Phập phồng dây điện sát nhà

Quá nguy hiểm!

Chưa thỏa thuậnđược mức đền bù, mặt bằng chưa được bàn giao nhưng đơn vị thi công vẫn kéođường dây điện 220 KV ngang qua nhà dân.

Bà Dương Thị Hồng Thảo (thôn Tây Yên, xã TamĐàn, huyện Phú Ninh - Quảng Nam) bức xúc:“Đất vườn và nhà ở của gia đình tôi trị giá gần 300 triệu đồng mà họ chỉ đềnbù và hỗ trợ 83 triệu đồng. Trong khi đơn khiếu nại của chúng tôi chưa đượcgiải quyết, đơn vị thi công đã ngang nhiên tổ chức kéo đường dây điện caothế qua nhà”. 

Ép dân vào“chuyện đã rồi”?

Lúc 14 giờ ngày 24-8, đơnvị thi công của Ban Quản lý Các công trình điện miền Trung ồ ạt đưathiết bị và hàng chục công nhân đến thôn Tây Yên xây lắp đường dây điện220 KV tuyến Sông Tranh 2 - Tam Kỳ. Những người dân có nhà nằm dướiđường dây 220 KV này kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Phập phồng dây điện sát nhà
Chưa bồi thường thỏa đáng nhưng Ban Quản lý Các công trình điện miền Trung đã thi công lưới điện qua nhà dân

Theo một số người dân, sởdĩ họ chưa giao mặt bằng cho đơn vị thi công là vì giá đền bù, hỗ trợquá thấp nên họ không đủ điều kiện di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, nhữngngày qua, bên cạnh việc rải dây chuẩn bị kéo ngang qua nhà dân, Ban Quảnlý Các công trình điện miền Trung còn gửi văn bản đến các cơ quan, đơnvị của những người dân có nhà nằm dưới đường dây này cho rằng họ cản trởthi công công trình điện. Bà Thảo bức xúc: “Gia đình tôi chấp nhận chịuthiệt một phần để ủng hộ việc kéo đường dây 220 KV nhưng việc gì cũngphải có tình, có lý. Trước khi kéo điện ngang qua nhà, họ cũng khôngthèm nói với chúng tôi một tiếng”. Nhiều người khác cho biết đơn vị thicông cố tình lắp đặt đường dây trong khi chưa thỏa thuận bồi thường mặtbằng với dân nhằm để xem như... “chuyện đã rồi”.

Quá nguy hiểm!

Hầu hết hộ dân còn vướngmắc trong chuyện đền bù, giải tỏa trong hành lang thi công tuyến 220 KVSông Tranh 2 - Tam Kỳ (đoạn qua các xã Tam Dân và Tam Đàn, huyện PhúNinh) đều cho rằng cơ quan chức năng áp giá bồi thường quá thấp, chỉ60.000 đồng/m2, trong khi huyện Phú Ninh khai thác quỹ đất cùng khu vựcvới giá khởi điểm gấp 3-4 lần. Mặt khác, nhà ở của họ không đáp ứng đượcnhững điều kiện trong Nghị định 81/2009/NĐ-CP, bởi nghị định này nêu rõ:“Trong hành lang an toàn lưới điện điện áp đến 220 KV, nhà ở, công trìnhkhông phải di dời khỏi hành lang an toàn lưới điện nếu đáp ứng đủ cácđiều kiện sau: Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy;các kết cấu kim loại của nhà ở, công trình phải được nối đất theo quyđịnh về kỹ thuật nối đất...”.

Theo người dân, Ban Quảnlý Các công trình điện miền Trung đã bất chấp nguy hiểm xảy ra cho ngườidân, không chịu bồi thường thỏa đáng để di dời dân nhằm giải tỏa trắngan toàn hành lang lưới điện 220 KV. Nếu người dân chấp nhận ở dưới đườngdây 220 KV này thì rất nguy hiểm và muốn xây thêm tầng cũng không được. 

Việc thi công đường dâyđiện 220 KV Sông Tranh 2 - Tam Kỳ đang rất cấp bách, vì ngày 31-8, Nhàmáy Thủy điện Sông Tranh 2 thả roto tổ máy số 1 và chuẩn bị phát điệntrong thời gian tới. Chính việc địa phương áp dụng máy móc Nghị định81/2009/NĐ-CP, đơn vị thi công hành xử nóng vội nên  đã làm cho người dân phản ứng quyết liệt, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Không đúng quy định pháp luật

Theo UBND huyện Phú Ninh, công trình đường dây điện 220 KV Sông Tranh 2 - Tam Kỳ ảnh hưởng đến 212 hộ dân tại hai xã Tam Dân và Tam Đàn, hiện còn 11 hộ nằm ngay dưới lưới điện chưa được giải tỏa. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, ông Huỳnh Tấn Đức, khẳng định: “Khi các bên còn đang tranh chấp và huyện cũng chưa có văn bản bàn giao mặt bằng cho bên thi công mà bên thi công ồ ạt lắp đặt lưới điện qua nhà người dân là không đúng quy định của pháp luật”.

 

Theo Nhi Ly
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.