Nhiều điểm khá, giỏi môn Văn, Sử

Tại ĐH Sư phạm Hà Nội, "lò" chấm thi uy tín được nhiều trường đại học gửi gắm bài thi thuê chấm, không khí chấm thi diễn ra rất khẩn trương.

Để kịp công bố điểm thi vàongày 31/7 theo lịch trình của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đại học đang tăng tốc chấmthi. Phổ điểm ban đầu cho thấy điểm thi năm nay khá "đẹp" do điểm 1, 2 đã giảmhẳn. Với hai môn Văn, Sử không còn cảnh điểm thấp thê thảm như những năm trước.Những "áng văn, sử" ngô nghê cũng vãn hẳn.

Tại ĐH Sư phạm Hà Nội, "lò"chấm thi uy tín được nhiều trường đại học gửi gắm bài thi thuê chấm, khôngkhí chấm thi diễn ra rất khẩn trương.

Thầy Đỗ Thanh Bình, Trưởngkhoa Sử của ĐH Sư phạm Hà Nội và là Trưởng ban chấm thi Lịch sử cho PV biết,hiện trường đã hoàn thành "lô" bài đầu tiên với 4.100 bài và đang chấm được2/3 "lô" bài thứ hai với hơn 9.000 bài thi. Nhận xét về điểm môn Sử năm nay,thầy Bình cho hay, điểm thi có sự phân hoá mạnh, nghĩa là đã có bài thi được9,75 điểm, điểm 8, 9 tương đối nhiều, trong khi điểm dưới trung bình vẫnchiếm đa số. Đây cũng là điều hết sức bình thường vì một đề thi đại học toànđiểm cao cũng không phải là hay.

Nhiều điểm khá, giỏi môn Văn, Sử
Thí sinh dự thi vào Học viện Bưu chính viễn thông.

Nhưng theo thầy Bình, một tínhiệu tốt lành đó là không còn tình trạng điểm 1, 2 thê thảm như vài nămtrước. Thầy còn cho biết, có túi 40 bài, thì có tới 14 bài thi đạt từ điểm 7- 9 điểm; có túi thấp hơn, chỉ có 3 - 5/40 bài thi được điểm 7. Từ phổ điểmthi này, theo đánh giá của một số giáo viên chấm môn Sử thì "đề thi khátốt", kiến thức cơ bản, nhưng câu nào cũng "cài cắm ý thông minh" đòi hỏithí sinh phải tư duy. Đây cũng chính là yếu tố phân hoá của đề thi nhằm chọnthí sinh điểm cao.

Thầy Đỗ Thanh Bình lấy ví dụ, tạicâu hỏi "Chiến dịch nào mở đầu cuộc tấn công của ta trong kháng chiến chốngPháp" thì "ý thông minh" đòi hỏi thí sinh phải xác định được đấy là chiến dịchnào. Sau đó mới đi vào hoàn cảnh và ý nghĩa chiến dịch... Nhiều thí sinh giỏi ănđiểm ở câu hỏi này, nhưng có không ít em "mắc bẫy", nhầm tên chiến dịch thànhĐiện Biên Phủ. Hoặc có em nhầm từ cuộc Tổng tiến công năm 1972 sang chiến dịchMậu Thân năm 1968... Nhiều em nhầm lẫn Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐảngCộng sản Việt Nam với Luận cương tháng 10/1930 của đồng chí Trần Phú...

TrườngKhoa học Xã hội và Nhân văn cũng đang gấp rút chấm thi.Một thành viên chấm thi môn Lịch sử của trường cho biết,hiện đã chấm xong khoảng hơn 3.500 bài thi trên tổng số5.100 bài Sử. Năm nay giảm hẳn điểm 0, nhưng điểm bìnhquân khoảng 3,5 điểm. Tình trạng bỏ giấy trắng khôngnhiều.

Nhận xét về cách làm bài văn Sửcủa thí sinh năm nay, thầy Đỗ Thanh Bình cho rằng, các em viết Sử khá hơn vàinăm trước. Những bài điểm 0,5 điểm, 1, 2 điểm là do các em xác định sai vấn đềngay từ đầu hoặc để giấy trắng. Năm nay cũng đã bớt hẳn những "áng sử" cười ranước mắt. Tuy nhiên, theo thầy Đỗ Thanh Bình, một lí do khiến môn Sử vẫn bị xemnhẹ là ở các trường phổ thông, môn Sử, Địa như môn học phụ, trong khi các trườngđại học tuyển khối C lại không nhiều. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lýhọc trò khi học Sử.

"Điểm môn Văn năm nay khởi sắchơn", đó là nhận xét ban đầu của thầy Nguyễn Quang Ninh, Trưởng ban chấm thi mônVăn của ĐH Sư phạm Hà Nội. Thầy và gần 100 đồng nghiệp đã chấm được 40.000 bàithi Văn của hai khối C, D. Trong số lượng bài thi khổng lồ đó, đã có những bàithi điểm cao vượt trội (đạt 9,5 điểm, bài Văn này của thí sinh khối D, đã đượcđưa ra để cả hội đồng chấm); điểm 8, 9 khá nhiều (trong khi đó năm 2009, điểm 9là cao nhất trong số bài thi Văn do Sư phạm chấm). Thầy Ninh ước tính, một túibài thi thì điểm trung bình khoảng 20%, điểm 5, 6, 7 chiếm 20%, điểm 8, 9 chiếm10%, còn lại là điểm dưới trung bình (nhưng điểm 1, 2 không nhiều). Nhìn chung,chất lượng bài thi Văn khối D tốt hơn Văn khối C.

Theo Thu Phương
CAND

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.