Ổi rẻ như cho nhưng vẫn ế ẩm, người nông dân 'kêu cứu'

Do ảnh hưởng của dịch covid-19, giá ổi mua tại vườn chỉ còn 2.000 đồng/kg, trừ các loại chi phí thì giá bán mà như cho không.

Anh Dương Anh Tú (ở xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương) cho biết giá ổi đang ở mức thấp kỷ lục do việc buôn bán không thuận lợi.

“Nhà tôi trồng gần 2 mẫu ổi, hiện tại đang cho thu hoạch khoảng 1,5 tấn. Mọi năm đến kỳ thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua, tự cắt với giá khoảng hơn 10.000 đồng/kg, năm nay chỉ 2.500 đồng/kg với loại đẹp.Tốn hàng chục triệu tiền phân bón, phay cỏ, chăm sóc, giờ bán mà khác gì cho không”, anh Tú nói.

Ổi rẻ như cho nhưng vẫn ế ẩm, người nông dân kêu cứu-1


Là cây trồng chủ lực của người dân huyện Thanh Hà nhưng giá ổi hiện tại xuống thấp chưa từng có.
Theo anh Tú, chưa năm nào giá ổi xuống thấp như năm nay, giá rẻ nhưng cũng không có đầu ra, anh phải đăng bài rao buôn lên các chợ mạng. “Mấy ngày nay, xe khách được hoạt động, các nhà hàng, quán ăn cũng được phép mở cửa còn có người thu mua, chứ tháng trước muốn bán cũng không bán được. Tôi phải đăng bài giao buôn lên các chợ đầu mối với giá 4.000 đồng/kg mong thu hồi vốn, được đồng nào hay đồng đó”.

“Năm ngoái cũng tầm này, giá ổi khoảng hơn 10.000 đồng/kg người trồng ổi còn có lãi. Năm nay giá rẻ như vậy, trừ các loại chi phí chăm bón thì bán mà khác gì cho không. Mặc dù giá giảm sâu nhưng chúng tôi không thể giữ lại nên cứ có khách mua là phải bán thôi”, anh Tú thở dài.

Ổi rẻ như cho nhưng vẫn ế ẩm, người nông dân kêu cứu-2Giá ổi thu mua tại vườn chỉ từ 2.000 đồng/kg


Chị Bùi Thị Huế (trú tại đội 6 Đê Cống Gạo, thôn Tiêu Xá, xã Liên Mạc) vay hơn 300 triệu để mua đất trồng ổi, giờ giá ổi xuống thấp khiến chị đứng ngồi không yên.

“Mấy năm trước vợ chồng tôi vay mượn mua thêm 8 sào ruộng, thuê người bơm bùn lên rồi san đất và trồng ổi. Tôi đi làm công nhân công ty giầy da, từ Tết đến giờ không có việc nên không có thu nhập, chồng tôi thì ở nhà làm nông, chăm bón vườn ổi, giờ ổi thì rẻ như cho, bán chỉ đủ tiền đong gạo thôi chị ạ”, chị Huế buồn rầu nói.

 
Ổi rẻ như cho nhưng vẫn ế ẩm, người nông dân kêu cứu-3Khó khăn do không có việc làm, chị Huế đã đứng ra thu mua ổi rồi giao buôn khắp các tỉnh giúp bà con nông dân.


Theo chị Huế, ổi tại xã Liên Mạc chủ yếu trồng theo quy trình VietGap, chất lượng cao và đã có thương hiệu nên bán với giá 2.000 đồng/kg tại thời điểm này là còn được giá hơn một số khu vực khác. “Mấy xã bên cạnh giá ổi chỉ khoảng 1.000 đồng/kg, rẻ hơn rau. Để trồng ổi, nhà tôi phải mua đậu tương và phân lợn về ủ hoai rồi bón cho cây chứ không dùng phân hóa học. Muốn diệt cỏ cũng không phun thuốc mà phải dùng máy phay, vừa sạch vừa có thể tạo độ tơi xốp của đất. Chi phí trồng cao mà ổi lại rẻ, hàng đi chậm, nay một vài chục cân, mai lại vài chục cân nên chán lắm”, chị nói thêm.

Không có việc làm, giá ổi lại quá rẻ nên chị Huế đã bàn với chồng đi thu mua ổi của những vườn quanh xã, rồi đổ buôn lại cho các cửa hàng hoa quả khắp các tỉnh. “Mỗi cân ổi tôi mua tại vườn rồi bán buôn lấy lãi 1.000 đồng.  Cả ngày hai vợ chồng gửi con cho ông bà rồi đi thu mua ổi tại vườn, xong xuôi lại mua thùng về hí húi đóng hàng. Nửa đêm lặn lội 20km ra đường quốc lộ đi gửi ổi cho khách, vất vả tí nhưng cũng được đồng ra đồng vào”, chị Huế chia sẻ.

Ổi rẻ như cho nhưng vẫn ế ẩm, người nông dân kêu cứu-4Đi từng vườn thu mua rồi đóng thùng, vận chuyển khắp nơi bán, dù vất vả nhưng hai vợ chồng chị Huế vẫn cố gắng để “thoát nghèo”.


Theo chị Huế, trước đây, mọi thu nhập trong nhà chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị và mấy sào ổi ngoài vườn. “Nhà nghèo đến mức nhà tắm còn chưa xây, một nách hai đứa con nhỏ, giờ tôi thì mất việc, ổi thì rẻ như cho nên phải cố. Đợt này xe chạy gửi hàng còn dễ chứ mấy hôm trước tôi thu mua của mọi người xong không gửi được, ổi chất đống không bán được phải bù lỗ, khổ lại càng khổ”.

Huyện Thanh Hà hiện có hơn 1.400ha trồng ổi với sản lượng trên dưới 35.000 tấn/năm. Ổi bo Thanh Hà thịt chắc, ngọt, có vị thơm đặc trưng, quả to đều với trọng lượng trung bình khoảng 2-3 quả/kg.

Những năm trước, giá ổi bình quân mua tại ruộng dao động ổn định từ 8.000 – 12.000 đồng/kg, có những thời điểm giá ổi lên tới 14.000 -15.000 đồng/kg. Thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá ổi xuống thấp, chỉ từ 2-4.000 đồng/kg do không có nơi tiêu thụ.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/kinh-te-the-gioi/oi-den-mua-gia-tai-vuon-re-nhu-cho-nhung-van-e-am-nguoi-nong-dan-keu-cuu-1083540.html

nông sản mất giá

giải cứu ổi

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.