- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giám đốc Sở 'thách đố' Bộ trưởng Thăng: Luật sư lên tiếng
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp chi 500 - 600 triệu đồng để có “lốt” xe khách.
Câu hỏi này đã được trả lời chính trong văn bản do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ký ngày 16/10. Cụ thể, văn bản nêu: Hiện nay, một số tờ báo đăng ý kiến của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10: “Có người nói với tôi, xin một “lốt” xe (văn bản chấp thuận tuyến) vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin nhằm kiểm tra, xác minh, báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, trả lờiTiền Phong, một số chuyên gia, luật sư nhìn nhận động thái này theo hướng khác. Ông Trương Thanh Đức, luật sư chuyên về các vấn đề pháp lý kinh tế nhận định: “Công văn đó là một sự thách đố, coi thường cấp trên và dư luận.
Nếu không loại bỏ tiêu cực, người chịu hậu quả cuối cùng là hành khách. Ảnh chụp tại bến xe Mỹ Đình. |
Nội dung văn bản thực chất là câu hỏi “chứng cứ đâu?” và đó là câu hỏi rất thiếu trách nhiệm. Việc chạy chọt để có “lốt” xe tôi tin đến người bình thường cũng biết và trách nhiệm của Sở GTVT phải làm rõ hoặc ban hành cơ chế để dẹp bỏ, chứ không cần hỏi thêm.
Ngoài ra, nếu Bộ trưởng GTVT có bằng chứng trong tay đã chuyển cho công an chứ không phải cho Sở GTVT”, ông Đức nói.
Ông Đức cho rằng, công văn của Sở GTVT hàm ý khẳng định không có tiêu cực trong cấp “lốt” và việc này tương tự như việc nói không có chạy chọt vào công chức ở Hà Nội hoặc “Đồ Sơn không có gái mại dâm”.
Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm cũng cho rằng, công văn của Sở GTVT Hà Nội mang tính “thách đố” nhiều hơn mục tiêu làm rõ vấn đề.
“Nếu Bộ trưởng GTVT đưa vấn đề ra nhằm kỷ luật, tố cáo một ai đó cụ thể sẽ cần chứng cứ. Ở đây, ông Thăng đưa ra vấn đề không nhằm mục tiêu đó mà để thúc giục thay đổi chính sách. Hơn nữa, Bộ GTVT không phải là cơ quan điều tra chống tham nhũng nên công văn của Sở GTVT gửi không đúng địa chỉ”, luật sư Phất nói.
“Ì ạch” như Vụ Vận tải
Liên quan đến vấn đề cơ chế quản lý luồng tuyến, ông Trần Bảo Ngọc (Vụ trưởng Vận tải - người chậm trễ trong triển khai sửa đổi quy định để bãi bỏ chấp thuận luồng tuyến theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT) cho biết, đang triển khai sửa đổi thông tư về quản lý vận tải theo hướng rút gọn. Ông Ngọc chưa cho biết đến ngày nào hoàn tất.
Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu các sở GTVT công khai toàn bộ các tuyến vận tải đã/chưa đăng ký để doanh nghiệp biết. Cho đến chiều tối 18/10, Bộ GTVT vẫn chưa có động thái chính thức nào về công văn của Sở GTVT Hà Nội.
Nói về ý nghĩa của việc bỏ quy định chấp thuận tuyến, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đó là bước tiến trong quản lý, cần thực hiện sớm để tránh khó khăn cho doanh nghiệp.
“Chưa cần nói đến tiêu cực nhưng việc bỏ chấp thuận tuyến đã bớt cho doanh nghiệp công tìm hiểu, gặp gỡ, giao tiếp với các cơ quan chức năng”, ông Thanh nói.
Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng, việc bỏ chấp thuận tuyến loại bỏ nguy cơ tiêu cực và đồng tình với việc sớm đấu thầu các nốt xe chạy vào giờ đẹp để thu thêm kinh phí cho ngân sách.
Thực chất, câu chuyện doanh nghiệp vận tải phải bỏ tiền mua “nốt” xe khách đã từng được đề cập một số lần trước đây. Thậm chí, vấn đề này còn được nhiều tờ báo chất vấn trong cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội sau vụ quá tải Bến xe Mỹ Đình gần đây.
