Quỹ đất dự trữ phải quản lý chặt để tránh đầu cơ

Từ đó, theo ông Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, việc lập một quỹ đất dự trữ ở Ba Vì là cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng và quản lý nguồn đất này như thế nào phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Mặcdù quy hoạch chung Hà Nội còn đang chờ được phê duyệt nhưng nhiều dự án đất ởcác khu đô thị mới như Dương Nội, An Khánh đã tăng giá chóng mặt và mới đây làcơn sốt đất nông nghiệp ở Ba Vì đã chỉ ra những nghịch lý trong việc quản lý đấtđai, nhất là tình trạng khan hiếm đất tại các đô thị, đặc biệt là Thủ đô Hà Nộinhư hiện nay.

Từ đó, theo ông Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triểnhạ tầng, việc lập một quỹ đất dự trữ ở Ba Vì là cần thiết. Tuy nhiên, việc sửdụng và quản lý nguồn đất này như thế nào phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo quyhoạch, đây sẽ là nguồn đất dự trữ để nếu có thêm nhu cầu sử dụng đất của các cơquan; doanh nghiệp hay công trình công ích sẽ được xây dựng tại đây, tránh tìnhtrạng quá tải cho khu vực nội đô. 

Để hạn chế tình trạng “làm giá” đất và huy động vốn thông qua việc khai thác quỹđất đô thị, thì cần thiết phải huy động nguồn lực để hình thành quỹ đất dự trữđô thị ngay khi lập quy hoạch.

Vùng thủ đô Hà Nội cần phát triển theo hướng vùng đô thị đa cực tập trung, liênkết không gian giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh xung quanh.

Quỹ đất dự trữ phải quản lý chặt để tránh đầu cơ
Cần phải quản lý chặt đất dự trữ

“Để có thể thực hiện được kế hoạch quy hoạch Thủ đô, không chỉ ở Ba Vì mà đã đếnlúc cần xây dựng chế độ dự trữ đất và nhanh chóng mở rộng việc áp dụng nó vàophát triển đô thị, nhất là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý thực hiệnquy hoạch”, ông Liêm nhấn mạnh.

Nói về những ảnh hưởng của quỹ dự trữ đất, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, khi đã xâydựng được quỹ dự trữ đất, thị trường đất đô thị sẽ chia làm hai: đất cấp I và đấtcấp II.

Thị trườngđất cấp I do Nhà nước là nguồn cung và giao lại cho các bên sử dụng mới nhằmthực hiện quy hoạch đô thị, ở đây sự cạnh tranh chỉ diễn ra giữa các bên cầu.

Trong thị trường đất cấp II, các bên được nhà nước giao đất sử dụng sẽ đem quyềnđó cho thuê, hoặc chuyển nhượng cho bên khác, và sự cạnh tranh ở đây diễn ratoàn diện. Có thể thấy nguồn cung trong thị trường cấp II sẽ phụ thuộc nhiều vàonguồn cung trong thị trường cấp I, vì vậy các chính quyền đô thị sẽ điều hànhtốt nguồn cung thị trường cấp I để cân bằng cung cầu trong thị trường cấp II.

Việc áp dụng như trên sẽ tránh được tình trạng giá đất bồi thường, đền bù giảiphóng mặt bằng năm sau luôn cao hơn năm trước, trong khi vẫn không làm hài lòngngười dân mất đất.

Quỹ đất dự trữ phải quản lý chặt để tránh đầu cơ

Khi không cóquỹ dự trữ đất đô thị, Nhà nước sẽ phải liên tục tham khảo giá thị trường cấp IImỗi khi ban hành các khung giá đền bù mới hàng năm. Trong khi giá đất tại thịtrường cấp II luôn bị các nhà đầu tư làm giá để thu lợi nhuận cao nhất.

Tuy nhiên, đối với quỹ đất dự trữ, nhất là đã được quy hoạch hoặc đang chờ phêduyệt thì phải được chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ, việc giao cấp, bánđất cho ai, làm cái gì phải được tính toán trên quy hoạch chung, tránh để các dựán dân sinh có thể nhảy vào hoặc một số nhà đầu cơ sẽ thu được siêu lợi nhuận từviệc đầu cơ đất.

Theo N.Yến
Bee



Những người này cần đặc biệt lưu ý khi ăn thịt gà để tránh “rước họa vào thân'
Thịt gà là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thịt gà một cách thoải mái. Một số đối tượng cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc thậm chí tránh ăn thịt gà để bảo vệ sức khỏe của mình.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.