Đáng thương 2 anh em mắc bệnh "chú lùn”

Đã gần 20 tuổinhưng hai anh em chỉ cao bằng chiếc ghế nhựa. Căn bệnh lạ khiến cả hai ngày càng co quắp, đibằng nửa bàn chân, suốt ngày làm bạn với chiếc ti vi, quanh quẩn ở gócnhà...

Đã gần 20 tuổinhưng hai anh em chỉ cao bằng chiếc ghế nhựa. Căn bệnh lạ khiến cả hai ngày càng co quắp, đibằng nửa bàn chân, suốt ngày làm bạn với chiếc ti vi, quanh quẩn ở gócnhà...

Đó là hoàn cảnh của hai anh em Nguyễn Văn Cường (SN 1993) và NguyễnThị Dung (SN 1999) ở Đội 9, thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh (Hà Nội).

Không thể trèo lên… bậc hè
 
Người làng thường gọi Cường, Dung là "chú lùn"bởi từ khi sinh ra, các em đã không được như người bình thường. Căn bệnh lạđã khiến cho hình dáng của anh em Cường vừa yếu ớt, vừa bé nhỏ. Đang ở độtuổi đôi mươi nhưng Cường không hề có dấu hiệu của người trưởng thành. Em bịco toàn thân, lúc đứng thẳng, đầu gối bị khuỵu xuống như đang nhún nhẩy.Cường chỉ cao khoảng 90 phân, nặng chừng 18 kg. Mặc dù vậy, so với cô emgái, Cường vẫn may mắn hơn vì Dung đã 13 tuổi nhưng chỉ cao hơn 50 phân,nặng 12 kg. Chân Dung bị co nặng hơn, lúc bước đi, đầu gối em gần như chạmđất. Đôi tay trắng trẻo nhưng khòng khèo không thể cầm chắc vật gì.
 
Chị Nguyễn Thị Mười (41 tuổi) - mẹ của anh emCường cho biết: “Lúc mới sinh, con tôi cũng như đứa trẻ bình thường khác.Hai cháu vẫn đi lại bình thường, chân tay cũng như mình. Nhưng khi cháu đếntuổi chập chững biết đi, cả hai anh em cứ kiễng chân lên mới bước được. Vợchồng tôi mải làm nên không để ý, chỉ khi hàng xóm nói tôi mới để ý. Tôi vộibảo hai con duỗi chân ra thì mới biết là chúng đều có dấu hiệu co gân. Rồitừ đó cứ mỗi năm chúng bị co một ít. Cháu Cường 18 tháng, còn cháu Dung thì13 tháng mới phát hiện được".
 
Đáng thương 2 anh em mắc bệnh "chú lùn”
Hai anh em Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thị Dung. Ảnh: T.G
 
Trước đây, Cường được đi học đến lớp 7 nên giờcậu có thể đọc sách báo và tính toán thạo. Còn Dung không đi học. Lên lớp 3,khi thấy bạn bè nhìn mình châm chọc: "Thằng khoèo" thì lúc đó Cường mới ýthức được về hình dáng của mình. Chẳng biết phải làm thế nào sau những lờitrêu chọc đó, tủi thân Cường lại chạy về nhà khóc với mẹ.
 
Cũng từ ấy trở đi, Cường không còn giữ được néthồn nhiên con trẻ nữa. Cường không còn chơi đùa, cả ngày thu mình buồn bãtrong nhà. Các bạn cùng lứa tuổi thì ngày càng lớn lộc ngộc, còn anh emCường vẫn như những đứa trẻ. Chân tay các em càng ngày càng co rút lại. Ngồitrên giường, Cường có thể ngồi duỗi chân chạm đất nhưng với Dung chỉ có thểngồi quỳ gối ra sau. "Quần áo mua loại dành cho trẻ em, nhưng đều phải thaychun mới mặc được. Cơ không phát triển nhưng bụng hai cháu ngày càng to,căng như quả bóng. Nhiều lúc bụng trướng to làm các cháu thở hổn hển. Nhiềungười hàng xóm đi qua ai nghe thấy tiếng thở cũng sợ cả" - chị Mười nghẹnngào nói.
 