Năm 2005, Sở GTVT Hà Nội (lúc đó là Sở Giao thông Công chính) từng ban hành một văn bản (số 1818) trái với quan điểm Bộ GTVT.
Theo đó, quy định của Bộ GTVT (Quyết định 09) muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải: Nếu không vi phạm những quy định, nội quy hoạt động trên tuyến, hoặc quy định khác của pháp luật thì được khai thác trong 7 năm mới phải đăng ký lại và chỉ cần đăng ký tại một đầu tuyến.
Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho rằng có đặc thù nên doanh nghiệp vận tải muốn hoạt động vào địa bàn, hàng năm phải đăng ký 2 đầu tuyến (điểm đi và điểm đến).
“Với cách nói của Bộ trưởng GTVT, tôi cho đó là một nội dung phản ánh
mạnh mẽ về tiêu cực trong xã hội và nhiệm vụ của cơ quan cấp dưới như
Sở GTVT phải đi tìm sự thực, chứ không nên truy ngược cấp trên. Cần phải
nói thẳng, nói mạnh hơn về các hiện tượng tiêu cực” -Luật sư Trương
Thanh Đức |
-
Thời sự48 phút trướcCú va chạm với xe tải khiến nữ sinh viên năm nhất đại học bị húc văng về phía trước, rồi tử vong sau đó.
-
Thời sự1 giờ trướcGần 1 tháng sau ngày bị đánh hội đồng trong đêm, em N.N.B.H. (15 tuổi) vẫn chưa thể ổn định tinh thần, không thể đến trường vì bị ám ảnh nghiêm trọng
-
Thời sự15 giờ trướcCông an TP Hà Nội thông tin, vụ cháy xưởng tái chế nhựa tại xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) đã khiến 1 người tử vong.
-
Thời sự15 giờ trướcTrên địa bàn xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội vừa xảy ra một vụ cháy nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông.
-
Thời sự17 giờ trướcThạch Thị Sóc Sô Khone khai nhận, do không thể có con nên đã bắt cóc bé trai để đem về nuôi, sau đó có ý định nói dối con của bạn trai với mình để làm giấy kết hôn.
-
Thời sự18 giờ trướcSau đợt mưa này, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh thứ 2 trong mùa đông năm nay vào đầu tháng 10.
-
Thời sự1 ngày trướcLực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, thêm 1 nạn nhân vừa được tìm thấy tại hiện trường sạt lở ở thôn Làng Nủ vào chiều nay (27/9).
-
Thời sự1 ngày trướcSau khi xảy ra mâu thuẫn, người phụ nữ ở Bình Phước lên xe tải điều khiển chạy đi thì người chồng bám vào cửa xe, không may bị tuột tay ngã xuống đường rồi bị bánh xe cán tử vong.
-
Thời sự1 ngày trướcNỗi đau mất đi người trụ cột gia đình cùng chỗ dựa tinh thần khiến người vợ có chồng bị nam thanh niên lái xe tải tông chết ở Cần Thơ khóc nức nở.
-
Thời sự2 ngày trướcKhoảng 60.000m3 đất đá vùi lấp toàn bộ mặt đường trên tỉnh lộ 162 (đoạn qua xã Sơn Thuỷ), gây chia cắt giao thông giữa 2 huyện Văn Bàn và Bảo Thắng (Lào Cai).
-
Thời sự2 ngày trướcSầu riêng là loài "Nắng không ưa, mưa không chịu, ghét gió, kị mù sương”, thời tiết thất thường người nông dân phải rớt nước mắt vì công sức tiền của thành số 0.
-
Thời sự4 ngày trướcKim HyeonggWon khai, vào ngày 3/5, đối tượng cùng 2 nghi phạm khác đã có hành vi giết người tại Pattaya, Thái Lan rồi giấu xác vào thùng nhựa, phi tang xuống hồ.
-
Thời sự4 ngày trướcKhi đang trên đường đi làm nhiệm vụ, xe cứu hỏa của Công an tỉnh Gia Lai đã va chạm với xe máy khiến một thanh niên tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcBão Yagi quét qua các tỉnh phía Bắc, tàn phá nặng nề hạ tầng giao thông với ước tính thiệt hại lên tới 3.000 tỷ đồng. Ngành giao thông đang gồng mình khôi phục, sửa chữa.