Chuyện lạ ở những tủ quần áo từ thiện vỉa hè

Người đến nhận quần áo từ thiện tại quầy không hoàn toàn là những đối tượng khó khăn, thiếu áo ấm để mặc.

Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, hai tủ quần áo miễn phí ở phố Nguyễn Chí Thanh và phố Quán Sứ (Hà Nội) vẫn đông người qua lại, đặc biệt vào đầu và cuối buổi chiều hàng ngày. Điều đặc biệt ở chỗ, người đến nhận quần áo từ thiện tại quầy không hoàn toàn là những đối tượng khó khăn, thiếu áo ấm để mặc.
 
Quầy quần áo từ thiện tại phố Quán Sứ.
Quầy quần áo từ thiện tại phố Quán Sứ.
 
Lan tỏa tình người

“Chiều 16 tháng Chạp năm Bính Thân, trên đường đi xe máy từ Lạc Long Quân về Hà Đông, tôi bị cảm lạnh, sốt cao. Khi đi qua tủ quần áo từ thiện, tôi đã lấy một chiếc áo khoác. Có nam thanh niên nào đó còn giúp tôi gửi xe ở Ký túc xá Đại học Luật rồi bắt taxi cho tôi về đến nhà”, ông Hồ Quang Hòa (62 tuổi) ở khu chung cư CT6, đường Phan Trọng Tuệ, quận Hà Đông chia sẻ kỷ niệm khó quên.

Nơi ông Hòa nhận được chiếc áo ấm là ở quầy quần áo miễn phí nằm gần số 99 Nguyễn Chí Thanh, quận Cầu Giấy. Đó là một tủ quần áo từ thiện với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”. Từ hôm đó cho đến bây giờ, tuần vài lần, ông Hòa lại gom quần áo cũ của gia đình và vận động thêm của cư dân trong tòa nhà chung cư để mang đến ủng hộ chương trình này. “Sau này được biết, đây là chương trình của các bạn trẻ. Việc nhỏ nhưng rất ý nghĩa, lan tỏa ấm áp lòng người”, ông Hòa bày tỏ.

Tại Hà Nội có hai quầy quần áo “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, một ở 97 Nguyễn Chí Thanh, điểm còn lại ở số 14 phố Quán Sứ. Hai tủ quần áo này đặc biệt thu hút được sự quan tâm của những người “cho đi” và là điểm đến của người nghèo chưa có điều kiện mua sắm áo quần. Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, tủ quần áo vẫn đông người qua lại, đặc biệt vào đầu và cuối buổi chiều hàng ngày. Điều đặc biệt ở chỗ, người đến nhận quần áo từ thiện tại quầy không hoàn toàn là những đối tượng khó khăn, thiếu áo ấm để mặc.

Anh Hoàng Trung Ngọc (47 tuổi) đến nhận quần áo cho biết: “Tôi đến xem quần áo để mang về cho trẻ con và người già ở quê. Quê tôi ở Phú Xuyên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để mua áo ấm cho con cái. Ở đây, vẫn có những chiếc áo chưa cũ lắm, còn dùng tốt và rất ấm. Thỉnh thoảng tôi lại đưa một ít về quê phát cho mọi người”.

Cũng giống như anh Ngọc, một số người đến tủ quần áo này không phải vì hoàn cảnh khó khăn của bản thân mà họ gom quần áo để chuyển đến cho các hộ gia đình nghèo, nằm dưới chân cầu Long Biên, khu trọ ở đường Nguyễn Phúc Lai, hay các khu trọ của lao động ngoài tỉnh nghèo.

Anh Ngọc cho biết, lúc đầu anh có phần ái ngại nghĩ rằng các bạn sáng lập ra quầy quần áo này sẽ không đồng ý cho cách làm của mình. “Sau khi đề đạt cách làm của mình, một thành viên trong nhóm đó ủng hộ tôi. Các bạn nói rằng hoạt động từ thiện nên mọi thứ cũng diễn ra theo hướng tự nguyện, tùy ý thức của mọi người. Chứ cũng không thể quản lý mục đích sử dụng của người ta. Miễn sao những món quà nhỏ đến tay người nghèo”, anh Ngọc cho biết.

