Thực hư cây sưa 200 tuổi giá 50 tỷ: Cuộc 'hỗn chiến' đổ máu

Vừa mới bắt đầu cuộc họp tiếp dân để bàn chuyện bán cây sưa đỏ 200 tuổi ở xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã biến thành màn ẩu đả đến đổ máu.

Vừa mới bắt đầu cuộc họp tiếp dân để bàn chuyện bán cây sưa đỏ 200 tuổi ở xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã biến thành màn ẩu đả đến đổ máu.

Theo thông tin đăng trên báo ANTĐ, ngày 7/12, UBND xã Hà Mãn đã tiến hành tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hạ giải cây sưa đã bị chết một nửa thân tại đình làng Đông Cốc để giao người trúng đấu giá. Thế nhưng, hội nghị vừa mới bắt đầu thì xuất hiện một số đối tượng gây rối, ẩu đả dẫn đến xô xát, gây mất an ninh trật tự khiến một người bị chảy máu đầu.

Bởi người dân cho rằng, cây sưa đỏ này đã có người trả số tiền lên đến 49 tỷ đồng nhưng chính quyền lại bán với giá chỉ 24 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Thường trực Huyện ủy Thuận Thành đã tổ chức Hội nghị mở rộng và ngày 8/12, UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo số 859/CV-UBND, yêu cầu UBND xã Hà Mãn chỉ đạo tạm dừng khai thác cây gỗ sưa tại đình làng Đông Cốc. Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy cũng chỉ đạo Công an huyện điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, ẩu đả, gây rối tại hội nghị tiếp dân.

Thực hư cây sưa 200 tuổi giá 50 tỷ: Cuộc 'hỗn chiến' đổ máu
Cây sưa đỏ 200 tuổi ở xã Hà Mãn có người hỏi mua với giá 49 tỷ

Trước đó, trên báo Lao động cũng đã đưa tin xung quanh chuyện cây sưa đỏ 200 tuổi trên được bán với giá 50 tỷ đồng gây nhiều tranh cãi.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Quế, Thủ từ Đình Đông Cốc cho biết, trước đây có một người tên Hải đã đến đặt cọc 200 triệu đồng để mua lại cây sưa, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên vẫn chưa đóng đủ tiền và chưa bán được. Số tiền đặt cọc đó theo đã được chính quyền và các cụ đã rút và tiêu hết.

Trong khi đó, đặt vấn đề bán cây sưa đỏ 200 tuổi, ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch xã Hà Mãn, (Thuận Thành) cho biết, trước đây (năm 2011), các cụ bô lão, ban quản lý thôn có đề xuất việc bán cây sưa trên để trùng tu lại đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi… Phía UBND xã đã có đề xuất và làm tờ trình gửi lên các cấp huyện, cấp tỉnh để có ý kiến trả lời cụ thể.

Thực hư cây sưa 200 tuổi giá 50 tỷ: Cuộc 'hỗn chiến' đổ máu
Nhưng khi Chính quyền họp bán với giá 24 tỷ nên đã xảy ra ẩu đả (ảnh cắt từ clip)

Sau khi gửi đề xuất lên các cấp trên, phía xã cũng có ý kiến và gửi lên Cục di sản nhưng chưa thấy trả lời.

Theo Ban quản lý di tích tỉnh Bắc Ninh, cây sưa đỏ 200 tuổi nằm trong khuôn viên Đình Đông Cốc, đây là một di tích đã được xếp hạng, hơn nữa đây là loại cây nằm trong sách đỏ muốn khai thác và sử dụng phải được sự đồng thuận, cho phép của các cấp có thẩm quyền. Nếu được khai thác thì phải sử dụng nguồn tài chính trên đúng mục đích.

Ông Lê Xuân Bắc, Trưởng phòng Văn hóa huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cũng cho biết, việc xin được bán cây sưa để trùng tu di tích Đình Đông Cốc là có thật. Theo đó, vào năm 2012, xã Hà Mãn có làm đơn gửi lên cả Sở NN-PTNT, cơ quan quản lý về lâm nghiệp của tỉnh xin được bán cây sưa. Đến tháng 11/2012, khi xuống kiểm tra được biết có đơn vị định đặt cọc 200 triệu đồng nhưng do có sự chấn chỉnh nên không đặt nữa.

Theo ông Bắc, những cây sưa cổ thụ trên có từ lâu đời, nằm trong khuôn viên đình Đông Cốc nên thuộc sở hữu của BQL di tích đình. Tuy nhiên, đây là di tích quốc gia nên việc khai thác tài sản trong di tích phải được sự cho phép của cấp Bộ. Còn việc cây sưa 200 năm tuổi được rao bán 50 tỷ là tin đồn.

Theo VietNamNet


cây sưa đỏ 200 tuổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.