Từ nghi án chiếm đất ở, một cô giáo bị kỷ luật

Sau 6 năm ở và trồng cấy trên mảnh đất hoang, bỗng dưng chính quyền xã tuyên bố gia đình cô giáo Nguyễn Thị Quế lấn chiếm đất đai và... kỷ luật công tác chuyên môn cô giáo này..

Sau 6 năm ở và trồng cấy trên mảnh đấthoang, bỗng dưng chính quyền xã tuyên bố gia đình cô giáo Nguyễn Thị Quế lấnchiếm đất đai và... kỷ luật công tác chuyên môn cô giáo này..

Năm 2003, thấy mảnh đất cuối làng Kim Lũ 2 hoang hoá, cô giáo Nguyễn Thị Quế(46 tuổi) xin lãnh đạo xã cho ra khai hoá làm vườn, dựng nhà và được chínhquyền địa phương đồng ý. Từ khu đất cằn cỗi, gia đình chị Quế đã làm nên khuvườn xanh mát với nhiều loại cây lưu niên.

Năm 2004, cán bộ địa chính xã là anh Phạm Thanh Nhân nói gia đìnhchị nộp một triệu đồng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), sau đóyêu cầu nộp tiếp gần 26 triệu để hoàn tất thủ tục tại kho bạc huyện. Giađình chị Quế chấp hành.

Từ nghi án chiếm đất ở, một cô giáo bị kỷ luật
Khu đất bị tranh chấp của cô giáo Quế

Năm 2008, xã công bố chi tiết quy hoạch tổng thể các khu đất địa phương, độtnhiên, khu đất của gia đình chị Quế nằm trong diện vi phạm quy hoạch, bị yêucầu phá dỡ cây cối, các công trình nhà ở trong đó. Khu đất của gia đình chịQuế đã ở trong 5 năm trời được chia thành lô 21 và 22 trong bản đồ quyhoạch. Gia đình chị được chia lô đất 22. 

Sau quyết định đòi lại đất, ngày 10/8/2009, UBND huyện Tuyên Hoá bất ngờ raquyết định số 1445/QĐ-UBND thoái trả lại tiền mà gia đình chị Quế đã nộp vàokho bạc để làm sổ đỏ, sau 5 năm thu tiền. Tuy nhiên, số tiền thoái trả chỉcòn 23,595 triệu đồng. Số tiền còn lại, cơ quan chức năng nói là khấu trừlãi suất ngân hàng (không có hóa đơn chứng từ). Lý do thoái trả tiền đượcghi trong quyết định là: “Do hộ gia đình đã nộp tiền sử dụng đất cao hơn sovới quy định của UBND tỉnh” (!).

Không chấp nhận quyết định của xã, gia đình chị Quế làm đơn khiếu nại nhưngxã không giải quyết. Lô đất 21 sau đó được xã giao cho anh Lê Thanh Hưởng.Sau khi nhận đất, anh Hưởng lập tức kéo hơn 20 người mang dao, rựa đến chặtnát khu vườn và toàn bộ hoa màu của gia đình chị Quế từ 7h đến tận tối,chính quyền xã mới xuống... lập biên bản.

Ngày 7/3/2009, UBND xã Kim Hóa đã lập “biên bản lấn chiếm đất đai” đốivới gia đình chị Quế, chỉ có chữ ký đại diện UBND và Mặt trận Tổ quốc xã,không có chữ ký của người làm chứng, biên bản không ghi rõ gia đình cô giáoNguyễn Thị Quế vi phạm điều nào, khoản nào thuộc lĩnh vực vi phạm nào. Biênbản lập không có mặt người vi phạm, cũng như không gửi cho người vi phạm.

Xã Kim Hoá còn làm thông báo vi phạm của hộ gia đình Nguyễn Thị Quế bằng mộtvăn bản ngày 15/4/2009 nhưng không có số, không trích lục nội dung thông báo,không gửi cho gia đình bà Quế, chỉ vắn tắt ghi “vi phạm lấn chiếm đất”.

Về các văn bản này, chính ông Trần Văn Lưu, Chủ tịch xã Kim Hoá thừa nhận việccác văn bản không có nội dung vi phạm, không có người làm chứng là sai.

Đáng nói là sau khi nhận các văn bản trên, Thanh tra huyện Tuyên Hóa đã “chỉđạo” phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hoá đề nghị hiệu trưởng THCS Kim Hoá, nơi chịNguyễn Thị Quế đang công tác, kiểm điểm kỷ luật giáo viên này.

Tại thông báo kết quả giải quyết tố cáo của thanh tra huyện số 22/TB-UBND,ngày 7/5/2010, do ông Hoàng Minh Đề, Phó Chủ tịch huyện Tuyên Hoá, ký có nộidung: “Yêu cầu phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo trường THCS Kim Hoá kiểm điểmnghiêm túc đối với bà Nguyễn Thị Quế”.

Theo “chỉ đạo” này, từ một giáo viên dạy giỏi, cô giáo Quế bị tước danh hiệudạy giỏi, danh hiệu lao động tiên tiến. Trả lời chúng tôi về việc tại saolại kỷ luật một giáo viên vì người này vi phạm hành chính về đất đai, ôngĐoàn Xuân Hùng, Hiệu trưởng THCS Kim Hóa, thẳng thừng: “Muốn biết thì vềphòng giáo dục huyện mà hỏi” còn Phó chủ tịch huyện Hoàng Minh Đề im lặng.

Một cán bộ của Sở GD-ĐT Quảng Bình khẳng định: “Việc lấy chuyện dân sự đấtđai ra để chỉ đạo kiểm điểm về chuyên môn của giáo viên là một việc làmkhiên cưỡng, không đúng luật khiếu nại tố cáo. Sắp tới, sở sẽ có ý kiến nhằmbảo vệ giáo viên của ngành và chuyên môn của ngành”.

Ông Đặng Phúc Duệ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Bình, cho biết:“Nếu trường hợp cô Nguyễn Thị Quế sai về mặt đất đai thì có hình thức xử lýhành chính. Không thể tước bỏ danh hiệu giáo viên dạy giỏi và danh hiệu laođộng tiên tiến được. Đó là việc làm không đúng”.

Theo Nguyễn Oanh
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.