Hải Phòng mới chỉ “sờ đến vai”

Vụ việc ở Tiên Lãng có rất nhiều lần, từ lãnh đạo thành phố, Giám đốc công an, cho đến cấp huyện... lên tiếng, nói ngược lại vấn đề là không chấp nhận được. Thậm chí, có ý kiến phê phán những quan chức, cán bộ về hưu “nhầm lẫn”, “làm phức tạp vấn đề”… Đó là những phát ngôn rất vô trách nhiệm.

Vụ việc ở Tiên Lãng có rất nhiều lần, từ lãnhđạo thành phố, Giám đốc công an, cho đến cấp huyện... lên tiếng, nói ngượclại vấn đề là không chấp nhận được. Thậm chí, có ý kiến phê phán những quanchức, cán bộ về hưu “nhầm lẫn”, “làm phức tạp vấn đề”… Đó là những phát ngônrất vô trách nhiệm.

Một số vị lão thành cáchmạng, tướng lĩnh tỏ ra rất bức xúc, khi đề cập kết luận của Thành ủy HảiPhòng ngày 7.2 về vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng. Dù một số cán bộ liên quanđã nhận những hình thức kỷ luật khác nhau, nhưng kết luận đó chưa đi đếncùng của sự việc, còn xa sự thật. Đặc biệt, kết luận này không hề đảđộng đến một số cán bộ khác đã có những phát ngôn bừa bãi, tiền hậu bấtnhất, gây phẫn nộ trong dư luận.

Trung TướngNguyễn Quốc Thước:

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu 4, nguyên ĐBQHcho biết, ông đã gửi tâm thư tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đề nghị Thủtướng giải quyết tận gốc vụ việc ở Tiên Lãng, để rút kinh nghiệm cho cảnước.

Hải Phòng mới chỉ “sờ đến vai”
Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước

Bức tâm thư có đoạn:“Trước ý kiến chính đáng của nhiều đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạocao cấp, các lão thành trên các lĩnh vực và dư luận rộng rãi của nhândân, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị cho lãnh đạo Thành phố Hải Phòngvà các cơ quan chức năng của Chính phủ phải làm rõ vụ việc và xử lý mộtcách nghiêm minh, kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra sự việc tươngtự trong cả nước, giữ vững sự ổn định chính trị để thực hiện thắng lợinhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh theo Nghị quyết Đại hội XIcủa Đảng. Dư luận rất hoan nghênh Chỉ thị của Thủ tướng và hy vọng, sựviệc sẽ được giải quyết tận gốc vấn đề nhất là khi BCH T.Ư đã có Nghịquyết về những vấn đề cấp bách, về xây dựng Đảng, liên quan đến vấn đềđất đai, vấn đề hết sức nóng bỏng đang chiếm trên 70% vụ việc khiếu kiệncủa cả nước”.

Trao đổi thêm với Đất Việt, ông nói: Tôi không hiểu tại sao sự việc đượccả nước quan tâm như vậy mà Thành ủy Hải Phòng đến nay mới lên tiếng. Dùcó kết luận sơ bộ, nhưng có những vấn đề Thành ủy Hải Phòng đưa ra mớichỉ “sờ đến vai” sự việc, nghĩa là mới chỉ có cán bộ huyện và xã, còntrách nhiệm của Thành ủy ở đâu? Nếu chỉ dừng lại như vậy thì dễ dãi quá,phải làm rõ trách nhiệm của Thành ủy là thế nào, trách nhiệm đến đâu,cảnh cáo, thôi việc hay tự phê bình. Nếu chỉ nhận mức kỷ luật tự phêbình thì chưa đủ.

Theo tôi phải xử lý triệt để, nghiêm túc, đến tận gốc, không chỉ choTiên Lãng, cho Hải Phòng, mà cho cả nước, nếu làm tốt, sẽ tác động tíchcực đến việc thực hiện Nghị quyết TƯ4 của Đảng.

Thiếu tướng,PGS.TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học chiến lược (BộCông an): “Dối trên, lừa dưới, quan liêu”

Kết luận của Thành ủy HảiPhòng chưa đạt yêu cầu, còn xa sự thật, thể hiện trên nhiều mặt. Kếtluận đó chưa đầy đủ, chưa khách quan, nghiêm túc, không đúng với tinhthần của Hiến pháp, chưa phản ánh đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của cơquan công quyền.

Hải Phòng mới chỉ “sờ đến vai”
Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương

Điều đáng nói việc nàyđược xử lý quá chậm, sau khi vụ cưỡng chế xảy ra hơn một tháng (5.1) màđến nay Hải Phòng mới đưa ra kết luận bước đầu, trong khi từ TP.HảiPhòng xuống Tiên Lãng không phải cách nhau 500 km hay đi 5 ngày mới tớinơi. Tôi mà là Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng thì ngay sau khi xảy ra sựviệc sẽ xuống hiện trường ngay tức khắc, gặp toàn bộ người dân xã VinhQuang để nghe dân phản ánh. Chỉ cần giải quyết trong một tuần. Còn thựctế ở Hải Phòng đã thể hiện sự quan liêu, xa rời quần chúng, phải đợi đếnkhi Thủ tướng có yêu cầu  mới bắt đầu xử lý. Nếu Thủ tướng không đưa rayêu cầu thì có lẽ đến nay Hải Phòng chưa đưa ra kết luận. Việc này nhưchậu nước đổ đi, chỉ múc lại được vào gáo.

Ngoài ra, nếu không xử lý hình sự những người phát ngôn bừa bãi trong vụnày thì cũng phải xử lý hành chính và làm đến cùng. Chỉ cần là Đảng viênmà nói trước sau bất nhất cũng phải họp kiểm điểm, anh không trung thực,dối trên, lừa dưới, không tự xấu hổ thì không làm được điều gì, khôngxứng đáng là công bộc của dân. Ngoài ra, sau khi sự việc xảy ra hơn 1tháng, nhưng những cơ quan dân cử của Hải Phòng vẫn “nằm im”. Như vậy,trách nhiệm của họ ở đâu?

Ông Vũ Quốc Hùng,nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Cán bộ nói sai sự thậtlà không thể chấp nhận

Kết luận của Thành ủy HảiPhòng chưa đến cùng sự việc. Còn nhiều việc cần phải kết luận và xử lý.Chẳng hạn, cần phải kiểm điểm những người phát ngôn bừa bãi, vì cán bộphải chịu trách nhiệm với những phát ngôn của mình.

Hải Phòng mới chỉ “sờ đến vai”
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Vụ việc ở Hải Phòng córất nhiều lần, từ Phó Chủ tịch UBND TP đến Giám đốc Công an tỉnh, Chủtịch UBND huyện, xã Vinh Quang lên tiếng, nói ngược lại vấn đề là khôngchấp nhận được. Thậm chí, có ý kiến phê phán những quan chức, cán bộ vềhưu “nhầm lẫn”, “làm phức tạp vấn đề”… Đó là những phát ngôn vô tráchnhiệm, thiếu hiểu biết, mỗi cấp lại khác nhau, mâu thuẫn, huyện nói mộtđường, thành phố nói một nẻo, có người còn nói dân bức xúc nên phá nhàông Vươn… Nói như vậy là cực kỳ vô trách nhiệm. Không biết Thành ủy HảiPhòng có biết sự việc? Nếu không biết sự việc này thì quá quan liêu.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.