Trồng rau: Thuốc sâu càng độc càng được ưa dùng

Tình trạng người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài danh mục, sử dụng BVTV cấm (thuốc cực độc)

Tình trạng người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài danh mục, sử dụng BVTV cấm (thuốc cực độc), sử dụng thuốc BVTV có thời gian cách ly không đảm bảo và không đúng nồng độ liều lượng cho phép đang diễn ra tràn lan gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại hội thảo về công tác thanh tra chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật được tổ chức vào sáng ngày 20/11, ông Trịnh Công Toản – Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ năm 2010 đến năm 2011, cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp đã tiến hành thanh kiểm được 16.500 lượt gồm công ty, cửa hàng, đại lý buôn bán thuốc BVTV, phát hiện và xử lý trên 2.400 cơ sở vi phạm (chiếm 14,54%). 

Đặc biệt, trong khi thanh kiểm tra còn phát hiện 8 trường hợp buôn bán thuốc BVTV cấm, 34 trường hợp buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả.

thuốc bảo vệ thực vật, BVTV, cấm sử dụng, thuốc trừ sâu cực độc, sử dụng tràn lan, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, rau củ quả, Hà Nội  Thuốc-bảo-vệ-thực-vật, BVTV, cấm-sử-dụng, thuốc-trừ-sâu-cực-độc, sử-dụng-tràn-lan, mất-an-toàn-vệ-sinh-thực-phẩm, rau-củ-
Việc sử dụng và buôn bán các loại thuốc BTVT cấm, thuốc BVTV ngoài danh mục để phun lên rau củ quả đang có chiều hướng ra tăng gây mất an toàn thực phẩm

Tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng thuốc BVTV trên rau của 15.122 hộ dân, phát hiện 2.963 hộ vi phạm (chiếm 19,6%) với các hình thức vi phạm như: sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục, sử dụng thuốc BVTV cấm, sử dụng thuốc BVTV có thời gian cách ly không đảm bảo và không đúng nồng độ liều lượng cho phép.

"Tình trạng sử dụng sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục của nông dân vẫn diễn ra trên diện rộng khi số hộ vi phạm có chiều hướng gia tăng”, ông Toản cho hay.

Trao đổi với PV báo VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, các loại thuốc BVTV nằm trong cấm buôn bán và sử dụng đã bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian vừa qua là những loại thuốc cực kỳ độc. Những loại thuốc này có chứa các hoạt chất độc hại như: thủy ngân, các hoạt có thể gây ung thư…

Ông Hồng cũng cho biết thêm, hiện nay các loại rau ăn lá như: cải, bắp cải hay các loại đậu cove, đậu đũa cho thu hoạch quả thường xuyên sẽ sử dụng thuốc BVTV nhiều nhất. Còn với các loại ăn củ hay ăn quả gồm: khoai tây, cà chua, bầu, bí… là các loại được người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ít hơn.

“Qua kiểm tra, ở Hà Nôi hiện nay có khoảng 10% rau củ quả bị phát hiện có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép, còn lại 90% đều là hàng an toàn. Nói như vậy không có nghĩa là 10% rau kia là mất an toàn, không thể ăn được mà thực chất mới chỉ là vượt ngưỡng. Khi nào các loại rau bị phát hiện vượt ngưỡng trên 10 lần mức cho phép thì lúc đó mới thực sự là mất an toàn, người dân không nên ăn”, ông Hồng cho hay.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.