Tháng tết: Thịt tăng không bằng vàng lên giá

Sau khởi đầu đứng yên 0% của tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 năm nay ước tăng 0,42%, một mức tăng khá trong nhiều tháng qua.

Sau khởi đầu đứng yên 0% của tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 năm nay ước tăng 0,42%, một mức tăng khá trong nhiều tháng qua.

Với công bố trên của Tổng Cục Thống kê sáng nay, 24/2, CPI cũng có nghĩa tăng 0,42% so với tháng 12 năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có tới 8 nhóm tăng với mức tăng khá, trong đó, 2 nhóm tăng trên 1%.

Đặc biệt, tăng đột biến nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với tỷ lệ tăng gần 2% (1,98%), kế đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,15%.

rau xanh, thực phẩm, Tết Nguyên đán, CPI, giá tiêu dùng, giá xăng
Rau xanh tăng giá mạnh đợt siêu rét (ảnh: theo Vietnamnet)

Tổng Cục Thống kê lý giải, việc tăng mạnh những nhóm trên là do ảnh hưởng tăng giá dịp Tết Nguyên đán vừa qua do dịp lễ lớn này nằm trọn trong chu kỳ tính CPI tháng 2. Ở thời điểm này, các mặt hàng tươi sống như các loại thịt đến tăng từ 0,2-0,4%. Rau củ quả cũng tăng lớn bởi hệ luỵ thiếu hàng, do trải qua đợt siêu rét kỷ lục diễn ra trước Tết.

6 nhóm còn lại tăng trung bình như nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,45%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; Giáo dục tăng 0,26%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,71%.

Do ảnh hưởng việc liên tiếp 2 lần giảm sâu giá xăng dầu, nhóm giao thông tháng 2 ước giảm kỷ lục xuống 3,96%. Tính chung trong kỳ này, một lít xăng A92 đã giảm tới 1.320 đồng/lít và dầu diezen giảm tới 1.530 đồng/lít. Ngoài ra, theo xu hướng giảm giá phôi thép của thế giới, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng giảm 0,41% và bưu chính viễn thông tiếp tục đà giảm 0,16%.

Tổng Cục thống kê cũng ghi nhận sự bất thường của giá vàng thấy rõ khi chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 3,02%, chỉ số giá Đô la Mỹ giảm 0,64%.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.