Hành trình truy tìm gà siêu rẻ

Thông tin gà giá 30.000đồngkg trong thời buổi giá cả đắt đỏ hiện nay khiến chúng tôi khôngkhỏi nghi hoặc và quyết định truy đến cùng sự việc.

Thông tin gà giá 30.000đồng/kg trong thời buổi giá cả đắt đỏ hiện nay khiến chúng tôi khôngkhỏi nghi hoặc và quyết định truy đến cùng sự việc.

Mục kích

Cách đây hơn nửatháng, nhiều bạn đọc phản ánh tại nhiều chợ ở Hà Nội đang bán thịtgà giá 30.000 đ/kg: Cầu Lủ (Kim Giang), Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy).Chúng tôi đã đến các chợ này tìm hiểu và  xác nhận thông tin trênhoàn toàn chính xác. Giá gà ở đây chỉ dao động từ 35.000 – 50.000đồng/kg.

Khảo sát thêm một sốchợ như chợ Mơ, chợ Hôm, giá gà thịt cao hơn hẳn, khoảng 130 nghìnđồng/kg. Vậy, vì sao gà thịt lại có giá siêu rẻ? Nguồn gốc số thịtgà này? Rất nhiều câu hỏi đặt ra về hiện tượng bất thường này.

Kết thúc phiên chợ,chúng tôi bí mật bám đuôi năm người bán thịt gà tại chợ Cầu Lủ vàchợ Dịch Vọng. Sau nhiều đêm mật phục, chúng tôi lần ra manh mối đầutiên: Thịt gà siêu rẻ được nhập về từ chợ gia cầm đầu mối Hà Vĩ(Thường Tín, Hà Nội). Một nguồn tin còn cho hay đó là giống gà mía,nhập lậu từ Trung Quốc.

Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
Cảnh trộn gà chết với gà sống tại chợ Dịch Vọng Hậu

Tại chợ gia cầm lớnnhất miền Bắc này, khi chúng tôi có mặt khoảng 3h sáng, chợ đã tấpnập người mua kẻ bán. Cơ man nào là gà! Gà Tam Hoàng, gà côngnghiệp, gà Ai Cập… Dò hỏi mãi, chúng tôi vẫn không tìm ra được gàmía. “Không phải không có gà mía. Chợ không kinh doanh gà mía thìlàm sao mà sống được. Mỗi ngày, hàng chục tấn gà mía nhập về và bánhết veo rồi. Đôi khi còn “cháy” hàng đấy!”, một người buôn gà chohay.

Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
Cảnh bốc xếp gà tại chợ Hà Vĩ

Trong khi các loại gàkhác có giá 70 – 80 nghìn/kg thì gà mía chỉ 40.000 – 45.000 đồng/kg.Đến đây điều bất thường gà giá siêu rẻ dần sáng tỏ. Song mức giá (gàlông) đó vẫn chưa lý giải được vì sao có gà thịt giá 30.000 nghìnđồng/kg tại các chợ nội thành. Chúng tôi hạ quyết tâm truy đến cùngsự việc.

Chọn một địa điểm kínđáo trong chợ, chúng tôi kiên nhẫn ngồi chờ. Một giờ, rồi hai giờtrôi qua, vẫn không thấy bóng dáng xe gà nào. May thay lại nghe đượccâu chuyện của nhóm người mặc áo xanh ghi dòng chữ “Đội bốc xếp HàVĩ”: “Gớm! Mới chết có 2 đứa trẻ dính H5N1 ở Trung Quốc mà cứ làmnhư quan trọng lắm. Chợ này nhập gà bao lâu nay mà có thấy chết aiđâu. Bọn chủ xe đang ở bên kia sông chưa dám qua phà vì sợ công antóm”.

Chúng tôi lập tứcchạy xe theo đường mòn về hướng về phía bờ sông.

