Ớn lạnh với chung cư nát

Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố này còn khoảng 100 chung cư cũ nát cần cải tạo hoặc xây dựng mới. Riêng trong năm 2010, sẽ tháo dỡ 100.000 m2 sàn chung cư hư hỏng nặng, di dời 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được và hàng ngàn hộ dân vẫn phải sống trong điều kiện hết sức nguy hiểm

Trong khi kế hoạch tháo dỡ, didời chưa được thực hiện thì việc quản lý, đảm bảo an toàn cho hàng chục chung cưhư hỏng nặng tại TP HCM và Hà Nội lại gần như không được ngó ngàng, khiến hàngnghìn hộ dân phải sống trong nơm nớp lo sợ.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, thànhphố này còn khoảng 100 chung cư cũ nát cần cải tạo hoặc xây dựng mới. Riêngtrong năm 2010, sẽ tháo dỡ 100.000 m2 sàn chung cư hư hỏng nặng, di dời 2.000 hộdân. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được và hàng ngàn hộ dânvẫn phải sống trong điều kiện hết sức nguy hiểm

Ớn lạnh với chung cư nát
Chung cư 727 Trần Hưng Đạo đã gỉ sét, mục gãy, lung lay rất nguy hiểm. Ảnh: Lê Hưng

"Tường nứt, lan can gãy..."

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Ngân,lầu 3, chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 5, than thở: “Gần một năm nay, hơn200 hộ dân ở đây từng ngày đối mặt với cảnh nhà chuẩn bị… sập. Chúng tôi phảisống chung với rác, mùi hôi thối, đứng trong nhà mà nước thải rơi lộp bộp lênđầu”. Chị Ngân cho biết lan can bằng sắt đã mục gãy, lung lay rất nguy hiểm,trong khi sàn nhà võng, tường nứt. Hệ thống tiêu thoát nước thải cũng bị tắcnghẽn, khiến nước thải từ đường ống ở các tầng lầu không thoát được, chảy trànlan gây ô nhiễm nặng. Thỉnh thoảng, vài mảng bê tông trên trần lại “bỗng dưngrơi xuống”.

Theo TS Trịnh Huy Thục, nguyên Cục trưởng Cục quản lý Nhà (Bộ Xây dựng), việc triển khai thực hiện cải tạo, xây mới các chung cư, tập thể cũ ở Hà Nội và TP HCM diễn ra quá chậm chạp. Thủ tướng Chính phủ đã lấy năm 2015 là mốc giải quyết dứt điểm việc cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư cũ nhưng đến nay tiến độ công việc vẫn chưa đâu vào đâu.

Cũng theo TS.Thục, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo UBND hai thành phố. Theo ông Thục, vấn đề chính hiện nay là chính quyền chưa tìm ra bài toán giải quyết hài hòa quyền lợi của các bên: người dân - chủ đầu tư - nhà nước. “Cải tạo, xây mới chung cư cũ không thể chỉ chú trọng tới lợi ích của chủ đầu tư mà quên quyền lợi, lợi ích của người dân. Quá nhiều chung cư cũ ở Hà Nội và TP HCM đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng của người dân. Nếu gượng ép sẽ phát sinh khiếu kiện, càng cản trở quá trình thực hiện”, TS. Thục nói.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạonguyên là một khách sạn được xây dựng từ trước năm 1975.  Tòa nhà 12 tầng,cao nhất Sài Gòn vào thời điểm ấy, giờ là chung cư trên 40 tuổi, bị xếp vàoloại mất an toàn phòng cháy chữa cháy và rất nguy hiểm vào mùa mưa, do mụcnát nghiêm trọng. Đây là một trong những chung cư nằm trong kế hoạch di dờikhẩn cấp năm 2010 của TP HCM.

Tương tự, tại lô IV và VI của cưxá Thanh Đa, được xây dựng từ năm 1973, quận Bình Thạnh, người dân đang phải tậpquen nếp sinh hoạt với… độ nghiêng. Hai tòa nhà này bị nghiêng từ nhiều năm nay.Phần chân hai dãy nhà cách nhau khoảng 4m, nhưng “ngọn” đã thành hình chữ… Vngược. Anh Thành, một cư dân ở đây, cho biết: Từ vách này đến vách kia cách nhau4m, nhưng cư dân tầng 3, 4 dễ dàng… bước qua thăm hỏi nhau. Nhà này mượn đồ nhàkia chỉ với tay là lấy được. “Còn đồ đạc trong nhà thì di chuyển tự do, nhiềulúc tủ lạnh, máy giặt từ cửa trước tự động chạy dồn về cửa sau!”, anh Thành nói.

