Nơi đòi bồi thường, nơi muốn Vedan hỗ trợ

Quyết tâm khởi kiện

Thời hiệu khởi kiện Cty Vedanđã sắp hết, nhưng việc thỏa thuận giữa Cty này với đại diện nông dân các địaphương bị thiệt hại vẫn đang đi theo hai chiều hướng khác nhau.

Quyết tâm khởi kiện

Với việc Cty vedan từ chối mứcđòi bồi thường trên 54 tỷ đồng đối với TPHCM và trên 53 tỷ đồng với Bà Rịa -Vũng Tàu, hai địa phương này quyết tâm khởi kiện Cty Vedan ra tòa.

Đại diện cho nông dân TP HCMtrong việc khởi kiện Cty Vedan, ngoài luật sư Nguyễn Văn Hậu, có thêm hai luậtsư tình nguyện là Trương Trọng Nghĩa và Nguyễn Thành Hiệp (Đoàn Luật sư TPHCM).

Hội Nông dân hai địa phương nàythống nhất đề xuất nông dân với tư cách cá nhân, ủy quyền cho Chủ tịch Hội Nôngdân huyện Cần Giờ đứng ra khởi kiện. Công việc này sẽ gấp rút chuẩn bị tới ngày20 - 7 - 2010.

Trước đó, ngày 30 - 6, Phó Chủtịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Ngọc Thới cho biết, sẽ huy động toàn bộluật sư của Đoàn luật sư tỉnh này tư vấn pháp luật cho 1.255 hộ dân ở huyện TânThành khởi kiện, đòi Công ty Vedan bồi thường thiệt hại 53,6 tỷ đồng.

Nơi đòi bồi thường, nơi muốn Vedan hỗ trợ
Đại diện người dân xã Phước Thái biểu quyết nhận hỗ trợ từ Cty Vedan..

Mỗi luật sư sẽ được người bịthiệt hại uỷ quyền, đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho từ 30 đến 50 hộ kiện.Riêng về án phí, ước tính khoảng 2,6 tỷ đồng. UBND tỉnh sẽ tạm ứng khoản này đểnông dân nộp án phí cho toà án theo quy định.

Đồng Nai: Muốn hỗ trợ

Ngày 1 - 7, Hội Nông dân tỉnhĐồng Nai và Huyện ủy, UBND huyện Long Thành có cuộc tiếp xúc với 104 nông dân xãPhước Thái, huyện Long Thành để lấy ý kiến nhân dân về việc nên khởi kiện CtyVedan hay chấp nhận hỗ trợ của Cty Vedan (15 tỷ đồng).

Sau khi tham khảo, 12 ý kiến củangười dân mong muốn nhận hỗ trợ từ Cty Vedan và đề nghị nâng mức hỗ trợ. Sau đó,những người đến dự cùng nhất trí việc hỗ trợ và đề nghị nâng mức hỗ trợ lên 20tỷ đồng.

Ông Đào Văn Minh, Phó Bí thưhuyện ủy Long Thành cho rằng, để phát huy tinh thần dân chủ, tỉnh Đồng Nai thamkhảo ý kiến nhân dân. Ông Minh nhận định, quyết định của người dân trong việcyêu cầu Cty Vedan hỗ trợ, chứng tỏ họ rất am hiểu pháp luật. Tuy nhiên, ông Minhnêu lên những khó khăn là người dân không có chứng cứ để khởi kiện.

Ông Trần Như Độ, Chủ tịch HộiNông dan tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ vui mừng trước quyết định lựa chọn của ngườidân. Ông Độ kể lại việc Cty Vedan nâng mức hỗ trợ từ 7 tỷ lên 15 tỷ đồng là cảmột quá trình đấu tranh của hội nông dân và chính quyền các cấp.

Theo Đức Minh
Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.