TPHCM vào “top” 10 thành phố phát triển nhất thế giới nhờ bất động sản

TPHCM đã được xếp hạng là thành phố phát triển nhanh nhất thế giới do có nền kinh tế và thị trường bất động sản thương mại năng động.

TPHCM đã được xếp hạng là thành phố phát triển nhanh nhất thế giới do có nền kinh tế và thị trường bất động sản thương mại năng động.

Ngày 7/7, Jones Lang LaSalle (JLL) - một công ty cung cấp dịch vụ địa ốc và quản lý tài chính lớn trên thế giới đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất trên các thành phố năng động. Theo đó, TPHCM của Việt Nam trở thành thành phố có biên độ phát triển lớn nhất và được xếp ở vị trí thứ 6 trong tổng số 120 thành phố trên toàn thế giới.

Theo xếp hạng của JLL, 10 thành phố đứng đầu trong danh sách “Các thành phố năng động năm 2015” theo thứ tự gồm: London (Anh), San Jose (Mỹ), Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Thượng Hải (Trung Quốc), TPHCM (Việt Nam), Boston (Mỹ), Vũ Hán (Trung Quốc), San Francisco (Mỹ), Trùng Khánh (Trung Quốc).

Thị trường bất động sản góp phần làm khởi sắc kinh tế TPHCM
Thị trường bất động sản góp phần làm khởi sắc kinh tế TPHCM

Các báo cáo định kỳ hằng 6 tháng theo dõi các trung tâm kinh tế mới nổi và đã phát triển trên toàn cầu ghi nhận tốc độ phát triển kinh tế, xã hội ngắn hạn và thị trường bất động sản thương mại của một thành phố trong chu kỳ 3 năm kết hợp với các phương pháp "kiểm chứng tương lai”, nghĩa là thành phố đó có hay không các yếu tố cần thiết để đảm bảo đà phát triển bền vững lâu dài như giáo dục, sự cải tiến và môi trường.

Báo cáo ghi nhận các chuyển động của thị trường bất động sản của một thành phố như: giá xuất xây dựng và sự hấp thụ của thị trường, chuyển động giá cả và sự hấp dẫn của môi trường sống đối với việc đầu tư xuyên quốc gia.

Với vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) tăng cao và chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng đã góp phần làm cho TPHCM lọt vào “top” 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới.

Ông Jeremy Kelly, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của JLL cho biết: “TPHCM đang nổi lên như một trung tâm kinh tế quan trọng và đang phát triển ở châu Á. Trong khi nền kinh tế của thành phố này bắt đầu từ một xuất phát điểm rất thấp, thì mức độ xây dựng lại rất cao”.

Theo kết quả khảo sát, trong những năm qua, TPHCM đã có sự nhảy vọt trong việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Trong đó, phải kể đến tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng 2/2015, TPHCM đã thu hút vốn đầu tư 506,3 triệu USD, tăng 170,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố này dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong kết nối giao thông, với số lượng hành khách hàng không tăng hơn 11% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia. Việc Samsung xây dựng nhà máy mới trị giá 1,4 tỷ USD tại Khu Công nghệ cao TPHCM cho thấy sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng lên.

“TPHCM đã thực sự bắt đầu phát triển đáng kể trong 2 năm qua do sự kết hợp của việc cải thiện điều kiện kinh tế và niềm tin vào thị trường trở lại. Chúng tôi đang nhìn thấy rất nhiều nhà đầu tư và phát triển dự án nước ngoài cũng như  trong nước đang cố gắng để có được một vị trí trong thành phố này", ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nói.

TPHCM đã có sự nhảy vọt trong việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng
TPHCM đã có sự nhảy vọt trong việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng

Trước đó, báo cáo thị trường quý 2/2015 của Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W) cũng ghi nhận sự khởi sắc của thị trường bất động sản TPHCM.

Theo C&W, với những đổi mới trong Luật nhà ở trong năm 2014 và mức lãi suất hợp lý hỗ trợ người mua nhà, thị trường căn hộ TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2015. Điều luật mới nới lỏng quyền sở hữu nhà đất đối với người nước ngoài (có hiệu lực bắt đầu từ 1/7/2015) sẽ thu hút một lượng các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới Việt Nam cũng như làm tăng tính thanh khoản của thị trường. Quy định các dự án nhà ở hình thành trong tương lai phải có sự bảo lãnh của một định chế tài chính và ngân hàng đã tạo thêm niềm tin vào thị trường và làm cho thị trường bất động sản khởi sắc.

Kết quả của chương trình Khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2015 của Grant Thornton công bố ngày 3/7 cũng cho thấy, giá phòng bình quân tăng nhẹ. Mặc dù trong năm 2014 Việt Nam không đạt được chỉ tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế, tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ khách quốc tế lưu trú tại các khách sạn 4 - 5 sao đạt tới 83%, cao hơn 3.4% so với năm 2013.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.