Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích

Người đàn ông uống rượu chờ vợ bên sông Hồng Ngày nào ông Giàng A Máo (55 tuổi, ở bản Tân Giang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) cũng dậy từ khá sớm. Đồng bào Mông nơi đây thường dậy từ khi con gà chưa cất tiếng gáy để lên nương, bởi vì ruộng nương thường cách nơi ở vài tiếng đi bộ

Những người đàn bà đãcó chồng con đề huề, thậm chí có tới 6-7 đứa con, bỗng dưng biến mất khỏibản làng. Họ nỡ dứt tình chồng, nghĩa vợ, bỏ xứ khi đã có tuổi, để đi tìmmột “thiên đường” trong tưởng tượng.

Người đàn ông uống rượu chờ vợ bên sông Hồng

Ngày nào ông Giàng A Máo (55 tuổi, ở bản Tân Giang, xã Cốc Mỳ, huyện BátXát) cũng dậy từ khá sớm. Đồng bào Mông nơi đây thường dậy từ khi con gàchưa cất tiếng gáy để lên nương, bởi vì ruộng nương thường cách nơi ở vàitiếng đi bộ. Tuy nhiên, ông Máo dậy sớm không phải để lên nương, mà để ngóngvề phía con đường mòn như sợi chão vắt chùng chình lưng chừng núi nơi đầunguồn sông Hồng.

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Ngày nào ông Máo cũng ngồi bên bờ sông Hồng uống rượu ngóng vợ

Nằm trong giường không ngủ được, ê ẩm cả lưng, nên ông mò dậy. Vừa ngóng vợ,vừa uống rượu. Ông ngóng vợ đã gần một năm nay và uống hết vài trăm lítrượu, mà vẫn chẳng thấy người vợ đầu ấp tay gối mấy chục năm trở về.

Từ ngày vợ bỏ ông và đàn con đi biệt, ông chẳng còn thiết làm gì nữa. Chỉ cóbát măng ngâm ớt, vài quả sung, mà ngày nào ông cũng say lử đử. Con cái ôngđã lớn, chủ động lên nương làm rẫy. Đám con biết bố buồn, bố nhớ mẹ, như conchim nhớ tổ, nên không làm phiền bố, cứ mặc bố say, bởi chúng biết rằng, chỉcó rượu mới giúp bố quên đi nỗi buồn.

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Sự vất vả đã khiến những người đàn bà bỏ chồng, con đi tìm cuộc sống khác?

Vợ ông, bà Vừ A Say (48 tuổi), đã bỏ nhà ra đi đúng ngày mùng 9 Tết (ông Máovẫn nhớ rõ đó là ngày 22-2-2010), khi mà bản làng vẫn còn say sưa với nhữnglời chúc tụng, những chén rượu đầu xuân.

Sau khi đi nhậu hàng xóm về, ông lăn ra ngủ một mạch đến sớm hôm sau. Tỉnhdậy, không thấy người vợ tảo tần vẫn dậy sớm nấu ăn đâu cả. Ông vào buồng,thấy hòm quần áo của vợ trống trơn, trên móc, ngoài dây phơi cũng chẳng cònchiếc váy nào. Ông lờ mờ nhận ra vấn đề, ông bần thần như người mất hồn.Chẳng lẽ vợ mình, người đàn bà đã có tới 7 đứa con, da dẻ đã nhăn nhúm, cũngnhư vợ mấy em, mấy cháu hàng xóm, đã bỏ chồng, bỏ con đi tìm cuộc sống mới ởxứ người?

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Nhiều đứa trẻ ở Cốc Mỳ bỗng dưng mất mẹ

Ông Máo không muốn tin điều đó. Ông và vợ thuộc lớp thế hệ trước, coi chuyệnyêu đương, hôn nhân rất hệ trọng, đâu thể vì chút nghèo đói mà dứt tình, dứtnghĩa được. Nhưng sự thực là như vậy. Bởi đã gần 1 năm trôi qua, vợ ông vẫnbặt bóng chim tăm cá.


Bỏ chồng, dẫn con đi biệt tích

Rời bản Tân Giang với người đàn ông say ngất ngưởng bên sông Hồng, tôi cùngTrưởng Công an xã Vũ Hồng Sơn tìm đến nhà anh Tráng A Giấy ở bản Sơn Hà. Cáibản nằm chênh vênh bên sườn núi này cũng phủ đầy nỗi đau chia ly của loàihoa dín tơ trong kẽ đá. Trong tôi vang lên mấy câu hát trong bài kèn lá củađôi trai gái Mông tán tỉnh nhau: “Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên vách đá/ Tayêu em ta chẳng có lòng gần/ Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên núi cao/ Ta yêuem ta chẳng có lòng xa”. Loài dín tơ, biểu tượng cho tình yêu đẹp của đồngbào Mông, dường như mang nỗi buồn chia ly nơi góc núi này.