Thương con, hai vợ chồng đã bán hết những thứquý giá trong nhà để đưa đi chữa trị khắp nơi, nhưng bệnh tình không thayđổi. "Hai cháu bệnh giống nhau nên tôi mới chỉ đưa Cường đi khám. Sau nhiềulần kiểm tra, các bác sĩ nói cháu bị lùn tuyến xương. Đến năm cháu 12 tuổi,vợ chồng lại đưa cháu đi bệnh viện khác nhưng không đỡ. Ngày đó, bác sĩ nóinước ta không thể chữa được” - chị Mười thở dài ngao ngán.
 
Cường và Dung ngày trước vẫn có thể lọc cọc đira đường chơi với trẻ con hàng xóm nhưng giờ hai em yếu hơn, chỉ đi được 5 -6 bước đã mệt. Dung không thể trèo lên giường, thậm chí là lên bậc hè. Cườngthì mắc thêm bệnh viêm phổi, bác sĩ chẩn đoán em bị suy tim. Mỗi khi thờitiết thay đổi, Cường lại thấy khó thở, ngực nhói đau phải ngồi một chút mớiđỡ.
 
Chồng chất khó khăn
 
Từ ngày cả hai con đều mắc bệnh lạ, căn nhà củavợ chồng chị Mười càng trở nên u ám. Thương con, chị Mười khóc cạn nước mắtcòn anh Minh phải nai lưng ra làm thuê đủ mọi nghề, hễ cứ tích cóp được íttiền họ lại đưa con ra Hà Nội nhưng số tiền ít ỏi chỉ đủ cho hai vợ chồng vàtiền thuốc cho con được vài ba ngày. Hết tiền họ lại dắt nhau trở về quê,...
 
Sau nhiều đêm đấu tranh tư tưởng, chị Mườikhuyên chồng lấy vợ hai. Nhớ lại chuyện này, chị Mười nói: “Đẻ hai đứa tậtrồi, tôi khuyên anh Minh đi lấy vợ hai để sinh lấy đứa lành lặn cho ông bà.Nhưng anh kiên quyết từ chối. Ban đầu, anh bảo đi xin con nuôi nhưng sau anhbảo anh không xin nữa mà an ủi tôi cố gắng nuôi hai đứa này ăn học bằngngười. Nhiều đêm thấy tôi ôm con khóc, anh Minh lại vỗ về an ủi cố sinh đứanữa, may ra trời thương. Cũng may hạnh phúc đã mỉm cười với vợ chồng tôi khiđứa con sau sinh ra được lành lặn".
 
Ngồi bên cạnh, anh Nguyễn Văn Minh, 42 tuổi –chồng chị Mười nói: “Đẻ đứa sau vợ chồng tôi cũng quá liều chứ, chỉ sợ sẽgiống hai đứa trước. Mang thai mấy tháng vợ tôi lo lắng khóc suốt định bỏ,họ hàng rồi hàng xóm khuyên mới để sinh".
 
Gia đình vốn khó khăn giờ khó khăn càng chồngchất vì hai anh em Cường phát bệnh ngày một nặng. Căn nhà anh chị giờ đã xơxác, nhiều chỗ mưa là dột. Nhà có mấy miệng ăn nhưng chỉ trông vào 2 sàoruộng. Thời gian rảnh, vợ chồng anh chị Mười lại đi phu hồ, thợ xây... Ôngbà bên nội - ngoại dù ở gần nhưng cao tuổi, sức khỏe yếu nên cũng không giúpđược gì nhiều cho các con.
 
Khi chúng tôi đến, Cường mới đi Bệnh viện ĐK MêLinh và BV 74 điều trị gần một tháng, mới về hôm qua. “Bác sĩ bảo ở thêmnhưng Cường cứ đòi về. Ở nhà, Dung cũng vì nhớ anh mà khóc suốt. Hơn nữa,chúng tôi cũng phải về đi làm. Một mình bố cháu chạy ngược chạy xuôi kiếmtiền lo cho bằng ấy miệng ăn, ốm mà không dám nằm nghỉ, chỉ uống thuốc hạsốt rồi lại đi đội nắng phụ hồ mà tôi thấy đau thắt ruột” - chị Mười nói.

Theo GiadinhNet



Điều tra nghi vấn 'nhận hối lộ' để mở lối tắt cho xe chở đất đi vào cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến vụ việc xe tải chở đất khai thác ở khu vực hầm Thung Thi, đi vào cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an đang làm rõ các hành vi vi phạm, xác định dấu hiệu hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.