kg. Có tuần không gom được kg nào, khách đành phải “xếp hàng” ngồi chờ tới lượt mua, chị Dương cho hay.

Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.