Trước mặt tôi, trong ngôi nhà tồi tàn, nền đất ẩm ướt, bốc mùi hôi mốc, làngười đàn ông gầy còm, đôi mắt trũng sâu, lờ đờ của người say rượu. Nhắc đếnngười vợ, đôi mắt anh Giấy ngấn lệ.

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Mất vợ, anh Giấy một mình nuôi con. 

Anh bảo, tính đến nay, vợ anh, chị Già Thị Giấy (trùng tên với chồng - PV),đã bỏ nhà đi được tròn một tháng. Một tháng ấy, anh Giấy uống rượu thay cơm.Càng nhớ vợ, càng buồn, càng tủi, càng say.

Giấy có một tình yêu rất đẹp với vợ. Để chiếm được trái tim của vợ, đêm nàoGiấy cũng cuốc bộ nửa ngày trời tìm đến bản xa, rồi đứng bên trái nhà thổikèn lá tỏ tình đến quá nửa đêm. Thổi kèn đến mềm môi, Giấy lại cuốc bộ vềnhà vừa lúc trời sáng. Tỏ tình bằng những chiếc lá suốt một năm trời, tráitim cô Giấy mới tan chảy. Buổi “cướp vợ” chỉ còn là thủ tục của đôi lứa yêunhau.

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Người đàn bà này đã "mất" 3 người con gái. 

Nhưng không ngờ, mối tình đẹp, đậm sâu nhưvậy, mà bỗng một ngày tan nhanh nhanh như gió núi. Người vợ tảo tần đã mangtheo đứa con gái lớn 14 tuổi đi biệt tăm. Giờ, trong căn nhà trống hoác, chỉcòn lại mình Giấy với cậu con trai Tráng A Xé 10 tuổi đầu. Cả tháng nay, đêmnào thằng Xé cũng giật mình thon thót, rồi khóc lóc đòi mẹ.

Hàng ngày, anh Giấy vùi nỗi nhớ vợ trong chén rượu, nhưng cơn say không thểnào lấp được nỗi lo. Anh lo cho cô con gái nhỏ bé của mình. Mẹ nó lấy đượcngười tử tế, thì con được nhờ, chứ lạc vào hang hùm miệng sói, thì số phậncon bé cũng không thể nào biết trước được.

Nơi đàn bà đua nhau bỏ chồng con đi biệt tích
Bản Sơn Hà, nơi hàng loạt phụ nữ mất tích. 


Ngay cạnh nhà Giấy, là nhà Lầu A Páo. Căn nhà này cũng cô đơn, trống trải,vì người vợ của Páo là Sùng Thị Mẩy (44 tuổi), đã dẫn con gái bỏ nhà gần 2tháng nay. Một mình anh Páo nuôi 2 đứa con nhỏ, lo việc nương rẫy, lại saysưa liên miên cùng mấy ông mất vợ trong bản, đã khiến anh suy sụp, mangkhuôn mặt già gấp rưỡi tuổi 47 của mình.

Trưởng Công an xã Vũ Hồng Sơn đứng trên mỏm núi, chỉ: “Nhà này, nhà kia, nhàđó… đều mất vợ rồi”. Cứ theo chỉ tay của anh Sơn, có lẽ, bản Sơn Hà đã mấttích phân nửa đàn bà.
Cốc Mỳ và Trịnh Tường là hai xã có nhiều phụ nữ bỏ nhà đi biệt tích nhất tỉnh Lào Cai. Theo phán đoán, họ đều bỏ sang Trung Quốc lấy chồng. Ông Đặng Đức Cần, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng từ đầu năm đến nay, xã có trên dưới 30 trường hợp phụ nữ bỏ nhà đi mất. Năm 2009, Cốc Mỳ cũng có gần 30 trường hợp phụ nữ bỏ nhà, mà theo đồn đại, tất cả đều trốn sang Trung Quốc lấy chồng. Tình trạng này ở xã Trịnh Tường ít hơn, song từ năm 2008 đến nay, cũng có 40 phụ nữ mất tích.


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.