Trống đánh xuôi, kèn thổingược

Theo Sở Xây dựng TP HCM, có nhiềuvấn đề khiến dự án di dời, cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư bị kéo dài. Đólà các thủ tục pháp lý để lập dự án xây dựng mới rất phức tạp; vấn đề đền bùgiải tỏa khó khăn, trong khi doanh nghiệp hầu như không mặn mà với việc xây mớichung cư cũ (sau khi tính toán tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất,doanh nghiệp thấy việc kinh doanh không lợi nhuận, trong khi việc giải tỏa, táiđịnh cư lại rất rắc rối). Điển hình tại dự án chung cư Thanh Đa. Mặc dù TP HCMđã có kế hoạch giải tỏa khu vực này để đầu tư một khu đô thị mới từ nhiều nămqua, nhưng hiện tình hình vẫn giậm chân tại chỗ, do nhà đầu tư không hưởng ứng.

Trong khi đơn vị quản lý khẳngđịnh đang khẩn trương di dời, thì người dân các chung cư cũ “vẫn chưa nghe gì”về chuyện tái định cư. Theo chị Ngân, thành phố cho di dời từ cuối năm 2007,nhưng đến nay chỉ có khoảng 1/2 số hộ được đến chỗ ở mới, số còn lại chỉ nghenói là… chờ. Nhưng chờ đến bao giờ và đi đâu thì không ai biết. Đáng nói là BQLchung cư đã giải tán, chỉ còn tổ bảo vệ tự quản 3 người, chia nhau mỗi người mộtca trực chiếu lệ. Vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữacháy cũng trong tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Cô N., lô F, cư xá Lý ThườngKiệt, quận 11, cũng cho biết: Chúng tôi được thông báo đến tháng 5.2010, toàn bộhộ ở lô  A, E, F, G, H sẽ di dời, nhưng giờ sắp hết tháng 3 mà chưa thấy độngtĩnh. Tại cư xá Thanh Đa, hơn 4.000 hộ dân cũng  chỉ “nghe nói” sẽ đi. Nhưng khinào đi và đi đâu thì chẳng ai biết.

Hà Nội: Chủ đầu tư chỉ “hăng hái” với chung cư mặt đường

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, gần 20 khu nhà, chung cư cũ đã được đăng ký nghiên cứu cải tạo, tập trung tại Thượng Đình, Khương Thượng, Thành Công, Phương Mai, Vĩnh Hồ, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Nghĩa Tân, Hào Nam, Quỳnh Mai, Nghĩa Đô, Láng Hạ, Láng Trung, Kim Liên, Nam Đồng, Tân Mai...
 
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, việc cải tạo, xây mới các khu vực này gặp không ít khó khăn. Chỉ có các khu chung cư đơn lẻ, vị trí mặt đường mới được chủ đầu tư “hăng hái” tham gia. Trong khi những khu vực quy hoạch cải tạo phải nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, đáp ứng đủ dân cư trong phạm vi dự án, thì khả năng thu hồi vốn kém và “kén” chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, các khu vực xuống cấp và gây nguy hiểm như khu tập thể Giảng Võ, khu I  (1, 2 , 3) Thành Công đều đang được thực hiện. Mặc dù đã lên danh sách các khu nhà đưa vào cải tạo, xây mới nhưng hiện còn rất nhiều vướng mắc về quyền lợi (của cả người dân và doanh nghiệp) và quy hoạch đô thị.

Mặc dù theo quy định, diện tích căn hộ đền bù lớn gấp 1,5 lần nhưng người dân vẫn không đồng tình và luôn muốn phải lớn gấp 2 - 2,5 lần. Khi yêu cầu của người dân quá cao, chủ đầu tư buộc phải tính tới bài toán xây thêm nhiều phòng ốc, xây cao lên để bù lại chi phí. Tuy nhiên, tại nhiều dự án, chủ đầu tư và người dân thỏa thuận được với nhau thì lại vướng về quy hoạch của Chính phủ và TP. Theo ông Tuấn, hiện có 2 cách để khơi thông vướng mắc. Thứ nhất, xây dựng những khu vực tái định cư để đưa người dân ra đó, để được ở những căn hộ có diện tích rộng hơn. Thứ hai, xây dựng chung cư tập trung. Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay là hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại chưa thể nhanh chóng đồng bộ, và cần thời gian dài để thực hiện.

Thế Kha

Theo Tây Đô
Ớn lạnh với chung cư nát

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.