Về chất lượng của những món quần áo được quyên góp, chị Kim Thoa (31 tuổi), giáo viên mầm non chia sẻ: “Mình biết được chương trình từ thiện này qua mạng xã hội từ trước Tết. Sau Tết mới có điều kiện lựa những quần áo còn tốt, ấm đem đến ủng hộ. Đồ mình mang đa phần toàn là đồ mới, mặc vài lần. Mình về xem còn đồ nào dùng được nữa rồi sẽ quay lại tiếp”.

Đi tìm những người sáng lập

Quầy quần áo từ thiện tại đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Q.T
Quầy quần áo từ thiện tại đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Q.T

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước Tết Nguyên đán hai tủ quần áo này nhận được sự đồng hành rất lớn của người Hà Nội, đã có lúc quầy quá tải. Những người tổ chức đã phải dán thông báo ngừng nhận quần áo.

Được biết, “mô hình” cho - nhận này xuất hiện trước nhất ở TP. Hồ Chí Minh. Ở đây, chủ yếu là quầy quần áo từ thiện dành cho mẹ và bé. Hà Nội mở “dịch vụ” dễ thương và đậm tình người hơn. Những hình ảnh về một quầy quần áo từ thiện nho nhỏ giữa lòng Hà Nội đã được dân mạng ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội.

Đi tìm người sáng lập tủ quần áo ý nghĩa này, chúng tôi gặp một nhóm các bạn trẻ. Sáng kiến ý nghĩa này thuộc về một nhóm bạn trẻ yêu công việc thiện nguyện, sinh sống tại Hà Nội, cùng nhau sáng lập. Họ nói, làm việc thiện nguyện nên không quan trọng đến việc quảng bá hình ảnh bản thân.

Anh Trần Hiếu, một thành viên của nhóm, chia sẻ: “Chúng tôi không phải là một nhóm hoạt động từ thiện chuyên nghiệp, chỉ là mấy anh em chơi với nhau và muốn lập ra những quầy quần áo như thế này để có thể giúp đỡ được những người khó khăn thôi”.

Sau khi đọc những thông tin về quầy quần áo miễn phí ở Sài Gòn, nhóm thiện nguyện quyết định thực hiện ý tưởng này ở Hà Nội. Và có lẽ, cái tâm, cái tình của nhóm bạn trẻ tình nguyện này không chỉ thể hiện qua những quầy hàng nho nhỏ hay những món đồ cũ thơm tho, được phân loại và xếp gọn ghẽ, mà còn qua một câu nói đơn giản nhưng ấm lòng của anh Hiếu: “Những quầy này sẽ còn hoạt động đến khi những điểm tụi mình đặt không còn có ai quan tâm giúp đỡ nữa. Chắc chắn rằng, ngày ấy sẽ còn xa lắm nên chúng tôi sẽ hoạt động thật bền bỉ để người có nhu cầu đến lấy lúc nào cũng có thứ để nhận về và dùng được”.

Các thành viên trong nhóm cũng cho chúng tôi biết, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng nếu nhóm tìm được địa điểm thích hợp. Hy vọng hành động tốt đẹp này, không chỉ nhóm tiếp tục mở rộng mà sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đồng hành của mọi người để người thừa có thể mang đến, người cần có thể đến nhận.

Để đóng góp quần áo cũ cho hai quầy từ thiện ở 97 Nguyễn Chí Thanh và 14 Quán Sứ, bạn chỉ cần giặt quần áo cũ thật sạch sẽ, sau đó liên lạc đến hai số điện thoại được ghi rõ ở mỗi quầy. Những tình nguyện viên sẽ nhận, giặt lại sạch sẽ (nếu quần áo chưa được giặt), gấp gọn gàng, sau đó sẽ phân loại và chuyển ra quầy.

Theo Q.Thành (Giadinh.net.vn)


tủ quần áo miễn phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.