Ma trận gàlậu

Tảng sáng. Chúng tôicó mặt tại bến đò An Cảnh (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội). Cách bờđê vài chục mét đã nghe tiếng người huyên náo phía bờ sông Hồng, consông phân định đất Hà Nội và Hưng Yên. Một tốp thanh niên bặm trợn,xăm trổ đầy mình lượn lờ qua mặt chúng tôi rồi đảo mắt dò xét. Chúngtôi đoán đây là đội “chim lợn” đi tiền trạm thám thính. “Từ từ hẵngqua, xem tình hình thế nào đã”, một thanh niên bốc máy gọi. Chúngtôi hơi chột dạ, song vẫn cố tỏ ra ung dung.

Để tránh bị nghi ngờ,chúng tôi lên phà sang sông. Ở bờ bên kia, bốn, năm chiếc xe tảiđang xếp hàng dài vì chưa nhận được “lệnh” qua phà. Chúng tôi nhanhchóng kiếm một chỗ nấp kín đáo.

Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
 
Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
 

Biết đã bị lộ, khoảng1 tiếng sau, hàng loạt xe máy từ phía Thường Tín được huy động quaphà sang bến đò Năm Mẫu để “tăng bo” gà qua sông thay vì chở bằng xetải. Nắm được quy luật vận chuyển gà, trước khi ra về, chúng tôikhông quên tìm một địa điểm an toàn chuẩn bị cho việc “tác chiến”ngày hôm sau.

1h sáng hôm sau,chúng tôi có mặt tại bến đò An Cảnh. Tìm chỗ nấp được đánh dấu từhôm trước, máy quay cũng đã sẵn sàng. Ba tiếng trôi qua nhưng chưathấy động tĩnh gì. 4h sáng, đèn ám hiệu lóe lên từ phía bên nàysông. Bên kia sông, xe tải lập tức nổ máy lên phà. Xe tải có trọnglượng khoảng 4 tấn, hàng chất cao tận nóc. Gà được nhốt trong cáclồng nhựa có sơn màu vàng, trắng, xanh. Chúng tôi ém một đội theodõi tại bờ sông, đội còn lại theo xe vào Hà Vĩ.

Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
Toàn cảnh chợ gia cầm đầu mối Hà Vĩ

Vào trong chợ, mộtthanh niên cao to nhảy từ trên xe xuống xi-nhan cho xe vào nhập gà.Ba, bốn người đàn ông trong đội cửu vạn Hà Vĩ chạy lại chuẩn bị choviệc dỡ hàng. Đây đích thị là những con gà mía mà chúng tôi cần tìm!

Sau quá trình vậnchuyển đường dài, những con gà này lông xác xơ, mặt tím tái, mắt lờđờ, chân run run, không còn sức sống. Trong vai một người buôn gà,tôi nhặt một vài con gà được coi là khỏe mạnh nhất lên xem. Mặc dùtrời nhá nhem tối, song vẫn có thể phân biệt gà mía với một số loạigà khác trong chợ: lông xù, lông màu nâu trắng, mào hồng tái hoặcthâm, lỗ hậu môn to vì là gà thải (đẻ hết trứng). Tiếp tục hỏi giá,tôi vẫn nhận được câu trả lời 40.000 – 45.000 đồng/kg. Vẫn chưa lýgiải được nguồn gốc gà giá rẻ.

Hành trình truy tìm gà siêu rẻ
Gà chết được ném thành từng đống tại chợ Hà Vĩ

Tuy nhiên, sau khi gàđược dỡ xuống, hình ảnh kinh hoàng diễn ra. Một xe gà có trọng tải 4tấn có cả tạ gà chết được ném thành từng đống trên mặt đất, ruồinhặng lập tức bâu đầy, mùi hôi thối bốc lên. Chờ thêm hai, ba xe tảinữa về nhập hàng, đống gà chết càng ngày chất càng cao.

Đến đây chúng tôi tựhỏi phải chăng thịt gà giá rẻ tại các chợ nội thành chính là gà míachết trong quá trình vận chuyển?


Theo 24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.