Tràn lan dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

Khi chứng khoán phục hồi, các dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán (ĐTCK) cũng xuất hiện ồ ạt với đủ kiểu mời chào hấp dẫn. Chỉ cần gõ từ khóa “tư vấn chứng khoán” trên mạng tìm kiếm google, đã có tới hơn 7 triệu kết quả dẫn tới vô số các đường link quảng cáo, tư vấn mua bán chứng khoán.

“Nhận tư vấn đầu tư chứngkhoán hiệu quả cao, đảm bảo lợi nhuận trên 30%/tháng. Đầu tư thành công chỉxin 10% tổng lợi nhuận, không thành công xin chịu 1% khoản tiền bị mất…”,gần đây, ngày càng nhiều cá nhân đứng ra quảng cáo dịch vụ này trên mạng, dùtrái luật.

Khi chứng khoán phục hồi, cácdịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán (ĐTCK) cũng xuất hiện ồ ạt với đủ kiểu mờichào hấp dẫn. Chỉ cần gõ từ khóa “tư vấn chứng khoán” trên mạng tìm kiếmgoogle, đã có tới hơn 7 triệu kết quả dẫn tới vô số các đường link quảng cáo,tư vấn mua bán chứng khoán.

Nhìn đâu cũng thấy“chuyên gia”

Ông Nguyễn Trung Đoàn, nhà đầu tư trên sàn VCBC, cho biết gần đây, ôngthường xuyên nhận được email mời mọc tư vấn, ĐTCK hộ “cực kỳ hiệu quả”. Theoemail này, giá dịch vụ sẽ do khách hàng và đơn vị cung cấp thỏa thuận, nhưngkhi liên hệ thì được ấn định lên đến 7% giá trị giao dịch.

Trên diễn đàn thuchanhchungkhoan.com, một nickname thienlongcoi tự nhận làchuyên gia đang công tác tại một công ty chứng khoán (CTCK) uy tín ở Hà Nộirao tư vấn miễn phí 24/7 nghe rất xuôi tai: “Chất xám của tôi, lợi nhuận quývị hưởng, nếu có nhu cầu, thì liên hệ theo số 0985xxx…”.

Tràn lan dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

Nên chọn nhà tư vấn có kinh nghiệm (Ảnh: Đức Long)

Một mời gọi khác cho biết đã tập hợp “đội ngũchuyên gia có kinh nghiệm” nhận tư vấn đầu tư cổphiếu cho cá nhận tận nhà, không ngại xa. Kháchhàng chỉ cần chuẩn bị hai chứng minh nhân dânphoto, sẽ trở thành nhà đầu tư sau… 15 phút,được hỗ trợ thông tin hằng ngày, tư vấn ĐTCK khicó yêu cầu. Phí dịch vụ là 5.000 đồng một giờ.

Chủ nhân mẩu quảng cáo này khẳng định “sẽ giúpquyết định đầu tư của quý vị nhẹ nhàng, nhanhchóng hơn”, nhưng lại không quên ghi chú “độ tincậy sẽ do người mua dịch vụ tự xác nhận”.

Thuyết phục hơn, một mẩu rao vặt khác đăng tin“có khả năng tư vấn ĐTCK đảm bảo lợi nhuận cao.Đầu tư thành công chỉ xin 10% lợi nhuận, khôngthành công thì xin chịu 1% khoản tiền bị mất...”.Khi Đất Việt gọi đến số điện thoại đăng kèm mẩutin này, một người đàn ông tên Thuận nghe máy,xưng là... phó phòng môi giới của một CTCK tạiHải Phòng. Anh này cho biết, nếu đồng ý sử dụngdịch vụ thì gặp để ký hợp đồng. 
 
Trái luật nhưng chưa có chế tài

Trước hiện tượng tràn lan các dịch vụ tư vấnĐTCK trên mạng, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư kýHiệp hội Kinh doanh chứng khoán, cho rằng:“Những dịch vụ này không đáng tin cậy, vì khôngai có thể đi thẩm định các chuyên gia tự nhậnnày trình độ đến đâu”.

Một nhân viên của CTCK Tân Việt giấu tên chobiết, đã xảy ra trường hợp có nhân viên môi giớitự đứng ra nhận làm chuyên gia, đăng tin tư vấnmiễn phí trên mạng lôi kéo nhà đầu tư mua cổphiếu mình đang nắm giữ.

“Đến khi anh này bán cổphiếu của mình thu lời, nhà đầu tư ngờ nghệchvẫn chờ đợi và hy vọng chứng khoán sẽ lên giá.Cho nên, cách đầu tư tốt nhất là tiền mình, mìnhquản cho chặt”, nhân viên này nói. Còn một nhàđầu tư khác thì phàn nàn đã nướng 50 triệu đồngvào một mã cổ phiếu theo lời khuyên của “chuyêngia” và kết quả là... lỗ 25 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Lâm, Trưởng phòng môi giớiCTCK Việt Nam, Luật Chứng khoán chưa cho phép cánhân tư vấn, môi giới chứng khoán hoạt động độclập mà phải gắn với một CTCK nhất định. “Việccác cá nhân tự xưng là chuyên gia mở dịch vụ tưvấn ĐTCK là trái luật. Tuy nhiên, cũng chưa cóchế tài xử phạt các cá nhân này nếu tư vấn sai,gây thiệt hại cho nhà đầu tư”, ông Lâm cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, với nghiệp vụ tưvấn, môi giới chứng khoán, bản thân các CTCK cókinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia dày dặn cũng rấtthận trọng khi đưa ra sản phẩm này, đặc biệt làtư vấn mua - bán một mã cổ phiếu cụ thể. “Nhữngngười tự nhận là chuyên gia này, nếu giỏi đếnmức tư vấn chính xác mã cổ phiếu, thời điểm nênmua - bán, họ đã có thể tự đầu tư với lợi nhuậnmang lại lớn hơn rất nhiều phí đi tư vấn hộ”,ông Kỳ nhận định.

Theo Long Hưng - MỹDung
Tràn lan dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.